3G và các dịch vụ dựa trên nền 3G đã và đang được nhiều nhà mạng tập trung triển khai một cách toàn diện để mang đến cho người dùng chất lượng dịch vụ hoàn hảo nhất. Một trong những dịch vụ đó thu hút nhiều khách hàng hơn cả là "Truy cập internet thông qua usb 3G".

Với nhiều tiện ích của chiếc usb gắn sim 3G này, nó có thể cho phép người dùng thoải mái lướt web, nghe nhạc, đọc báo online...một cách dễ dàng ở bất cứ nơi đâu có phủ sóng 3G. Hiện nay, theo thống kê của các mạng "đại gia" trong lĩnh vực vực viễn thông Việt Nam thì gần như trên 90% các địa bàn trên cả nước kể cả các tuyến thị trấn, xã đều được phủ sóng 3G. Như thế, bây giờ việc truy cập internet dễ dàng hơn bao giờ hết thông qua chiếc USB 3G nhỏ nhắn. Điều đó có lẻ là một thách thức lớn đối với ADSL và liệu ADSL có còn giữ được ngôi vị "quán quân" trong nhiều năm liền là đường truyền internet tốc độ cao, được nhiều người sử dụng hay không?

Ảnh

Lợi thế của USB 3G so với ADSL chính là tính phủ sóng của dịch vụ. Bên cạnh các yếu tố khách quan khác như (dân trí, địa hình, trình độ…), cũng không thể phủ nhận là có những khu vực mà người dân có muốn dùng ADSL cũng không được do khu vực hết cổng kết nối hoặc không kéo được dây. Có nhiều người dân ở ngay thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh cũng rất khó tiếp cận internet chỉ vì khu vực sinh sống khó triển khai lắp đặt hạ tầng. Trong khi đó, USB 3G có thể giải quyết được những khó khăn trên bởi sự phủ sóng rộng khắp của sóng 3G và đặc biệt là tính "di động" của nó.

Cuộc "cách mạng" Internet mang tên 3G

Nhiều điểm nổi bật của 3G mà ai cũng dễ dàng nhận thấy là thế mạnh về internet không dây, có thể truy cập trên di động, sử dụng mọi lúc mọi nơi thay vì cố định một chỗ so với ADSL,…Song để có thể thay thế ADSL và làm nên một cuộc "cách mạng", bắt buộc 3G phải đảm bảo ba yếu tố cạnh tranh là giá cả, tốc độ truy cập và cơ sở hạ tầng.

Về mặt giá cả, cũng như ADSL , gói cước truy cập internet dựa trên nền 3G này cũng có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, trung bình khoảng 30.000 đồng đến 300.000 đồng. Với mạng Vietel, bạn có thể sử dụng gói dành cho máy tính bàn (gói PC) hoặc gói dành cho laptop (gói laptop). Ví dụ: trong gói cước PC có PC 30, PC 100 và PC 220, tương ứng với số tiền thuê bao tháng là 30.000, 100.000 và 220.000 đồng. Mạng Vinaphone có gói cước cho phép khách hàng sử dụng trọn gói, tức là không giới hạn dung lượng sử dụng (300.000 đồng/tháng). Như vậy, chi phí hàng tháng cho 3G hiện nay cũng tương đương với chi phí ADSL tại nhà của khách hàng nhưng một điều đặc biệt của các gói cước từ ứng dụng USB 3G là bạn có thể lựa chọn hình thức sử dụng là trả trước hoặc trả sau.

Xét về tốc độ truy cập, dịch vụ truy cập internet thông qua USB 3G được các mạng (Mobiphone, Vinaphone và Vietel) cung cấp tốc độ tối thiếu từ 1 -2 Mbps cho toàn quốc. Đây là tốc độ truy cập cao nhất ở Việt Nam hiện nay đối với công nghệ băng thông rộng không dây cũng như ADSL. Trên thực tế, hai mạng hiện tại có tốc độ truy cập dữ liệu ngang nhau thì công nghệ không dây bao giờ cũng sẽ được lựa chọn nhiều hơn do tính chất linh hoạt và gọn nhẹ của nó.

Yếu tố cuối cùng là cơ sở hạ tầng, theo nhà mạng Viettel hiện tại sóng 3G đã phủ sóng tới tất cả các trung tâm huyện và một số xã lân cận với gần 10.000 trạm BTS, theo kế hoạch đến cuối năm sẽ có hơn 22.000 trạm 3G, đạt mức vùng phủ sóng như 2G. Cùng với việc xây dựng cột BTS, hệ thống phân phối và bảo hành của Viettel cũng đã có mặt đến tuyến huyện và xã của các tỉnh – điều mà ADSL chưa làm được.

Như vậy, so về mặt giá cả, tốc độ và cơ sở hạ tầng cũng như nhiều yếu tố khác, việc lướt web, đọc báo, nghe nhạc hay xem phim online... thông qua USB 3G hoàn toàn chiếm ưu thế hơn, và đủ điều kiện để tạo nên một cuộc "cách mạng" thay thế ADSL, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên internet băng thông rộng không dây trong một tương lai gần đây.



Bình luận

  • TTCN (17)
aladeck

Còn 2 vấn đề mà bạn không nhắc đến:

- Sự linh hoạt về sử dụng dịch vụ: Người tiêu dùng có thể dễ dàng thay đổi nhà cung cấp dịch vụ nếu họ thích.

- Sự phát triển tiếp theo của USB 3G khi các thiết bị muốn kết nối sẽ tích sẵn module kết nối không dây, khi đó kết nối không dây và hiện tại là 3G sẽ thống lĩnh thị phần

phamdangkhoa101087

hoan hô

Còn một điều nữa mà chỉ có giới sinh viên của mình mới thấy hết nỗi khổ khi đăng ký ADSL. đó là sổ hộ khẩu. đây là sự không linh hoạt của các nhà mạng như VNPT...    sinh viên đi học xa thì kiếm đâu ra sổ hộ khẩu cơ chứ. Thật là cứng nhắc. Giờ chuyển sang dùng USB 3G rồi. thấy đời khác hẳn. Mong rằng 3G ngày càng phát triển mạnh ^^

Nguyễn xuân lực  13

Không biết tốc độ mà các nhà mạng đưa ra là đo được trên máy người dùng cuối hay là trong điều kiện lý tưởng nhỉ?

Peter

Tính riêng tư và quyền tự do

Cái này phải nhắc đến như là 1 trong những nhân tố đầu tiên thì lại không thấy, đúng là Việt Nam, người dân không hề coi trọng điều này. Nếu một ngày nào đó các vụ việc về xâm phạm đời tư và quyền tự do ngôn luận, can thiệp bằng vũ lực với một số nhóm người, khi đó chúng ta mới để ý thì đã quá muộn.

TDZ

Nhưng loại này có thể share cho 1 hoặc 2 máy tính trong nhà mình cùng dùng chung như mạng ADSL vẫn làm hay không?

Minh12

Theo tôi, có 1 cách là chuyển 3G thành Wi-fi thì mới share được. Bạn có dùng 1 laptop tích hợp sẵn là nguồn phát Wi-fi, hoặc tìm 1 moderm có cổng usb.

Nguyễn Hà Phi Long

Được, không giới hạn số lượng máy. Bạn có thể cài đặt windows server 2003 lên máy cần chia sẻ, cấu hình máy tính này thành một NAT server hoặc sử dụng chức năng Internet connection sharing để chia sẻ kết nối.

cbg_lhq

Share cho các máy khác cùng dùng 3G

Để share cho máy khác thì bác không thể mua một cái USB 3G bình thương được. Nếu thích tiện dụng, nhỏ gọn và sành điệu thì bác mua luôn cái Mifi E5830.Loại này có thể share cho 5 máy khác, rất tiện dụng. Còn nếu mua cho cả một văn phòng và share cho nhiều máy hơn thì bác xem loại JVJ - 321R.

toi hd

Khong choi duoc

Gia cuoc dat lam,k choi duoc dau,toi dung thu roi,moi doc bao khoang 6h ma tra cuoc da mat 30k roi,ma doc bao thi dung luong đáng bao nhiêu chứ thế mà không biết nhà mạng tính thế nào ma đã mất 250mb rồi (tôi chỉ đọc báo thôi đấy)dùng ADSL đoc báo và tải thoải mái trên mạng cả tháng chi mất khoảng 150k thôi

CBG_LHQ

ADSL - 3G

Bác nói đắt thì đúng rùi, nhưng mà bác ơi. Nếu bác mua sim rác của vina giá 75k tài khoản 250k, nạp thêm 50k rồi đăng kí gói cước cả tháng thì tính ra bác mất bao nhiêu xiền một tháng? mà lại chẳng phải thủ tục với nhà mạng hàng tháng. Thích thì dùng, không thì thui, tự do tự tại, lại còn tính năng di động, bác có vác được cái ADSL về quê không, hay đi công tác xa, trên tàu, trên ô tô? Phải tiếp cận công nghệ theo thời đại, 3G sẽ cán đổ anh ADSL chỉ có vấn đề thời gian thôi.

Nguyễn Khắc Đình

Cuộc chiến giữa 3G và ADSL

Muốn dùng nhiều máy tính thì dễ quá. Lên MangKhongDay.VN sẽ có ngay. Chỉ ngại cước thôi, nay chỉ có Vinaphone là còn cho dùng trọn gói.

Khách 1

ADSL

Các bác thích 3G nhưng riêng em thì ADSL là nhất vì

- Thiết bị đầu cuối hiện tại ADSL hơn 3G chỉ cần mang CMTND đến điểm đăng ký ADSL và cam hết sử dụng trong 18 tháng là có internet <MegaVNN đang khuyến mại> trong khi đó các bác cấn dd 3G hoặc USB 3G bèo nhất cũng là 600k cho mạng Viettel

- Tốc độ mạng : Từ 1/6/2010 MegaVNN tăng tốc độ các gói cước lên 200% tức là với 350k/tháng bác có mạng 4Mb/s còn 3G thì tuỳ từng loại thiết bị 3,6Mb/s hoặc 7,2Mb/s<trong điều kiên lý tưởng> tuy nhiên lại giơi hạn dung lượng truy cập <trừ vinaphone>

- ADSL có thể dê dàng share nhiều người dùng hơn

kiubie

3G, khó vượt ADSL

Những mặt lợi thế trong bài viết đã nêu, tôi đang sử dụng ADSL và cả 3G, tôi nhận thấy 3G có nhiều hạn chế như

- giá cước hiện nay của 3G còn quá cao, chỉ riêng Vinaphone có trọn gói.

- Tốc độ đường truyền chỉ từ 1-2Mbps, quá thấp so với ADSL cùng giá cước.

- USB 3G thường không ổn định, nhất là khi dùng lâu, mạng bị chậm.

- Giải pháp chia sẻ khó khăn, nếu có thì thiết bị chia sẻ 3G còn đắt

Nguyễn Anh Duy  628

Tất cả chỉ đang bắt đầu .!

Thời đường truyền dial - up còn thịnh hành thì ADSL xuất hiện tạo ra đột phá về tốc độ lẫn giá thành .Mình nghĩ sự xuất hiện của 3G là để khắc phục đặc điểm cố hữu của ADSL là "không thể di động" .Như mọi công nghệ khác ,3G chỉ mới bắt đầu bước đi chập chững của mình tại VN ,vạn sự khởi đầu nan .Có lẽ Viettel và Mobifone không giám tung ra gói cước "không giới hạn" vì cơ sở hạ tầng hiện nay không đáp ứng kịp ,còn Vinaphone có gói không giới hạn nhưng đúng là "tiền nào của đó" .Theo kỳ vọng của nhà mạng thì 3G sẽ "bùng nổ" ,nhưng thực tế hiện nay mình thấy chỉ Mobile Internet và Broadband là .."nổ" còn các dịch vụ được cho là "hot" như MobiTV ,gọi thấy hình thì chỉ lác đác hay nói là "xịt" ,có chăng những dịch vụ đó là một loại "đồ chơi người lớn" ,trông chờ nhiều vì mới lạ ,nhưng cũng mau chán .Với 3G hiện nay ,có thể xem nó là một lời giải cho ADSL (vươn tới những vùn mà ADSL "đuối" hoặc dành cho những người cần Internet "mọi lúc ,mọi nơi")

qKhoa

3G

Gói cước của Mobifone trả trước  (70,80,90 d/Mb) rẻ hơn so với Viettel (100d/Mb) các bạn ạ.

echip

ước gì các mạng khác giống vina, chơi trọn gói, giới hạn dung lượng coi phim không đã xí nào.

lỡ tay download là cả tháng chắc ăn mì tôm

ChuotChipBN

Làm Sao Để Sánh Vai Với Các Cường Quốc 5 Châu....?

Việt Nam mình còn non trẻ. Voi lai Viet Nam giá thành loz nào mà chẳng đắt chỉ chết dân thôi. VN mình chắc không tiến bộ được đâu. Trên thực tế, hai mạng hiện tại có tốc độ truy cập dữ liệu ngang nhau thì công nghệ không dây bao giờ cũng sẽ được lựa chọn nhiều hơn do tính chất linh hoạt và gọn nhẹ của nó.

VD: Như Nhật Bản,Hàn Quốc, Đài Loan .... Đều phổ biến 3G