Mozilla vừa công bố về kế hoạch phát triển một ứng dụng miễn phí dành cho iPhone. Ứng dụng này cho phép người dùng truy cập hầu hết các dữ liệu liên quan đến Firefox trên iPhone.

Với tên gọi là Firefox Home, ứng dụng chạy trên iPhone này sẽ giúp người dùng có thể truy cập vào Firefox history, bookmark,Awesome Bar. Trang chủ của ứng dụng trên iPhone cũng được đồng bộ với Firefox trên máy tính, khi mở một trang web mới trên máy tính thì trang web này sẽ xuất hiện ngay trong mục những trang web vừa xem ở ứng dụng trên iPhone. Tính năng này giúp người sử dụng dễ dàng và ngay lập tức có thể truy cập các trang web quan trọng.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào Firefox Home chính thức được ra mắt, nhưng Mozilla cho biết họ có kế hoạch cung cấpứng dụngnày choAppleduyệtvào tháng Sáu. Tuy nhiên sau đó Apple sẽ có thể chấp nhận hoặc từ chối. Firefox Home trước mắtđược thiết kế cho iPhone,iPod Touch. Mozilla đã chưa cho biết gì vềkế hoạch phát triểnmột phiên bản dành cho iPad.

K hông phải là Firefox

Firefox Home có vẻnhư là một ứng dụng hữu ích chonhững tín đồ của Firefox muốn đồng bộ dữ liệu trình duyệttrên máy tính và iPhone.Firefox Home cho phép người dùng lướt web, tuy nhiên cũng giống như Opera mini cho iPhone, nó sẽ không có đầy đủ các tính năng của một trình duyệt mobile. Bởi theo như Mozilla, Apple không cho các ứng dụng của các hãng thứ ba sử dụng bộ xử lý (rendering engine) và bộ dịch Javascript riêng. Thay vào đó, các ứng dụng phải sử dụng công nghệ của Apple cho các tiến trình này. Nói một cách khác những công nghệ của Firefox không thể sử dụng được trên iPhone. Giải quyết vấn đề này Opera đã phải xử lý các trang web trên máy chủ của riêng sau đó mới gửi trang web đã qua xử lý tới iPhone.

Việc trao đổi dữ liệu của Firefox Homechỉ là một chiều, tức là người dùng chỉ có thể gửi dữ liệu của trình duyệt từ máy tính tới iPhone mà không thể gửi thông tin từ iPhone tới trình duyệt trên máy tính.

Mozilla cho biết có một cách giải quyết cho vấn đề này là xây dựng một bookmarklet cho Safari trên iPhone. Nó sẽ cho phép đồng bộ dữ liệu trình duyệt trên iPhone với Firefox. Tuy nhiên trước mắt Mozilla chưa có kế hoạch thực hiện điều này.

Không có tính năng quản lý mật khẩu

Ứng dụng của Mozilla trên iPhone cũng sẽ không có tính năng quản lý mật khẩu,mặc dù tất cả các dữ liệu được gửi từ máy tính tớiiPhone đềuđược mã hóa. Như vậy với các thông tin được bảo vệ (thông tin đăng nhập, mật khẩu...) người dùng sẽ không thể chuyển qua iPhone để sử dụng bình thường như trên trình duyệt trong máy tính. Điều này đồng nghĩa với việc phải gõ lại username, mật khẩu khi chúng ta muốn đăng nhập và mail, facebook ... trên iPhone.

Ứng dụng Firefox Home trên iPhone của Mozilla là một phần trongkế hoạch mở rộng phát triển Firefox, nhằm đem lại cho người dùng khả năng đồng bộ dữ liệu trên nhiều nền tảng khác nhau. Kế hoạch này vốn được biết đến với cái tên Weave. Hiện nay tính năng đồng bộ đã được cung cấp dưới dạng một add-on, tuy nhiên trong phiên bản tới Mozilla sẽ đưa vào thành một tính năng chính thức.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)