Cuộc họp trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và lãnh đạo một số quốc gia thuộc các châu lục về vấn đề biến đổi khí hậu vào tháng 11/2009.

Tính đến thời điểm này, mạng truyền số liệu (TSL) với công nghệ hiện đại và bảo mật đã được kết nối tại hầu hết các cơ quan Bộ, ngành của Trung ương và các tỉnh thành trên toàn quốc. Mạng truyền số liệu là một dự án lớn mà Đảng, Chính phủ giao cho VNPT thực hiện nhằm mục tiêu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Năm 2007, bưu điện Trung ương (trực thuộc VNPT) được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện dự án này, theo đó dự án sẽ được triển khai làm 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất hoàn thiện hệ thống TSL từ cơ quan Đảng, Chính phủ đến các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành trên toàn quốc. Giai đoạn hai thực hiện từ năm 2009 với kế hoạch hoàn thiện mạng TSL từ UBND các tỉnh, thành đến các sở ban ngành, quận huyện. Giai đoạn 3 sẽ triển khai đến cấp xã phường.

Đây là một dự án có phạm vi rộng lớn trên toàn quốc trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin. Dự án nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống, phục vụ kịp thời chính xác sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước tới Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước.

Sau một thời gian triển khai thực hiện, dự án đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt thiết bị chính thức đưa vào vận hành khai thác với ba trung tâm quản lý mạng đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp Hồ Chí Minh. Tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ và 63 tỉnh thành phố trong cả nước (bao gồm các cơ quan Đảng, chính quyền) đã hoàn thiện hệ thống thiết bị truy nhập tại kết nối thông tin tới tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện sử dụng phương thức chuyển mạch nhãn đa giao thức trên nền IP cung cấp các cổng kết nối Internet băng thông rộng, tốc độ cao từng bước phục vụ tốt các yêu cầu thông tin liên lạc từ Trung ương xuống các địa phương một cách nhanh chóng kịp thời.

Hiện nay mạng TSL chuyên dùng đang cung cấp các dịch vụ Internet, hội nghị truyền hình, cho thuê đặt máy chủ và kết nối mạng riêng ảo VPN. Trong thời gian tới sẽ triển khai cung cấp các dịch vụ điện thoại IP, dịch vụ Data Centre, máy chủ web, email, IP QoS và các dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Nhờ vào công nghệ của mạng truyền số liệu bưu điện Trung ương đã tổ chức thành công phiên họp giao ban trực tuyến của Thủ tướng và các phó Thủ tướng với lãnh đạo 63 tỉnh thành trong cả nước vào ngày 31/3/2009. Đây là hội nghị trực tuyến đầu tiên có quy mô lớn nhất trong toàn quốc đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình cải cách hành chính, làm cơ sở cho việc tiến tới xây dựng một chính phủ điện tử trong tương lai. Tiếp đó là cuộc họp trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và lãnh đạo một số quốc gia thuộc các châu lục về vấn đề biến đổi khí hậu vào tháng 11/2009.

Theo thông tin từ bưu điện Trung ương cho biết, giai đoạn 2 (kết nối thông tin tới tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện trên toàn quốc với gần 4000 điểm kết nối) cũng đã gần hoàn thiện.

Hiện nay, theo quyết định của Thủ tướng và Bộ TT&TT, mạng truyền số liệu chuyên dùng không sử dụng để kinh doanh thu lợi nhuận. Mạng TSL đi vào hoạt động là cơ sở để triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ cho tất cả các cơ quan hành chính từ Trung ương đến địa phương, tạo tiền đề quan trọng cho việc hình thành Chính phủ điện tử.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)