Một vẫn đề thường gặp mỗi khi bạn muốn tối ưu hóa hay nâng cấp hệ thống là làm cách nào để đo được hiệu năng của máy trước và sau khi nâng cấp. Nói một cách đơn giản những thông số nào giúp bạn biết được máy của mình đang yếu và yếu ở thiết bị, bộ phận nào? Bởi nếu không biết chính xác đâu là “nút thắt cổ chai” trong vấn đề tốc độ máy tính, thì rất có thể cố gắng nâng cấp của bạn chỉ là vô ích.

Dưới đây là 5 phần mềm benchmark miễn phí cho phép bạn “chấm điểm” tốc độ từng thành phần trong máy tính của bạn, từ đó giúp bạn có những đánh giá chi tiết về các bộ phận, cũng như giúp bạn đưa ra được các quyết định nâng cấp chính xác hơn.

1. SuperPi

Có thể máy tính của bạn đang hoạt động hết sức bình thường và trơn tru với các tác vụ thông thường, tuy nhiên lại chạy như rùa bò với một vài phép tính toán học cơ bản. Nhiều khả năng vấn đề nằm ở bộ vi xử lý (CPU). SuperPi là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn kiểm tra xem vấn đề có phải là ở CPU hay không?

SuperPi sử dụng các phép toán tính số Pi chính xác tới 32 triệu chữ số sau dấu phẩy để đo khả năng tính toán của CPU. Phép toán thực hiện để tính chính xác số Pi đủ phức tạp để có thể đánh giá sức mạnh của CPU.

SuperPi chủ yếu đánh giá tốc độ xử lý của máy tính chứ không tập trung vào tốc độ của các thành phần khác, do đó, nó chỉ hữu ích khi đánh giá các thay đổi đối với CPU. Một ví dụ điển hình cho việc sử dụng SuperPi là sử dụng để đo tốc độ xử lý của CPU trước và sau khi ép xung.

2. 3DMark 06 / PCMark 05

Futuremark là một công ty chuyên cung cấp các giải pháp benchmark cho máy tính dưới nhiều góc độ và tiêu chí khác nhau. Các phần mềm của Futuremark được cho là tốt nhất hiện nay. Rất nhiều bài báo tài liệu sử dụng các hình ảnh, số liệu được trích dẫn từ hai phần mềm nổi tiếng của hãng là 3DMark và PCMark.

Phiên bản mới nhất của 3DMark và PCMark không cho bạn sử dụng miễn phí, tuy nhiên bạn có thể sử dụng miễn phí phiên bản cũ hơn với một tính năng bị giới hạn. Mặc trong phiên bản miễn phí này các số liệu đã bị cũ tới hơn 4 năm, nhưng đây vẫn là phần mềm tốt nhất trong số những phần mềm miễn phí. Bởi Futuremark có nhiều tiêu chí rất khắt khe khiến cho nhiều máy tính hiện nay với cấu hình mới những vẫn bị đánh giá thấp

3DMark chủ yếu dành cho các máy chơi game. 3DMark đưa ra nhiều tiêu chí để đánh giá sức mạnh của card màn hình. Trong khi đó người an hem PCMark lại dùng để đánh giá các máy tính thông thường. PCMark chấm điểm gần như đầy đủ các thành phần của máy tính. Cả hai phần mềm này đều có thể download từ trang web của hãng.

3. Novabench

Novabench là một phần mềm miễn phí khá tốt trên thị trường hiện nay. Không có phiên bản thương mại, Novabench chỉ cung cấp một phiên bản miễn phí với khả năng chấm điểm máy tính dưới khá nhiều góc độ.

Novabench benchmark đo tốc độ bộ vi xử lý, hiệu năng của đồ họa 2D, tốc độ ổ cứng và chính những tính năng cơ bản nhưng đầy đủ này khiến Novabench trở nên khá toàn diện.Novabench thích hợp với các máy tính để bàn, laptop, tính năng chấm điểm ổ cứng giúp bạn có thể phát hiện ra các lỗi có thể xảy ra với ổ cứng của bạn. Novabench không có các tính năng chấm điểm card màn hình hay 3D, chính vì vậy với những máy sử dụng với mục đích giải trí, chơi game bạn nên sử dụng một phần mềm benchmark khác.

Theo makeuseof.com



Bình luận

  • TTCN (0)