Những năm gần đây, các hoạt động hướng tới cộng đồng người Việt ở nước ngoài được quan tâm. Trong ảnh là hội nghị Việt kiều cuối năm 2009 tại Hà Nội với hơn 900 kiều bào từ hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ về tham dự. Ảnh: T.D.

Sau một năm hoạt động thử nghiệm ở khu vực Bắc Mỹ, kênh truyền hình Internet phục vụ kiều bào sẽ được mở rộng phạm vi ở châu Âu, châu Á.

Tại buổi tọa đàm chiều 1/6, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết, trong năm 2010, kênh thông tin đối ngoại phát thanh, truyền hình trên mạng internet phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được đầu tư mở rộng phạm vi ảnh hưởng.

Theo đó, website www.vtc.com.vn sau một năm triển khai thử nghiệm ở khu vực Bắc Mỹ đã được Thủ tướng đồng ý cho tiếp tục mở rộng ảnh hưởng tại châu Âu, châu Á bằng cách đặt thêm máy chủ ở những khu vực này.

Hiện, website được Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC thực hiện với việc phát đều đặn hằng ngày 10 kênh truyền hình, 4 kênh phát thanh và các bản tin thời sự. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà kênh thông tin này đang gặp phải là khâu quảng bá.

Theo ông Doãn, trong khoảng 4 triệu kiều bào, số lượng người tiếp cận với kênh thông tin này còn khiêm tốn dù thao tác rất đơn giản. Thời gian tới, ngoài việc nâng cao chất lượng nội dung, kỹ thuật, đường truyền, cần tăng cường tuyên truyền quảng bá.

"Chúng ta cũng phải tính đến việc chọn lọc đưa những thông tin bà con cần, chứ không đơn thuần đưa những gì chúng ta có. Ví dụ thông tin về đầu tư, thủ tục lãnh sự... là những cái rất thiết thực cho bà con ở nước ngoài", ông Doãn nói.

Trước đó, phát biểu trong buổi tọa đàm, nhiều ý kiến đóng góp cho hoạt động của website đã được ghi nhận. Theo ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông), ngoài những ưu điểm dễ thấy như tính thuận tiện, phát nhiều kênh đồng thời, không quá tốn kém về đầu tư so với truyền hình truyền thống... website còn một số hạn chế.

Ảnh
Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm chúc Tết Việt kiều trong chương trình Xuân quê hương. Ảnh: Hoàng Hà.

Qua thống kê, tuy là kênh thông tin đối ngoại nhưng website vtc.com.vn lại được người Việt trong nước biết đến nhiều, trong khi người Việt ở nước ngoài, đặc biệt ở châu Âu hầu như không biết đến. Chất lượng đường truyền của website hiện chưa ổn định, các chương trình không phát trực tuyến (offline) hiện chưa cập nhật và bộ phận theo dõi phản hồi làm việc chưa tốt.

Đại diện Bộ Ngoại giao, bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, kênh thông tin đối ngoại phát thanh, truyền hình trên mạng internet mang tính đột phá hơn hẳn các phương thức truyền thống, mở ra một lựa chọn rất tốt cho người xem. Để góp phần khắc phục điểm yếu về quảng bá, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp làm đề án tuyên truyền website này trên trang thông tin của Bộ.

Bà Nga cũng cho rằng, cần tăng cường khâu đầu tư hạ tầng kỹ thuật song song với việc nâng chất lượng nội dung phù hợp với các nhu cầu da dạng của bà con kiều bào.

Theo tổng kết của đơn vị thực hiện, trung bình mỗi ngày website có một triệu độc giả truy cập. Riêng trong tháng 4, trang này đạt 21 triệu lượt truy cập với 3 triệu độc giả. Hai kênh được xem nhiều nhất là kênh truyền hình và phim truyện VTC1, tiếp đó là kênh VTV3, VTV1... Các quốc gia có lượng truy cập nhiều nhất là Việt Nam, Hàn Quốc, Mỹ, Đức, Nhật Bản...

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)