Dưới đây là phần hai của bài giới thiệu 5 phần mềm benchmark miễn phí cho phép bạn “chấm điểm” tốc độ từng thành phần trong máy tính của bạn, từ đó giúp bạn có những đánh giá chi tiết về các bộ phận, cũng như giúp bạn đưa ra được các quyết định nâng cấp chính xác hơn.

SiSoft Sandra

Sandra là chữ viết tắt của System Analyzer, Diagnostic and Reporting Assistant. Đây là một phần mềm benchmark hoàn toàn miễn phí với đầy đủ các tính năng. SiSoft Sandra thích hợp cho những người có hiểu biết khá rõ về hoạt động bên trong của máy tính, hoặc dành cho các doanh nghiệp muốn phân tích, so sánh nhiều máy tính khác nhau.

Phần mềm được thiết kế dưới dạng nhiều thành phần nhỏ. Các thành phần này giúp bạn đánh giá tốc độ từng bộ phận của máy tính như tốc độ RAM, tốc độ mạng, hay hiệu năng của CPU … Có thể nói Sandra đánh giá được tất cả các các phần cứng và cả phần mềm trong máy tính của bạn. Đôi khi bạn còn thấy SiSoft Sandra đưa ra các bài test cho những phần cứng mà bạn không nghĩ là nó tồn tại trong máy của bạn.

Một tính năng hữu ích khác của SiSoft là khả năng tổng hợp và so sánh. Ví dụ như bạn muốn SiSoft đánh giá tốc độ của bộ vi xử lý. SiSoft sẽ chấm điểm bộ vi xử lý trong máy bạn, đồng thời so sánh với 5 bộ xử lý gần giống nhất để giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn về khả năng nâng cấp. Đây là một trong số các tính năng hết sức hữu ích mà chỉ có ở SiSoft Sandra.

FRAPS

FRAPS là một phần mềm benchmark khá phổ biến dành cho các game thủ muốn chấm điểm máy tính của mình. FRAPS khác với các phần mềm benchmark khác ở chỗ nó không chấm điểm dựa trên những bài test có sẵn mà nó chấm điểm dựa trên những dữ liệu thu thập được từ tình trạng hoạt động thật, hiện tại của máy tính.

FRAPS hiện điều này bằng cách thu thập thông tin về số lượng khung hình được máy tính tao ra trong 1 giây khi chơi game. Nhiều khung hình được tạo đồng nghĩa với việc người chơi sẽ thấy mượt hơn khi chơi. FRAPS hoạt động tốt với rất nhiều trò chơi, từ World of Warcraft để Call of Duty 4, và nó có khả năng hiển thị tốc độ khung hình hiện tại của bạn trong thời gian thực trên màn hình đồng thời ghi dữ liệu này ra file log.

Các tính năng chấm điểm của FRAPS là hoàn toàn miễn phí. FRAPS không có một phiên bản thương mại riêng, bạn phải trả tiền để sử dụng một số tính năng khác, tuy nhiên những tính năng này không hề liên quan đến việc đánh giá chấm điểm máy tính của bạn.

Chọn phần mềm nào?

Việc chọn phần mềm benchmark nào là hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn muốn đánh giá gì ở máy tính của bạn? FRAPS và 3D Mark06 sẽ rất phù hợp nếu bạn đang quan tâm đến hiệu năng của máy khi chơi game. Sandra NovaBench tập trung vào hiệu năng chung của máy chẳng hạn như bộ xử lý và tốc độ ổ cứng. SuperPichấm điểm duy nhất bộ xử lý, vì vậy đây là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn cô lập hiệu suất của bộ xử lý với các thành phần khác.

Tuy nhiên nếu bạn muốn đánh giá toàn bộ máy tính của bạn, từ bộ vi xử lý, đến card đồ họa, ổ cứng .. thì có thể bạn phải sử dụng tất cả các chương trình này. Bởi chúng cung cấp cho bạn các dữ liệu khác nhau giúp bạn có cái nhìn tổng quan, nhiều chiều về hiệu năng của máy.

Theo makeuseof.com



Bình luận

  • TTCN (1)
Ngọc Co

WIN có rồi mà

Trong WIN tích hợp chấm điểm cho phần cứng rồi mà.

Control Panel -> Performance Infomation and Tool

Xem điểm để làm gì đâu.