Smartphone cài đặt hệ điều hành nguồn mở Linux - mà dẫn đầu là thành công của Android Google - đang ngày càng nở rộ và sẽ chiếm 33% thị trường smartphone toàn cầu vào năm 2015.

Theo các nhà phân tích, xu hướng phát triển của các hệ điều hành nguồn mở dựa trên nền tảng Linux đang tăng lên rất nhanh. Gần đây, các hãng lớn trong ngành công nghiệp như Intel, Nokia và Samsung đã công bố hai hệ điều hành dựa trên Linux là Bada và MeeGo.

Hệ điều hành MeeGo là sự kết hợp của hai hệ điều hành Maemo của Nokia và Mobllin của Intel. Hệ điều hành này sẽ được cài đặt cho các smartphone cao cấp, tablet, netbook, công nghệ xe hơi,… Hiện nhiều nhà sản xuất như Acer, Asus, EA Mobile, BMW Group,… đã công bố sẽ hỗ trợ phần cứng cho nền tảng MeeGo.

Theo hãng nghiên cứu ABI Research, mỗi ngày có hơn 60.000 smartphone bán ra thị trường, trong đó Android dẫn đầu nền tảng di động Linux. Với ưu điểm chi phí thấp và khả năng sửa đổi dễ dàng, hệ điều hành Linux đang lấn át thị trường di động như những gì mà chúng đã thực hiện được cách đây 10 năm trong phân phúc máy chủ.

Do đó, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và các hãng Viễn thông có thể sử dụng Android để có những chiến lược sản xuất linh hoạt. Vì các OEM có thể chỉnh sửa nền tảng nguồn mở để tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm của mỗi công ty. Fodale, nhà phân tích cao cấp của ABI Research cho biết, những cải tiến trên nền tảng nguồn mở sẽ tạo ra nhiều cơ hội cạnh tranh cho các công ty nhưng lại vẫn bảo đảm được quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng mở đó.

Như vậy trong thời gian tới trên nền tảng Linux sẽ không chỉ có Android mà nhiều hệ điều hành khác sẽ ra đời như Bada và Meego,...

(Theo VnMedia)



Bình luận

  • TTCN (0)