Công nghệ nhận dạng mã vạch số từ di động Microsoft Tag Ảnh: Internet.

Sau 18 tháng phát triển, công nghệ mã vạch di động màu Microsoft Tag đã “thoát kiếp” Beta (thử nghiệm), chính thức đưa vào sử dụng tại tag.microsoft.com, kết nối giữa thế giới thực và chiếc điện thoại di động.

Microsoft Tag chuyển đổi gần như bất cứ đối tượng nào trong thế giới thực vào trong một liên kết sống để trải nghiệm tương tác hay cung cấp nhiều thông tin hơn trên điện thoại di động của bạn. Hiểu theo nghĩa đơn giản, Tag là một dạng mã vạch mới (nhãn hàng số) có thiết kế đặc biệt để được quét (đọc) bởi điện thoại di động.

Bạn có thể in, dán nhãn hay hiển thị các Tag ở bất kỳ đâu. Khi quét nó với điện thoại di động, Tag sẽ tự động mở ra một trang web, gọi vào một số điện thoại khi quét Tag có số điện thoại hay thực hiện một số hoạt động khác trên điện thoại di động.

Barcode (hay còn gọi là mã vạch) là một dạng thức trình bày dữ liệu mà các máy quang học có thể đọc được. Ứng dụng chủ yếu hiện nay là lưu trữ và hiển thị dữ liệu nhất định của một sản phẩm cụ thể.


Barcode được đọc bằng các máy quét quang học gọi là máy đọc mã vạch. Ở Việt Nam, các máy này được dùng rất nhiều tại quầy tính tiền các siêu thị.

(Theo Mobile Review)

Phạm vi áp dụng Tag rất lớn, chỉ đơn giản quét một nhãn mã vạch Tag trên các bìa tạp chí, quảng cáo, các cửa hiệu bán lẻ, gói sản phẩm, quần áo, tờ rơi… để nhận quyền truy xuất vào các website, video, thông tin liên hệ, mạng xã hội, khuyến mãi giảm giá…

Để đọc các nhãn Tag, người dùng cần tải miễn phí phần mềm đọc nhãn Microsoft Tag Reader (hay http://gettag.mobi/ nếu truy cập bằng ĐTDD) để kích hoạt chức năng này cho điện thoại di động có máy ảnh và hỗ trợ lướt web. Tag Reader sẽ dùng máy ảnh trên ĐTDĐ để quét Tag và kết nối đến Internet để nhận những thông tin có liên quan đến Tag vừa quét.

Microsoft Tag hoạt động được trên nhiều nền tảng di động khác nhau như Windows Phone, iPhone, Android, Symbian, S60, BlackBerry và J2ME. Do đó, Tag Reader có thể chạy được trên cả các dòng điện thoại di động giá rẻ có hỗ trợ Java.

Tag miễn phí sử dụng nên tất cả mọi người đều có thể tạo nhãn hàng riêng cho sản phẩm hay website tại tag.microsoft.com rồi tiếp tục chọn lựa cách thức tương tác cho đối tượng khách hàng của mình. Tag có thể tạo theo nhãn trắng, đen hay có màu sắc tùy chọn.

Ảnh
Tag có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực, nhiều chủng loại sản phẩm Ảnh: tag.microsoft.com.

Từ khi chính thức đưa vào thử nghiệm đến nay, đã có hơn 1 tỉ nhãn (Tag) được sử dụng. Trong tháng 4-2010 có hơn 20 triệu tạp chí xuất bản tại Mỹ có sử dụng Tag. Hiện Tag có hỗ trợ các ngôn ngữ chính là tiếng Anh, Pháp, Ý, Trung Quốc, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Microsoft, các ngôn ngữ khác sẽ sớm được phát hành trong thời gian tới.

Ý tưởng và công nghệ đọc mã vạch từ điện thoại di động không mới. Năm 2009, website thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon đã phát hành một ứng dụng cho các điện thoại dùng Android có thể quét mã vạch hàng hóa và tải chúng lên Amazon. iPhone cũng có ứng dụng đọc mã vạch để so sánh những mặt hàng người dùng muốn mua. Tuy nhiên, Microsoft đã phát triển Tag linh hoạt và có phạm vi lớn hơn cho người tiêu dùng trải nghiệm một cách thức tương tác kết hợp giữa thế giới thực và môi trường ảo. Microsoft Tag sẽ sớm là công cụ hữu hiệu cho giới kinh doanh lẫn marketing.

Theo Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)