Điều tra thống kê hiện trạng phổ cập điện thoại, Internet và nghe-nhìn tại tổ dân phố 13, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội tối ngày 1/6. Ảnh: THANH HẢI.

Ngày 1/6/2010, các địa phương trên cả nước đồng loạt ra quân tiến hành thực hiện cuộc điều tra thống kê hiện trạng phổ cập điện thoại, Internet và nghe nhìn toàn quốc 2010.

Theo phản ánh của Ban chỉ đạo điều tra thống kê Bộ TT&TT, mọi công việc tập huấn, phát tài liệu, phiếu điều tra đều đã hoàn chỉnh để bắt đầu tiến hành điều tra số liệu từ ngày 1/6. Các Ban chỉ đạo điều tra thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ căn cứ thực tế địa phương để qui định thời gian hoàn thành, đảm bảo trước 30/6/2010 hoàn tất việc thu thập thông tin, số liệu và nghiệm thu việc thực hiện các phiếu điều tra.

Trong ngày đầu tiên triển khai điều tra, hầu như các địa phương không gặp vướng mắc nào. Ban chỉ đạo của Bộ vẫn thường trực đường dây nóng để kịp thời giải đáp thắc mắc (nếu có) của các địa phương. Thực tế, trong thời gian chuẩn bị cho cuộc điều tra, các thành viên trong tổ giúp việc của Ban chỉ đạo điều tra Bộ đã trực tiếp liên lạc với Ban chỉ đạo các tỉnh để hướng dẫn và giải đáp thắc mắc liên quan đến cuộc điều tra. Thời gian qua, vấn đề thắc mắc nhiều nhất là công tác tập huấn và kinh phí cho cuộc điều tra, gồm kinh phí chuẩn bị điều tra và mức chi tiền công tác phí điều tra.

Hiện có một khó khăn nhỏ đối với việc thực hiện điều tra phiếu 03, cần thông tin của các trường học. Trước đây dự kiến cuộc điều tra sẽ bắt đầu từ 1/4, thời điểm các trường còn đang hoạt động song nay thời điểm điều tra là 1/6, các trường đều đã nghỉ hè nên có một vài khó khăn nhỏ cho công tác điều tra. Tuy nhiên, các địa phương đã sáng tạo, tìm hiểu thông tin qua phòng giáo dục đào tạo, hoặc hỏi qua số điện thoại của các trường.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính-Viễn thông Sở TT&TT Hà Nội cho biết, ngày 1/6, các quận, huyện của Hà Nội cũng đã đồng loạt ra quân tiến hành điều tra. Mọi việc đều diễn ra thuận lợi, chưa gặp vướng mắc gì.

Tại các tỉnh phía Nam, hầu hết lãnh đạo các Sở TT&TT đều cho biết đã bắt đầu tiến hành điều tra về hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe – nhìn vào ngày 1/6. Ông Nguyễn Minh Hùng, Giám đốc Sở TT&TT Đồng Nai cho biết, ngay sáng 1/6 đoàn kiểm tra của Sở đã tiến hành kết hợp với các cơ quan chức năng liên quan, cũng như các đơn vị trực thuộc, để xuống địa bàn thực tế phát phiếu điều tra.

Các tỉnh An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ… đều khẳng định đã hoàn thành công tác chuẩn bị đúng kế hoạch của Bộ đưa ra và ngay trong sáng 1/6, các địa phương đã tiến hành kết hợp với các bên liên quan thực hiện công tác điều tra. Kết quả điều tra sẽ được cập nhật trong những ngày tới.

Riêng tại TP.HCM, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết đã làm đúng các công tác như Bộ hướng dẫn và đưa ra. Sáng 2/06, Sở tổ chức cuộc họp để lắng nghe những báo cáo tiến trình thực hiện, cũng như những khúc mắc gặp phải, nhằm đưa ra các giải pháp hỗ trợ để việc điều tra được thực hiện một cách tốt nhất.

Ban chỉ đạo các cấp bám sát địa bàn

Bắt đầu từ 1/6, các địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã đồng loạt ra quân triển khai cuộc tổng điều tra. Theo ghi nhận của Báo Bưu điện Việt Nam tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, hầu hết các địa phương đều đã chuẩn bị chu đáo từ tập huấn đến phát tài liệu, biểu mẫu, đĩa VCD ghi, điều tra đến các tổ điều tra cấp quận, huyện và các UBND xã/phường cũng như đến tận các Trưởng thôn, Tổ trưởng dân phố và hôm nay tất cả đều bắt tay vào cuộc.

Theo ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng, tại Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo TP cũng như Ban chỉ đạo cấp huyện đang bám sát địa bàn để kịp thời chỉ đạo các địa phương. Tuy gặp không ít khó khăn do các nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng Đà Nẵng đã huy động mọi nguồn lực cho cuộc tổng điều tra theo chỉ đạo của TƯ, đảm bảo triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, hết sức tiết kiệm chi phí.

Ông Lê Hữu Thịnh, Giám đốc Sở TT&TT Đăk Lăk cho biết: “Hiện nay chúng tôi còn gặp khó khăn trong việc hướng dẫn định mức kinh phí tuyên truyền, kinh phí cho cán bộ thôn, xã nhưng địa phương vẫn rất chủ động triển khai phương án một cách khẩn trương, tích cực, đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ”.

Tại Quảng Nam, ông Hồ Quang Bửu, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết “khí thế ra quân điều tra của Quảng Nam rất hừng hực”. Trong những ngày cuối tháng 5, Ban Chỉ đạo cuộc tổng điều tra cấp tỉnh đã rà soát tỉ mỉ, cẩn thận các khâu. Đến hôm nay, tất cả cán bộ được tập huấn đều đã đồng loạt xuống cơ sở để thực hiện công tác điều tra.

“Chúng tôi đã bố trí cán bộ tỉnh phụ trách các huyện, cũng như cán bộ huyện phụ trách các thôn, xã thường xuyên, bám sát địa bàn để chỉ đạo cũng như báo cáo cập nhật kịp thời về ban chỉ đạo ông Bửu nói. Cuối ngày, các đơn vị đều cập nhật số liệu điều tra về BCĐ tỉnh bằng điện thoại hoặc Internet. Tính đến cuối giờ hôm nay, đã thực hiện 100% đối với phiếu khảo sát số 1, trên 50% đối với phiếu số 2 và 3. Dự kiến 3 loại phiếu này sẽ hoàn thành trước 10/6, để tập hợp số liệu báo cáo về Bộ. Riêng phiếu số 4 (áp dụng cho hộ gia đình) sẽ đảm bảo hoàn thành trước 30/6”, ông Bửu nói.

Cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ

Trong cuộc giao ban quản lí nhà nước tháng 5/2010, đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính cho biết đã hoàn thành việc chuyển tài liệu phục vụ công tác điều tra cho các địa phương, chuyển nguồn kinh phí tạm ứng 22,5 tỉ đồng đến Ban chỉ đạo điều tra các tỉnh. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đề nghị các đơn vị thuộc Bộ, các Sở TT&TT tỉnh, thành cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để công tác điều tra đạt hiệu quả cao nhất. Dự kiến công tác tập huấn nhập số liệu điều tra sẽ tiến hành vào khoảng giữa tháng 6.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)