Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet hàng đầu Google đã trở thành kẻ thất bại trong cuộc chạy đua trở thành đối tác lâu dài của Facebook với Microsoft. "Ngôi sao" đang nổi lên của thế giới mạng xã hội đã quyết định bán 1,6% cổ phần có trị giá 240 triệu USD cho Microsoft.

Google chưa phải là hãng đầu tiên thất bại trong việc "kết giao" với Facebook. Năm ngoái người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cũng đã từ chối khoản đầu tư lên tới 1 tỉ USD của Yahoo!. Song nhu cầu vốn cho những kế hoạch mở rộng kinh doanh đầy tham vọng cuối cùng đã buộc Facebook phải bắt tay với một tên tuổi nào đó. Microsoft là hãng được chọn.

Facebook chọn Microsoft cũng có lý do riêng của nó. Theo giới phân tích, Facebook sẽ dễ thở hơn khi hợp tác với Microsoft hơn là bắt tay với Google bởi lẽ Google đã không ngần ngại khi tiết lộ ý định muốn xây dựng một mạng xã hội ảo cho riêng mình. Hiện mạng xã hội ảo Orkut của Google cũng đã giành được không ít thành công ở khu vực Nam Mỹ.

Thoả thuận nói trên là một trong những nỗ lực tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai hãng chính thức được khởi động trong năm ngoái. Bước kế tiếp Microsoft sẽ nhượng lại cho Facebook một lượng quảng cáo trực tuyến nhất định nhằm tạo thuận lợi cho Facebook khi hãng này tiến hành mở rộng thị trường ra ngoài nước Mỹ. Đồng thời, Microsoft sẽ độc quyền quảng cáo trên Facebook cho tới năm 2011.

Do sinh viên trường đại học Harvard Mark Zuckerberg thành lập vào năm 2004, Facebook có số lượng người dùng đăng ký mới mỗi ngày là 250 000 người, 60% trong số đó không sống trên đất Mỹ. Kevin Johnson, Chủ tịch bộ phận dịch vụ và nền tảng của Microsoft cho biết mức giá 15 tỷ USD - giá trị ước tính mà Microsoft dành cho Facebook là do Microsoft tin tưởng rằng trang web này có thể đạt tới con số 300 triệu người dùng. Hiện tại, số lượng người dùng của trang web này là 50 triệu.

Với thương vụ này, rõ ràng Microsoft đang rất tham vọng có được một thị phần xứng đáng trên thị trường quảng cáo trực tuyến có giá tới 40 tỷ USD hiện nay, nếu chưa nói đến việc các chuyên gia phân tích tin rằng thị trường này sẽ tăng gấp đôi quy mô chỉ trong vòng 3 năm tới. Tháng 8 vừa qua, Microsoft cũng đã thực sự gây sửng sốt khi mua lại hãng quảng cáo kỹ thuật số aQuantive với giá 6 tỷ USD - cuộc thâu tóm lớn nhất trong lịch sử hơn 2 thập kỷ của gã khổng lồ phần mềm này.

(tổng hợp từ VnMedia, 24H)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Microsoft dự tính là trong 5 năm tới, mỗi năm sẽ mua 20 cái Internet start up mà. Không khác Google mấy.

Giờ chỉ cần ý tưởng, mở ra cái web nhỏ nhỏ rồi bán lại là giàu ngay.