Thời gian qua, hầu hết người dùng Internet đã được nghe về HTML5 và cách nó sẽ thay đổi trang web như thế nào. Nhiều người nghĩ tất cả về HTML5 là cho mục đích video. Tuy nhiên, HTML5 hứa hẹn nhiều hơn là chỉ về một chuẩn web mới cho video, nó còn giới thiệu về một vài yếu tố và thuộc tính mới và từ bỏ một số thứ sắp trở nên lỗi thời.

Chưa có nhiều website sử dụng HTML5, tuy nhiên một vài trang chủ về video như Youtube đã bắt đầu thêm HTML5 như là một thay thế cho kiểu chơi video bằng flash như cách thông thường. Một số quản trị web cũng đã bắt đầu thử nghiệm HTML5 trên website của họ tuy rằng chưa thật phổ biến.

Hầu hết người dùng Internet thậm chí còn không thấy được sự khác biệt nào khi sử dụng HTML5 ngoại trừ thông báo lỗi, khi trình duyệt của họ không hỗ trợ HTML5.

Nhưng làm thế nào để bạn biết trình duyệt của bạn có khả năng hiện thị HTML5 một cách chính xác ?

Câu trả lời chính là HTML5 Test

Thử nghiệm của HTML5 Test sẽ cho biết khả năng về HTML5 của mỗi trình duyệt. Trang web sẽ hiển thị các bảng điểm cùng rất nhiều thông tin về các yếu tố đặc biệt của HTML5.

Dưới đây là bảng kết quả thử nghiệm đánh giá sơ bộ điểm số của các trình duyệt với chuẩn HTML5.

Firefox 3.6.4

Google Chrome 6.0.422.0

Opera 10.60

Internet Explorer 9 Platform Preview 2

Google Chrome tạm dẫn đầu bảng xếp hạng thử nghiệm HTML5 với điểm số 142/160, kế đến là Opera với 102 điểm, tiếp theo là Firefox với 101 điểm và cuối cùng là IE9 Platform preview 2 với 19/160 điểm.

Nhà phát triển của thử nghiệm này, Niels Leenheer đã thêm một phiên bản beta cho thử nghiệm này.

Kết quả thử nghiệm với phiên bản beta:

  • Firefox 3.6.4: 139 điểm, thêm 4 điểm cộng.
  • Google Chrome 6 dev: 212 điểm, thêm 10 điểm cộng.
  • Opera 10.60: 129 điểm, thêm 4 điểm cộng.
  • IE9 Platform preview 2: không tương thích.

Hiện thời chưa có trình duyệt nào hỗ trợ tất cả các yếu tố của HTML5. Nhà phát triển của Google Chrome hiện tại đang vượt xa so với các nhà phát triển khác. Firefox và Opera hoàn thành bài thử nghiệm với kết quả tương đương nhau, trong khi đó, có vẻ như IE9 vẫn chưa sẵn sàng cho chuẩn mới này. Tuy nhiên cũng cần chú ý trình duyệt của Microsoft được cung cấp với một nền tảng sớm, và các nhà phát triển cũng đã đề cập sẽ có nhiều yếu tố của HTML5 sẽ được thêm vào trong nền tảng sau này của trình duyệt.

Theo Ghacks.



Bình luận

  • TTCN (10)
XM131  34

woa !!!

microsoft  cũng có một kết quả thử nghiệm với các trình duyệt như thế này:

http://bit.ly/bFtYLz

==> vậy, đâu là kết quả chuẩn ?

mình thấy kết quả của microsoft đáng tin cậy hơn.

SSooa

Nó chỉ đáng tinh cậy cách đây mấy thágn thôi, bây h thì ngược hoàn toàn rồi đó!

PaulToan

Có chính xác hông?

Trang http://html5test.com/ là một trang độc lập (mình nghĩ vậy), nên bạn muốn test, cứ vào đó test, nên mình nghĩ chính xác. Còn bạn muốn chạy thử luôn, thì vào đây xem thử http://html5demos.com/, xem browser nào chạy được, browser nào không biết liền.

Chứ ông MS tự test ổng, mà chả biết ổng test thế nào, chỉ đưa ra cái kết quả, mà ổng test cũng không công bằng, ổng lấy lấy cái IE mới nhất ra test, còn Chrome chẳng hạn, người ta test Google Chrome 6 dev, còn ông MS thì lấy IE 9 Platform Preview để so với cái bản Chrome 4.1 củ quắt của Google Big Grin bùn cười ghê.

SSooa

Cái test này cách đây cả mấy tháng thì làm sao đúng dc hả bạn! trong khi bây h chỉ 1s là ọi thứ đều thay đôi rồi! Mình tin cái test đó đúng lúc trc, nhưng bây h thì DC quả là mạnh nhất!

SSooa

Đúng rồi đó, vì IE9 mới là platform thôi, mình cũng tin vào Microsoft hơn là mấy cái web test ấy!

Hoàng Tiến

thiệt là tùm lum quá.... chờ một thời gian nữa xem

Xuân Hạnh

Tui vào test thử với những trình duyệt hiện đang có trên máy của tui và kết quả như sau:

1. IE8 (Mặc định trên Windows 7): 27

2. Firefox 3.6: 139

3. Chrome: 197

4. Safari 5.0: 207

5. Opera ko cài nên ko thử.

Xuân Hạnh

Quên mất chrome 5.0

npbaodat

haiz

tot nhatla dung google chrome, firefox co nhieu luc dien lam, IE thi it ho tro, Opera thi chua noi troi cho lam!

npbaodat

hinh nhu khong chinh xac lam, microsoft cung cha dang tin, dau co ai muon tu che minh dau, nen xem ket qua tu nguoi thu 3 co le khach quan hon!