Ti-vi 3D xuất hiện trên thị trường như là sự kiện tất yếu để đáp ứng nhu cầu xem phim chất lượng cao của người tiêu dùng…

Tìm hiểu ti-vi 3D

Hiện thị trường có 2 dòng ti-vi 3D, gồm loại phải sử dụng kính chuyên dụng để xem và loại không cần đeo kính. Loại ti-vi cần đeo kính phổ biến hơn vì giá thành dễ chấp nhận, thì loại ti-vi 3D không kính có giá thành cao ngất ngưởng, gấp 3-4 lần. Nhìn chung, ti-vi 3D có kính không khác biệt quá nhiều so với ti-vi bình thường nhưng có thêm chức năng chuyển hình ảnh 2D thành 3D. Tùy vào công nghệ, mỗi loại ti-vi có thể cho ra chất lượng hình ảnh khác nhau.

Ti-vi sản xuất theo công nghệ 3D cho hình ảnh sống động, có độ sâu, cho cảm giác diễn biến trên phim ảnh như thật. Đồng thời, màn hình có góc nhìn rộng từ 120 độ đến 180 độ, người xem không cần phải xem trực diện vẫn nhìn được hình ảnh rõ nét.

Theo các chuyên gia, ở Việt Nam chưa xem được 3D cho các trận bóng đá World Cup vì các đài truyền hình vẫn dùng công nghệ phát analog thông thường. Tuy nhiên, ti-vi 3D nhận được tín hiệu truyền hình tốt hơn so với các loại ti-vi khác nên hình ảnh sẽ có chiều sâu hơn. Đối với các đài phát có tín hiệu tốt trên 500 triệu điểm ảnh, khi kết nối với ti-vi 3D sẽ cho hình ảnh có độ sâu. Tín hiệu từ truyền hình cáp có sử dụng công nghệ HD khi chuyển lên 3D sẽ tốt hơn…

Cuối cùng, để xem ti-vi 3D loại cần kính, người tiêu dùng bắt buộc phải chọn mua kính chuyên dụng. Thị trường hiện nay có 2 loại kính phổ biến. Mắt kính dùng pin với màn trập động giao tiếp giữa kính với ti-vi tạo nên hình ảnh luôn hoạt động, tươi sáng của công nghệ Full HD, đồng thời khả năng điều tiết của mắt không nhiều, ít bị mỏi. Còn mắt kính không dùng pin, nếu đeo lâu có thể bị mỏi. Giá bán kính không sử dụng pin chỉ vài chục ngàn đồng/cặp, trong khi kính có pin khoảng 2 triệu đồng/cặp.

Một số thương hiệu ti-vi 3D trên thị trường

Samsung UE-46C9000 và UE-55C9000: Hai chiếc TV 46 inch và 55 inch của Samsung được xếp ở mức 3D-Ready với tốc độ quét hình 200Hz. Những chiếc TV này đều hiển thị độ phân giải Full-HD nên vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh đẹp và sắc nét. Bộ điều khiển từ xa có màn hình LCD cảm ứng cho phép người dùng xem trước nội dung sẽ được trình chiếu trên màn hình TV trước khi quyết định cho trình chiếu.

Philips 9000 Series Cinema 21:9: Gây ấn tượng mạnh nhờ thiết kế màn hình theo chuẩn 21:9, người xem dễ có cảm giác như đang xem phim trong tại rạp. Dòng 9000 có bốn kích thước từ 32 inch, 40 inch, 46 inch, 56 inch. Philips sử dụng màn hình đèn nền LED với công nghệ tối mờ cục bộ LED Pro, độ phân giải hình ảnh Full-HD, tốc độ quét hình khá cao 400Hz.

Sony HX900 Series: Dòng HX900 cũng là những chiếc TV Bravia LED 3D cao cấp với màn hình LCD Full-HD đèn viền LED với khả năng tối mờ cục bộ và công nghệ quét hình tốc độ cao Motionflow 200Hz. HX900 có ba kích thước 40 inch, 46 inch và 52 inch.

Panasonic VT20 Series: Gồm hai model là TX-P50VT20 50 inch và TX-P65VT20 65 inch. Cả hai đều dùng màn hình Plasma với khả năng hiển thị hình ảnh Full-HD. Đặc biệt Panasonic trang bị cho dòng TV này khả năng quét hình đến 600Hz. Panasonic VT20 Series có thể đọc dữ liệu trực tiếp từ cổng USB và có khả năng kết nối mạng LAN không dây.

LG LX9900 Series: LX9900 Series thuộc dòng sản phẩm LG Infinia có thiết kế mỏng với độ dày khoảng 30mm. LG đã sử dụng 864 đèn LED để chiếu sáng cho màn hình có kích thước 47 inch và 960 đèn LED cho mẫu 55 inch. Điểm nổi bật của TV 3D LX9900 là độ tương phản động đến 10.000.000:1 và khả năng quét hình đến 400Hz.

Lưu ý khi xem phim 3D

Khi xem phim 3D, khán giả có thể bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chuột rút… Những người hay mất ngủ hoặc nghiện thức uống có cồn nên tránh xem ti-vi 3D.

Khi đeo kính để xem ti-vi 3D, mắt và não bộ bị kích thích bởi một loạt các hình ảnh nhấp nháy liên tục xuất hiện rất nhanh. Kỹ thuật này sẽ tạo áp lực căng thẳng lên cơ thể, người xem nên nghỉ ngơi đều đặn để tránh những hậu quả ngoài ý muốn.

Trẻ em dễ gặp những vấn đề về sức khỏe khi xem những hình ảnh 3D, cần phải giám sát khi cho lứa tuổi này xem những hình ảnh như vậy.

Những người có tiền sử bệnh động kinh hoặc đột quỵ, cần tham khảo ý kiến tư vấn của chuyên gia y tế.

Nếu mắt người xem có dấu hiệu mệt mỏi, khô mắt thì cần ngừng sử dụng các thiết bị ứng dụng 3D ngay lập tức và không dùng lại ít nhất 30 phút sau khi các triệu chứng này giảm bớt.

Theo Thanh NIen



Bình luận

  • TTCN (0)