Một cơ quan chính phủ của Trung Quốc đã đưa ra sách trắng mà theo đó báo cáo này đề cao tầm quan trọng của Internet trong việc cải cải thiện khả năng tiếp cận thông tin của người dân, cho phép người dân có một cái nhìn bao quát hơn về những hoạt động chính thức của chính phủ.

Tuy nhiên, một lần nữa cũng khẳng định sự cần thiết của một hệ thống các chính sách trong việc kiểm soát sự tiếp cận của người dân khi tiếp cận với những nội dung vốn rất phong phú và đa dạng từ Internet.

Với tựa đề là “Tình hình sử dụng Internet tại Trung Quốc”, sách trắng này do cơ quan Thông Tấn của Hội đồng quốc gia Trung Quốc phát hành. Một phiên bản tiếng Hoa đã được đăng trên cổng thông tin điện tử Sohu.

Báo cáo này đã có lời ca ngợi mạng Internet khi gọi đây là một trong những phát minh vĩ đại nhất của Thế kỉ 20 và bày tỏ sự chú ý đến những tác động tích cực mà Internet đã mang lại cho kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội Trung Quốc. Tài liệu từ bản báo cáo cũng tái khẳng định sự cam kết dài hạn của chính phủ trong việc khuyến khích sử dụng Internet như là phương tiện để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân Trung Quốc.

Báo cáo còn đưa ra thống kê về tỉ lệ sử dụng Internet ở Trung Quốc là 29% vào cuối năm 2009, và đặt ra mục tiêu là sẽ tăng lên 40% trong vòng 5 năm tới.

Điểm nổi bật trong bản báo cáo lần này là sự làm rõ những bảo đảm mang tính pháp lí trong Hiến pháp Trung Quốc liên quan đến việc bảo vệ quyền của người dân trong tự do ngôn luận, phát biểu trên blog các nhân, các trang chia sẻ video và các diễn đàn. Bản báo cáo này còn đưa ra khả năng các trang web của chính phủ sẽ có phần hỗ trợ người dân trong việc kiện đơn liên quan đến tham nhũng hay thậm chí là phản ánh và phàn nàn. Báo cáo cho hay một cuộc thăm dò gần đây đã đưa ra kết quả rằng 60% người sử dụng Internet tại Trung Quốc cảm thấy rằng đây là một sự tiến bộ trong quá trình dân chủ hóa.

Và mặc dù việc tự do ngôn luận được minh họa nổi bật trong bản báo cáo nhưng tài liệu cũng chỉ ra sự cần thiết của việc sử dụng công nghệ để chấm dứt sự tuyên truyền của những thông tin không hợp pháp trên Internet. Điều này có nghĩa là, trong điều kiện cụ thể, chính phủ cần sử dụng các biện pháp về pháp lí và phương tiện kĩ thuật để ngăn chặn sự phát tán các thông tin có khả năng gây hại đến an ninh quốc gia, ảnh hưởng đến cộng đồng hay gây hại đến trẻ vị thành niên. Những nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến Internet có thể sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc quản lí nội dung được đăng tải lên mạng.

Trung Quốc là quốc gia có số người sử dụng Internet nhiều nhất thế giới nhưng cũng là nước có những hệ thống luật phức tạp nhất dành cho tiếp cận thông tin từ Internet. Theo luật của nước này, các trang web như cổng thông tin điện tử, công cụ tìm kiếm và dịch vụ blog có nghĩa vụ theo dõi và gỡ bỏ những nội dung mà chính phủ cho là không phù hợp. Những nội dung được cho là không phù hợp này thường là những nội dung đồi trụy nhưng đôi khi cũng bao gồm cả những chủ đề chính trị nhạy cảm.

Được biết, Trung Quốc cũng là một trong ít quốc gia thường xuyên khóa truy cập từ trong nước đến một số trang web nước ngoài bao gồm cả những trang mạng xã hội, các trang tin tức và thể loại khác.

Theo Conputerworld.



Bình luận

  • TTCN (0)