Mô tả ảnh.

Steve Jobs tuyên bố mẫu dế mới nhất của mình hội tụ tất cả những gì người dùng chờ đợi, mong muốn ở một chiếc smartphone, nhưng nếu đem so sánh với các đối thủ khác đang có mặt trên thị trường, vị trí chính xác của iPhone 4 là ở đâu?

Chính thức ra lò vào ngày 24/6 tới đây, iPhone 4 sẽ dấn thân vào một thị trường đất chật người đông. Tháng nào cũng có vài mẫu smartphone Android mới đều đặn ra mắt, chưa kể Microsoft và BlackBerry vẫn cặm cụi bám đuổi đến cùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đặt lên bàn cân những "con dế" hot nhất hiện nay, bao gồm HTC Incredible, HTC Evo 4G, Samsung Galaxy S và Motorola Milestone XT720 của binh đoàn Android, HTC HD2 và Dell Lightning từ khu "trại" của Windows Mobile, Nokia N8 đại diện cho nền tảng Symbian và cuối cùng là BlackBerry Bold 9800, thiết bị kết hợp giữa màn hình cảm ứng với bàn phím BlackBerry lừng danh.

iPhone vs Android

Trong bài diễn thuyết hôm thứ ba của mình, Steve Jobs có nhấn mạnh rằng Android mới chỉ đứng thứ tư trong cuộc đua smartphone mà thôi, sau RIM, iPhone và Windows Mobile. Tuy nhiên, trên thực tế thì số dòng điện thoại Android đang lưu hành trên thị trường là khá lớn, rất đa dạng và quy tụ nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Những model Android nóng nhất hiện nay bao gồm HTC Incredible, HTC EVO 4G, Samsung Galaxy S và Motorola Milestone XT720, riêng sản phẩm cuối cũng vừa mới được công bố hôm qua. Xét về tốc độ, ngoại trừ Milestone XT720 thì toàn bộ các gương mặt kể trên, đều chạy trên nền vi xử lý Snapdragon 1GHz. Trong khi đó, iPhone 4 lại tín nhiệm con chip A4 đang được dùng cho iPad. Tốc độ hai bên là ngang ngửa nhau, nhưng do hệ điều hành và ứng dụng khác biệt nên cần có sự nghiên cứu sâu hơn mới đem lại kết quả chính xác.

Về dung lượng lưu trữ, iPhone 4 tỏ ra hào phóng nhất khi "tặng" cho người dùng 16GB ở mức giá 199 USD. Để so sánh, Incredible và Evo 4G chỉ được trang bị bộ nhớ 8GB tích hợp mà thôi. Nhưng bù lại, tất cả các điện thoại Android đều có khe cắm thẻ nhớ microSD.

Màn hình là điểm mà Steve Jobs đặc biệt tự hào ở iPhone 4, nhưng nếu xét về kích cỡ thì nó lại là khiêm tốn nhất trong bảng xếp hạng (3,5 inch so với 3,7 inch và 4,3inch). Đổi lại, nó có thể hiển thị số điểm ảnh cao gấp 4 lần so với các đối thủ. Máy ảnh số của iPhone 4 chỉ tương đương với Samsung Galaxy S và thấp hơn đáng kể so với Incredible, EVo 4G hay Milestone xét về số "chấm".

Cả 5 con dế đều có thể quay được video HD 720p, song chỉ mình iPhone 4 là có ứng dụng iMovies do Apple phát triển riêng. Không có một ứng dụng nào có thể tạm so sánh được với ứng dụng này về khả năng biên tập video di động cả.

Tuy hơi lép vế về phần hình ảnh song Samsung Galaxy S lại chỉ thua mỗi iPhone về chiều dày vòng eo mà thôi. Còn xét về cân nặng, iPhone 4 nặng hơn HTC Incredible và Galaxy S nhưng vẫn nhẹ hơn Evo 4G và Milestone.

Quầy ứng dụng Android có thể không lớn được như Apple App Store nhưng nó đang được bổ sung ứng dụng mới mỗi ngày với tốc độ cực nhanh. Với những ai hâm mộ game Flash, Android chính là giải pháp tối ưu nhất bởi Apple đã tuyên bố thẳng thừng là còn lâu mới hỗ trợ Adobe. Và trong khi người dùng Android đã được tận hưởng sự tiện lợi của đa nhiệm từ lâu thì đến bây giờ, khách hàng của iPhone mới được nhận điều đó.

iPhone 4 vs WinMo, Symbian và Blackberry

Ảnh
Mô tả ảnh.

Cuộc chiến giữa Microsoft và iPhone 4 chắc chắn sẽ diễn ra nảy lửa với màn ra mắt sắp tới của Dell Lightning, một mẫu dế sở hữu màn hình khủng, bàn phím QWERTY hoàn chỉnh dù vòng eo sẽ "đầy đặn" hơn.

HTC HD2 và Lightning cùng nghe được đài FM, một tính năng vắng mặt ở iPhone 4. Tuy nhiên, Microsoft vẫn thiếu một quầy ứng dụng thực thụ và Lightning 7 tỏ ra lép vế so với đối thủ về đa nhiệm lẫn hỗ trợ Flash.

Cùng lúc, Nokia sẽ thách thức iPhone 4 với mẫu dế đầu bảng N8. Camera của N8 có độ phân giải lên tới 12 chấm, cao nhất trong phân khúc smartphone, nghe được đài FM và có thể truyền nhạc không dây đến ô tô thông qua sóng radio. Nó cũng hỗ trợ Flash Lite để chơi game hứng khởi hơn.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến chú ngựa ô BlackBerry Bold 9800. Qua những hình ảnh vừa rò rỉ hồi tuần trước, 9800 hơn hẳn iPhone 4 về tính năng công việc, văn phòng với bàn phím QWERTY trượt, hệ điều hành BlackBerry OS 6.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)