Vài nguồn tin cho biết Google đang nộp đơn xin được tiếp tục cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến tại Trung Quốc. Theo quy định mới ban hành vào cuối tháng qua của Cục Khảo sát và Bản đồ Trung Quốc, tất cả các công ty cung cấp bản đồ trực tuyến và các dịch vụ định vị, tìm kiếm hay tải về tại Trung Quốc thì cần phải nộp đơn xin tiếp tục hoạt động.

Trong đơn, các công ty buộc phải chấp nhận nhiều điều khoản như phải chứng minh rằng họ có hệ thống tại chỗ để đảm bảo những vùng lãnh thổ được tìm thấy trên bản đồ trực tuyến, bao gồm cả những vùng lãnh thổ đang tranh chấp, được ghi tên và miêu tả theo quy định của chính phủ Trung Quốc. Các thông tin nhạy cảm liên quan tới địa chỉ quân sự sẽ không được phép đưa lên bản đồ. Những yêu cầu theo kiểu như trên có thể sẽ gây khó khăn cho Google, khi mà dịch vụ của hãng cho phép người sử dụng đánh dấu và ghi chú trên bản đồ trực tuyến.

Hiện vẫn chưa rõ Google có được cấp giấy phép hoạt động hay không. Theo một nguồn tin từ Chính phủ Trung Quốc, đại gia phần mềm Mỹ đã nộp đơn xin được tiếp tục hoạt động nhưng ông này từ chối cho biết Google có được chấp thuận hay không. Phát ngôn viên của hãng thì nói: "Chúng tôi luôn thực hiện theo pháp luật địa phương và các quy định tại bất cứ nơi nào công ty hoạt động". Tuy nhiên, cho dù đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết, vẫn chưa có gì đảm bảo cho con đường quay lại của Google, nhất là sau bất đồng giữa hãng và Chính phủ Trung Quốc về việc kiểm duyệt Internet.

Một danh sách ban đầu về các công ty được phê duyệt hoạt động sẽ được công bố vào cuối tháng này và một danh sách các công ty không tuân thủ các quy định mới sẽ được công bố vào cuối năm nay. Các công ty bị từ chối cấp giấy phép sẽ không được phép tiếp tục cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến tại Trung Quốc.

Bản đồ trực tuyến là một trong những dịch vụ phát triển nhanh nhất của Google tại Trung Quốc, mặc dù nó chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ trong tổng lưu lượng truy cập vào trang Google. Ngoài việc cung cấp bản đồ trực tuyến trên trang web tiếng Trung, Google còn cung cấp bản đồ của hãng thông qua trang web của các đối tác và điện thoại di động.

Cục Khảo sát và Bản đồ Trung Quốc ước tính có 40.000 nhà cung cấp bản đồ trực tuyến và các dịch vụ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, dịch vụ bản đồ trực tuyến của Google là phổ biến nhất tại nước này.

Hồi tháng 3 vừa rồi, Google đã phải đóng cửa dịch vụ tìm kiếm tại Trung Quốc sau 5 năm hoạt động và bị kiểm duyệt kết quả tìm kiếm dưới sự giám sát của luật pháp nước này. Người dùng dịch vụ Google.cn được hướng đến một địa chỉ khác đặt tại Hong Kong vốn không bị kiểm duyệt.

Wall Street Journal dẫn nhận định của Phó Tổng giám đốc Cục Khảo sát và Bản đồ ông Song Chaozhi rằng: "Những vấn đề liên quan đến hoạt động bản đồ trực tuyến không chỉ làm giảm lợi ích của người tiêu dùng, mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích an ninh quốc gia, hoặc thậm chí đem lại ảnh hưởng xấu về chính trị".

Trong khi đường về Trung Quốc của Google còn gian nan, đã có những công ty địa phương khác tranh thủ chiếm lĩnh thị trường. Autonavi Software, một công ty của Bắc Kinh cung cấp dịch vụ bản đồ Mapabc, cho biết họ đã nộp đơn và sẽ sớm nhận được được giấy phép được tiếp tục hoạt động.

Cho đến nay, những ảnh hưởng từ quyết định ra đi hồi tháng 3 vẫn không ảnh hưởng nhiều đến Google như dư luận từng nghĩ. Ngoài một số đại lý quảng cáo của Google phàn nàn về doanh số và vài đối tác của Google tại Trung Quốc tỏ ra xa lánh, các thiết bị điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android của Google tiếp tục được mua đều đều tại Trung Quốc. Dịch vụ tìm kiếm nhạc của hãng ở nước này vẫn được ưa chuộng. Cổng thông tin giải trí Sina.com tại Trung Quốc vẫn đặt dịch vụ tìm kiếm của Google trên trang chủ của họ.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)