Những thần đồng công nghệ tuổi teen - Ảnh: Asiaone.

Lim Ding Wen, 10 tuổi, là người trẻ nhất thế giới phát triển phần mềm cho iPhone. Lee Ryan, 13 tuổi, sau một năm tự học ngôn ngữ lập trình game, đã viết ra được 33 trò chơi trực tuyến. Xavier Lur, 16 tuổi và Zhou Tong, 15 tuổi, sở hữu kỹ năng quản lý máy chủ và phần mềm mở nguồn khá tốt.

Sớm làm quen với công nghệ

Tất cả những thần đồng kỹ thuật này đều có điểm chung là họ bắt đầu sử dụng máy tính khi còn rất trẻ.

Ông Lim Thye Chean, cha của Ding Wen, cho biết khi lên 2 cậu biết làm thế nào để khởi động máy vi tính, sử dụng chuột và chạy phần mềm. Năm 7 tuổi, Ding Wen biết được tất cả 9 ngôn ngữ lập trình.

Khả năng tuyệt vời này cũng bắt đầu tương tự với Lee Ryan. Cha của Ryan, ông Nicholas Lee, cho biết con trai mình bắt đầu chơi các trò chơi máy tính đơn giản khi cậu chỉ mới 2 tuổi, tập dượt với phần mềm hoạt hình cơ bản khi mới lớp 1 và sau đó thành thục phần mềm Adobe Flash hoạt hình khi chỉ mới học lớp 3.

Thành công khi còn rất trẻ

Ứng dụng iPhone đầu tiên của Ding Wen, Doodle Kids đã đạt hơn 680.000 lượt tải. Gần đây, Ding Wen đã chuyển đổi các phần mềm này để chạy trên iPad, sản phẩm mới nhất của Apple. Và các phần mềm mới này cũng trở thành phần mềm tải về nhiều nhất trong số 28 ứng dụng giải trí trên bảng xếp hạng App Store của iPad.

Game thứ hai của cậu, Invader War, dành cho iPhone, thu hút khoảng 3.000 lượt tải. Đến nay, Ding Wen thực hiện hơn 20 ứng dụng, chủ yếu cho iPhone, Google Android và máy tính. Một kết quả không tệ cho một học sinh 10 tuổi chưa có bằng cấp.

Trong khi đó, Xavier và Zhou Tong đã nổi tiếng trong thế giới ảo sau khi thiết lập mạng lưới blog TechXav, nơi thu hút trung bình 100.000 lượt truy cập mỗi tháng.

Ảnh
Xavier Lur - Ảnh: AsiaOne.

"Sau khi viết một trò chơi và nhìn thấy nó chạy tốt, tôi cảm thấy rất hạnh phúc". Cả bốn học sinh tiểu học này đều bày tỏ niềm hứng khởi với công nghệ. Ngoài ra, bốn bạn cho biết họ cũng thích bơi lội, chơi trò chơi và trò chuyện với cha mình về lập trình khi không phải bận rộn phát triển phần mềm trên máy tính. Các teen này thường mất từ một ngày đến gần một năm để hoàn thành mỗi ứng dụng.

Bí quyết?

"Quá nhiều trẻ em ngày nay chỉ biết hưởng thụ. Vì thế, chúng tôi từng bước giúp con mình hiểu và thích thú với sự sáng tạo”.

Cha của Ryan, ông Lee, cho biết: "Quá nhiều trẻ em ngày nay chỉ biết hưởng thụ. Vì thế, chúng tôi từng bước giúp con mình hiểu và thích thú với sự sáng tạo”.

Trong khi đó, cha của Lim Ding Wen, ông Lim, quyết định bỏ hẳn công việc của mình để giúp con trai thực hiện ước mơ trở thành một nhà phát triển phần mềm. Cả hai đang tập trung vào phát triển các ứng dụng điện thoại di động, chủ yếu là trò chơi cho dòng điện thoại thông minh như iPhone của Apple, Google Android, LePhone của Lenovo và nền tảng Java.

Ảnh
Thần đồng Lim Ding Wen - Ảnh: AsiaOne.

Ông Lim cho biết chính ông đã chứng kiến một thay đổi lớn trong game suốt thập kỷ qua: "Khi tôi còn nhỏ, trò chơi được xem là một cái gì đó không tốt cho trẻ em. Bây giờ nó lại là một kỹ năng hữu ích. Cũng giống như những cuốn sách bạn đọc, nó phụ thuộc vào bạn chơi trò chơi gì và cái mà bạn chơi. Tôi thường khuyên các con nên dành một nửa thời gian của mình cho việc học và một nửa còn lại cho các trò chơi”.

Ông Lim cũng cho biết mình không có bí quyết gì trong việc giúp con trở thành thần đồng. "Điều quan trọng là không ép buộc chúng làm bất cứ điều gì. Bạn không phải dạy trẻ em về máy vi tính, chúng tự biết mày mò”.

"Tôi luôn luôn nói với Ding Wen rằng con không phải là một thiên tài. Điều quan trọng là chúng ta cần cung cấp cho con trẻ một môi trường thuận lợi”- ông Lim chia sẻ.

Theo TTO (Theo Asiaone)



Bình luận

  • TTCN (0)