Hôm thứ năm tuần trước 10/6/2010, Phoenix Technologies cho biết, Hewlett-Packard sẽ mua HĐH khởi động nhanh nền Linux và các ứng dụng quản lí ảo của Phoenix.

HP sẽ mua HyperSpace, một phiên bản tinh giản của HĐH Linux, cho phép người dùng lướt web, xem ảnh số hay kiểm tra e-mail chỉ vài giây sau khi mở máy tính. HĐH này có thể chạy trên netbook, MTXT và máy tính để bàn. Phoenix đã thiết kế HyperSpace để có thể dùng thay cho HĐH Windows của Microsoft mất 30 giây hoặc nhiều hơn để khởi động.

Phoenix cho biết, thương vụ trị giá 12 triệu đô la Mĩ (228 tỉ đồng) dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng này. HP cũng sẽ mua các ứng dụng liên quan đến HyperCore, một chương trình quản lý máy ảo nhúng sẵn cho phép HyperSpace chạy các dịch vụ chủ yếu song song với HĐH Windows.

Thương vụ mua bán này sẽ tăng thêm số ứng dụng Linux vốn đã có nhiều của HP. Vào cuối tháng 4/2010, HP đã công bố kế hoạch mua lại công ty phần mềm điện thoại thông minh và di động Palm với giá 1,2 tỉ USD (22.800 tỉ đồng). HP cho biết sẽ dùng HĐH WebOS của Palm trong các thiết bị di động kết nốt Internet như máy in và máy tính bảng. HĐH WebOS được xây dựng trên nền tảng Linux cùng với phần mềm riêng của Palm.

HP đã cung cấp phần mềm khởi động nhanh có tên QuickWeb trong netbook Mini và MTXT Pavilion của mình. HP không cho biết kế hoạch sẽ sử dụng ứng dụng của Phoenix như thế nào. Phoenix được biết tiếng là hãng cung cấp BIOS, và trọng tâm của họ là sẽ tiếp tục hoạt động theo hướng này.

Theo ông Charles King, nhà phân tích chính của Pund-IT, HP muốn áp dụng công nghệ mới vào thiết bị di động và đây là một thương vụ mua lại ít nguy cơ rủi ro và ít tốn kém. Ông cho biết, với sự xuất hiện của máy tính bảng, câu hỏi đặt ra là liệu netbook có tồn tại vững được không. Máy tính bảng có thể khởi động và truy cập web nhanh, trong khi netbook tương đối chậm hơn. Tuy nhiên, với phần mềm như HyperSpace, tình trạng này có thể thay đổi. Nếu sử dụng HyperSpace một cách sáng tạo, HP có thể thêm cho PC các tính năng tương tự máy tính bảng.

HyperSpace ban đầu sẽ được sử dụng trong máy tính, nhưng HP có thể có kế hoạch kết hợp phần mềm này với HĐH WebOS để sử dụng riêng cho máy tính bảng. Người phát ngôn của HP từ chối không cho biết liệu HyperSpace sẽ là một phần trong bộ phần mềm của HĐH WebOS hay không.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)