Nếu bạn giống như tôi, ngày ngày vẫn đang xem World Cup, thì có lẽ cũng sẽ nhận ra những âm thanh khó chịu giống như tiếng của cả một bầy ong phát ra từ các trận đấu. Tiếng ồn này được phát ra từ một loại kèn có tên là Vuvuzela.

Vuvuzela là một loại kèn khá quen thuộc với người dân Châu Phi, nhưng có lẽ phải đến World Cup năm nay thì nó mới trở nên nổi tiếng. Về mặt vật lý, âm thanh phát ra từ Vuvuzela có thể đạt tới 127 decibel (dB), trong khi còi của trọng tài chỉ có thể phát ra âm thanh khoảng 121,8 dB và tiếng nói của người bình thường chỉ đạt được 75 dB.

Đã có rất nhiều cố gắng của các cá nhân, tập thể, người hâm mộ và cả những cầu thủ nhằm hạn chế, ngăn cản tác hại của những âm thanh này tuy nhiên chưa có ai đạt được thành công. Và hàng ngày, trong từng trận đấu chúng ta vẫn phải chịu đựng âm thanh khó chịu phát ra từ hàng chục ngàn chiếc kèn này.

Để giúp người hâm mộ giảm bớt những khó chịu do Vuvuzela gây ra, Consumer Reports vừa mới đưa ra 5 giải pháp dưới đây.

Sử dụng Anti-Vuvuzela

Bản chất đây là file MP3 (nhưng phải mua với giá 3,5 USD) phát ra âm thanh nhằm hạn chế hoặc làm mất hoàn toàn âm thanh của Vuvuzela. Người dùng có thể mở file MP3 này trên máy tính, iPod hoặc bất cứ thiết bị chơi MP3 nào khác với một độ to nhất định.

Tuy nhiên cũng theo báo cáo của Consumer Reports thì trong nhiều trường hợp, nó không những không làm mất âm thanh của tiếng kèn mà còn khiến nó trở nên khó chịu hơn. Chính vì vậy Consumer Reports khuyến cáo người dùng không nên tiếp tục sử dụng Anti-Vuvuzela.

Giảm âm treble trên tivi

Phương pháp này không làm mất hoàn toàn âm thanh của Vuvuzela nhưng nó giảm mức độ khó chịu của âm thanh do tiếng kèn gây ra bởi nó làm cường độ của những âm thanh có tần số cao. Tuy nhiên người dùng cũng lưu ý trả lại trạng thái cũ sau xem xong trận đấu.

Sử dụng equalizer của tivi

Một số tivi có tích hợp sẵn equalizer giúp bạn có thể thay đổi cường độ âm thanh của những tần số âm thanh khác nhau. Tương tự phương pháp giảm âm treble ở trên, phương pháp này giúp làm giảm âm thanh của các Vuvuzela. Nói chung, bạn cần giảm âm lượng trong tần số khoảng 300 Hz.

Với hệ thống âm thanh nổi

Một trong những người thử nghiệm đã phản ánh với Consumer Reports rằng anh ta đã gần như làm mất hoàn toàn được âm thanh của Vuvuzela bằng cách giảm âm lượng của các loa bên trái và bên phải, bởi âm thanh của bình luận viên chủ yếu phát ra từ loa giữa.

Tất nhiên, điều này chỉ áp dụng nếu bạn sử dụng hệ thống âm thanh nổi. Đây cũng là cách hay nếu không muốn nghe bình luận của các bình luận viên khó chịu: chỉ cần làm ngược lại.

Nếu tất cả đều thất bại, hãy nhấn nút “Mute”

Nếu như tất cả các phương pháp trên đều không hiệu quả thì cách duy nhất là hãy tắt âm. Tuy nhiên khi đó bạn sẽ chẳng nghe thấy gì hết, và nhiều lúc sẽ chẳng biết điều gì đang xảy ra.

Chúc các bạn may mắn với những phương pháp trên.

Theo PC World.



Bình luận

  • TTCN (4)
Trí Tuệ

Mẹo tắt kèn vuvuzela

Cách hay nhất là mute (tắt tiếng) bình luận của tivi đi. Dĩ nhiên để nghe được bình luận thì bạn chỉ việc mở ... radio lên nghe bình luận = radio bạn sẽ thấy hứng khởi hơn rất nhiều. Hãy thưởng thức trận cầu với cách rất riêng này. Chúc các bạn thành công.

Trí Tuệ - 0989-987-123

Ăn chơi thời đại

Ở nhà tôi toàn vừa mở máy thu thanh vừa mở máy thu hình. Xem trên ti-vi kết hợp với nghe đài cảm giác khác lạ, hứng hơn chỉ xem độc có hình nhiều. Không biết có nhiều nước tường thuật bóng đá trên sóng phát thanh như Đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam không nhỉ.

Hoàng Tiến

cách đơn giản nhất là làm quen với nó, chẳng có vấn đề gì cả Big Grin

Quốc Việt  12

cách này hay đó @quoctuong làm đi