Việt Nam chuẩn bị có tới 10 mạng di động.

Dự kiến ngày mai, 22/6, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp giấy phép mạng di động ảo cho Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC. Như vậy nếu không tính FPT đang làm thủ tục, thì VN có 9 mạng di động, trong đó có 2 mạng di động ảo (MVNO).

Mạng di động ảo là mạng viễn thông di động mặt đất không có tần số đầy đủ (Mobile Virtual Network Operator - MVNO).

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động ảo không phải xây dựng hệ thống trạm truy cập vô tuyến (BTS) của mình mà dùng chung cơ sở hạ tầng với các nhà khai thác di động đầy đủ (Mobile Network Operator - MNO) khác, tuy nhiên, vẫn phải xây dựng hệ thống liên quan đến mạng lõi, dịch vụ, cước phí, chăm sóc và phát triển thuê bao của mình.

Trước khi có lễ cấp chính thức này, năm 2009, Thủ tướng cũng đã cho phép về nguyên tắc VTC được thử nghiệm thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động không cần cấp tần số theo các quy định hiện hành về quản lí viễn thông.

Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam chuẩn bị có hai mạng di động ảo được phép hoạt động. Trước VTC, cách đây gần một năm, công ty Đông Dương Telecom cũng đã nhận giấy phép mạng di động ảo. Theo cam kết khi đó, công ty sẽ triển khai mạng vào quý 1/2010. Tuy nhiên, ở thời điểm này, vẫn chưa có một động thái nào thể hiện sẽ tham gia cung cấp dịch vụ trên thị trường.

Được biết, ngoài hai mạng trên, FPT cũng đã xin được cung cấp dịch vụ này. Nếu FPT được đồng ý cấp phép, thời gian tới Việt Nam sẽ có tới 10 mạng di động.

Tới thời điểm này, Việt Nam đã có hơn 100 triệu thuê bao di động. “Mảnh đất” di động đã dần bị thu hẹp lại. Theo tính toán của các chuyên gia viễn thông, các doanh nghiệp tham gia vào thị trường thông tin di động Việt Nam chỉ còn 1,5 đến 2 năm nữa để phát triển thuê bao trước khi đến ngưỡng bão hoà.

Vì vậy, sự tham gia cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp mới ở thời điểm này sẽ gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, ở một quốc gia chỉ có khoảng 90 triệu dân, con số chục doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động được xem là quá nhiều.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (1)
aladeck

Chúc mừng VTC đã có bước tiến mới. Hi vọng khi VTC tham gia cuộc chơi mạng di động sẽ có những bước tiến vượt bậc trong thị trường này.

Tôi ko biết khái niệm MVNO này nhưng tôi cũng đoán chắc trong tương lai sẽ những nhà khai thác mạng thoại di động trên nền tảng thiết bị phần cứng của các nhà dịch vụ khác. Cũng giống như game, VTC không phải là đơn vị sản xuất game, nhưng cùng với VinaGame họ trở thành nhà phân phối game hiệu quả.

VTC với thế mạnh là truyền thông, tuy chưa đoán mò về sự thành công của dịch vụ nhưng chắc chắn sẽ tạo sự lựa chọn mới cho người tiêu dùng.