YouTube sẽ không phải bồi thường 1 tỷ USD cho Viacom.

Hôm qua (23/6), Tòa án quận liên bang Mỹ đã ra phán quyết cho rằng, YouTube được thụ hưởng quyền miễn trừ về bản quyền theo luật bản quyền kỹ thuật số (DMCA) và không phải bồi thường 1 tỷ USD theo yêu cầu của tập đoàn giải trí Viacom.

“Đây không chỉ là một chiến thắng quan trọng với riêng chúng tôi, mà còn với hàng tỷ người trên khắp thế giới đang dùng Internet để giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm với nhau”, luật sư của Google, Kent Walker, tuyên bố.

Hãng tin AFP dẫn phán quyết trên cho biết, YouTube được bảo vệ và miễn trừ các trách nhiệm liên quan đến việc bảo vệ bản quyền nội dung, thông tin số theo luật DMCA của Mỹ.

Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số trên Internet không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì với những nội dung mà người dùng đưa lên, với điều kiện nhà cung cấp dịch vụ không hề biết là có nội dung vi phạm trên website của họ, và phải lập tức xóa bỏ khi được bên có bản quyền thông báo.

“YouTube là một dịch vụ web mở, cho phép người dùng tự do đăng tải các nội dung khác nhau. Tuy là YouTube có chứa những đoạn video vi phạm bản quyền của Viacom, nhưng do nội dung đưa lên quá nhiều, nên YouTube không thể kiểm soát hết được”, ông Louis Stanton, Thẩm phán tòa án quận liên bang, tuyên bố.

“Thêm vào đó, khi nhận được thông báo của các bên nắm bản quyền, YouTube đã nhanh chóng xóa bỏ các nội dung đó. Như vậy, rõ ràng là YouTube đã được luật DMCA bảo vệ”, ông Stanton cho biết thêm.

Hồi tháng 3/2007, Viacom, tập đoàn giải trí sở hữu kênh truyền hình âm nhạc nổi tiếng thế giới MTV, đã đệ đơn kiện YouTube và hãng sở hữu trang này là Google, “vi phạm bản quyền một cách có chủ đích”.

Viacom cho rằng, Google và YouTube đã cho phép người dùng tự do tải lên mạng, chia sẻ với người dùng khác những đoạn video thuộc bản quyền sở hữu của Viacom. Công ty này đòi Google phải đền bù 1 tỷ USD.

Vụ kiện đình đám này đã thu hút sự chú ý của giới công nghệ và truyền thông. Bởi lẽ, nó không chỉ là sự xung đột quyền lợi giữa các tập đoàn truyền thông lớn, mà còn là sự va chạm giữa một bên là truyền thông đại chúng truyền thống (Viacom) và một bên là truyền thông trực tuyến (Google, YouTube).

Tháng 5/2007, Ban tổ chức Giải bóng đá ngoại hạng Anh cũng đã đệ đơn kiện YouTube với những cáo buộc tương tự như Viacom, đối với video clip những trận đấu thuộc khuôn khổ giải bóng đá này. Theo Tòa án quận liên bang, phán quyết trên cũng có giá trị đối với vụ kiện này.

Trong tuyên bố của mình, Viacom cho biết không thỏa mãn với phán quyết này và sẽ tiếp tục kiện lên tòa án cấp cao hơn. "Chúng tôi cho rằng, phán quyết này về cơ bản là sai lầm và mâu thuẫn với các điều khoản trong luật DMCA”, Viacom cho hay.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)