Máy tính để bàn, laptop và các thiết bị điện tử sẽ tiếp tục tăng giá sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố chính sách nới lỏng tỉ giá nhân dân tệ so với đô la Mĩ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng còn nhiều yếu tố gia tăng sức ép đẩy giá PC đi lên. Một trong những yếu tố đó là giá nhân công ở Trung Quốc tăng.

Tỉ giá đồng nhân dân tệ (CNY) tăng sẽ ảnh hưởng tới giá PC vì phần lớn các sản phẩm điện tử trên thế giới được lắp đặt bởi các công nhân ở các nhà máy Trung Quốc. Ở đây, hầu hết chi phí được tính bằng nhân dân tệ. Tuy nhiên, hợp đồng thực hiện của các công ty này chủ yếu được tính theo giá của đồng đô la Mĩ (hầu như các hãng điện tử thực hiện giao dịch trên toàn thế giới).

Ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho biết, một số hãng Trung Quốc tìm nhiều cách để giảm chi phí nhưng một số hãng khác lại tăng giá. Để không làm tăng giá thành sản phẩm bán ra, các hãng thường cắt giảm chi phí của PC, laptop và phần cứng máy tính. Chẳng hạn như, các nhà sản xuất chip, thường giảm chi phí bằng cách tạo ra các con chip kích thước nhỏ hơn, tăng số lượng sản xuất,...

Acer, hãng sản xuất PC lớn thứ hai trên thế giới lần đầu tiên tăng giá bán trong 5 năm qua. Hãng đã điều chỉnh giá trong 2 tháng trước, nhưng việc tăng giá không khiến cho việc mua sắm của người dùng chậm đi và nhu cầu vẫn rất mạnh.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố kế hoạch tăng tỉ giá đồng CNY một cách linh hoạt, nới lỏng tỉ giá so với đồng đôla Mỹ. Lần này giá của đồng CNY tăng gần 0,5% so với đô la Mĩ và Credit Suisse dự đoán sẽ tăng khoảng 4% trong 12 tháng tới.

Theo Helen Chiang, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường IDC tại Đài Loan, giá nhân công ở Trung Quốc cũng là một vấn đề lớn đối với ngành công nghiệp điện tử toàn cầu trong năm nay. Các công việc có mức lương cao hơn đang thu hút nhân công từ ngành công nghiệp sản xuất hàng điện tử và điều này đã buộc các công ty phải nâng lương để giữ nhân viên.

Hơn nữa, một loạt các vụ tự tử tại các nhà máy thuộc công ty Hon Hai Precision Industry, hoạt động dưới tên thương hiệu Foxconn, buộc hãng phải quyết định nâng lương cho công nhân. Hon Hai là nhà sản xuất hãng điện tử theo đơn đặt hàng lớn nhất thế giới, với danh sách khách hàng gồm Apple, Dell, Sony và Nintendo. Hãng đã thuê gần 1 triệu người, phần lớn là ở Trung Quốc.

Theo VnMedia (PC World).



Bình luận

  • TTCN (1)
Han_doi_vo_doi  113

Đến trước năm 2020, đồng Nhân dân tệ cảu TQ sẽ trở thành đồng tiền được sử dụng trên thế giới và là đồng tiền dự trữ thay cho USD Smile