Hôm thứ sáu 25/6 vừa qua hãng tìm kiếm khổng lồ Google đã thông báo trên blog về việc chính thức chuyển dịch vụ tìm kiếm được mã hóa từ địa chỉ google.com sang địa chỉ mới encrypted.google.com. Từ nay nếu người dùng truy cập vào địa chỉ https://google.com sẽ tự động được chuyển qua trang tìm kiếm không mã hóa http://google.com.

Dịch vụ tìm kiếm mã hóa mới được Google cung cấp từ cuối tháng 5/2010. Dịch vụ này giúp người dùng tránh được nguy cơ nghe lén bằng cách mã hóa nội dung truyền tải giữa máy trạm và máy chủ và đảm bảo cho dữ liệu truyền tải giữa máy trạm và máy chủ không bị xâm phạm bởi bên thứ ba.

Dave Girouard, chủ tịch của Google cho biết sự thay đổi địa chỉ này nhằm mục đích phục vụ tốt hơn cho các đối tác là trường học và người dùng của họ. Bởi trước đây khi các trường học muốn chặn không cho học sinh sinh viên truy cập vào trang tìm kiếm mã hóa (https://google.com) thì cũng đồng thời chặn luôn việc xác thực vào các dịch vụ của Google như Gmail hay Google Apps cho giáo dục.

Tại sao các trường học lại muốn chặn trang tìm kiếm mã hóa? Bởi sử dụng dịch vụ này sẽ giúp sinh viên tạo ra một “đường hầm bí mật” giữa máy tính và Google, giúp cho sinh viên vượt qua được tường lửa hay bộ lọc nội dung của trường học.

Sự thay đổi này của Google sẽ giúp cho các nhân viên CNTT của các trường học dễ dàng hơn trong việc áp dụng các chính sách bảo mật cũng như việc ngăn chặn truy cập vào các trang web có nội dung không phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Theo PC World.



Bình luận

  • TTCN (0)