Ngày 26/10, hãng NEC (Nhật Bản) công bố hệ thống siêu máy tính SX-9 mới của mình với khả năng tính toán 839 teraflop (mỗi teraflop bằng 1 nghìn tỉ phép tính dấu phẩy động mỗi giây).

Theo đó, siêu máy tính của Nhật Bản tính toán nhanh gấp 3 lần chiếc IBM BlueGene/L tại phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (Califonia, Mỹ) hiện đang đứng đầu Top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới với 280,6 teraflop.

Để đạt được kết quả tính toán như trên, SX-9 được trang bị bộ xử lý toán học hoàn toàn mới và tăng cường các đường pipeline siêu tốc. Nền tảng tính toán được dựa trên những vi chip vector lần đầu xuất hiện, có thể thực hiện 102,4 gigaflop và băng thông tới bộ nhớ đêm 256GB/giây. SX-9 sử dụng hệ điều hành SUPER-UX tương thích với các hệ thống chạy Unix System V.

Theo lời phát biểu của Yoshikazu Maruyama, Phó Chủ tịch NEC, trong buổi ra mắt, SX-9 sẽ phục vụ đắc lực trong dự báo chính sự sự biến đổi khí hậu và môi trường toàn cầu. Cỗ máy này được cho thuê với giá 26 000 USD/tháng.

Người đại diện của NEC cũng cho biết đến nay hãng đã bán được hơn 1000 siêu máy tính dòng SX. Chủ yếu trong số chúng được ứng dụng trong ngành dự báo thời tiết, hàng không vũ trụ và các phòng nghiên cứu của trường đại học hoặc công ty lớn.

Hệ thống siêu máy tính được bắt đầu phát triển từ những năm 70 thế kỷ trước với sự tham gia của các đại gia của 2 cường quốc công nghệ là Mỹ và Nhật. Với khả năng tính toán hàng tỉ (gigaflop) đến hàng nghìn tỉ (teraflop) phép tính dấu phẩy động mỗi giây, các siêu máy tính thường được sử dụng trong các phòng thí nghiệm để phục vụ những tính toán khoa học trong lĩnh vực không gian, giả lập môi trường tự nhiên hay địa lý.

Danh sách Top 500 siêu máy tính được cập nhật 6 tháng mỗi lần bởi chuyên gia tại các phòng thí nghiệm hàng đầu thế giới của Đại học Tennesee (Mỹ), Lawrence Livermore (Mỹ) và Đại học Mannheim (Đức). Đứng đầu danh sách là IBM, tiếp theo là các hãng sản xuất máy tính khác như Cray, HP, NEC. Hiện tại, người ta vẫn chưa biết liệu SX-9 của NEC sẽ đứng thứ mấy trong danh sách trên bởi chỉ riêng số liệu về năng lực thực hiện phép tính chưa thể hiện hết công năng trong thực tế.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)