Cạnh tranh bằng giá cước thì tất cả khách hàng sẽ được hưởng lợi. Ảnh: THÁI KHANG.

3 mạng di động lớn nhất là Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ thực hiện chiến dịch đại giảm cước trong tuần tới sau khi Bộ TT&TT phê duyệt phương án giảm cước của họ với mức giảm từ 15 – 20%.

3 mạng lớn “tham chiến”

Theo nguồn tin của Báo Bưu điện Việt Nam, hai mạng di động MobiFone và VinaPhone sẽ thực hiện chiến dịch đại giảm cước với mức giảm từ 15 – 20%. Dự kiến kế hoạch giảm cước này sẽ được thực hiện vào tuần tới. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cũng khẳng định Viettel đã đệ trình với Bộ TT&TT phương án giảm cước của mạng này. Mức giảm cước tương tự như mức mà Viettel đề xuất từ hồi đầu năm 2010.

Đầu năm 2010, Viettel bất ngờ “xuất chiêu” bằng việc tuyên bố sẽ thực hiện chính sách giảm cước cho tất cả các gói cước di động với mức giảm trung bình 15%, trong đó mức giảm cao nhất lên tới 20%. Tuy nhiên, phương án giảm cước này đã bị tạm dừng lại vì lý do đảm bảo thông tin liên lạc trong dịp Tết Nguyên đán để tránh tình trạng nghẽn mạng do giảm cước.

Một lãnh đạo VinaPhone cho biết, sau khi bị “chặn” về khuyến mãi, các mạng di động sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và có điều kiện để giảm chi phí và tiến tới giảm cước cho khách hàng. Ở một khía cạnh khác, các mạng di động sẽ không có nhiều “cửa” để cạnh tranh về khuyến mãi sẽ chuyển hướng sang cạnh tranh bằng các cuộc chạy đua giảm cước.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, việc các mạng di động cạnh tranh bằng giá cước sẽ tốt hơn cạnh tranh bằng khuyến mãi. Trên thực tế, nếu các mạng di động cạnh tranh bằng khuyến mãi sẽ chỉ có một nhóm người được hưởng lợi, nhưng nếu cạnh tranh bằng giá cước thì tất cả khách hàng sẽ được hưởng lợi. Khi giá cước hạ, nhiều khách hàng lại có cơ hội được sử dụng dịch vụ di động. Nếu quy mô của các mạng di động lớn thì họ lại có điều kiện giảm giá thành do lợi thế quy mô và lại có thể quay lại giảm cước cho khách hàng.

Mạng nhỏ sẽ bị “cuốn theo chiều gió”

Trước thông tin “cơn lốc” giảm cước của các đại gia di động chuẩn bị “cuốn” khiến mạng nhỏ lại ở cảnh “ngồi trên đống lửa”. Một mạng di động nhỏ cho biết, nếu các địa gia di động giảm từ 15 – 20% cước, điều đó có nghĩa là mức giá cước cũng tiệm cận với mức giá sàn 800 đồng/phút mà hồi đầu năm 2010 Viettel đưa ra với Bộ TT&TT.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Giám đốc EVN Telecom cho biết, những động thái giảm cước mạnh như vậy của các mạng di động lớn sẽ khiến các mạng di động nhỏ ở thế vô cùng khó khăn. “Chúng tôi đành phải ngồi lại tính toán để có mức cước hợp lý. Cuộc chạy đua giảm cước này của các mạng di động lớn sẽ khiến các mạng nhỏ không thể không chạy theo. Các mạng di động nhỏ sau thời gian mệt mỏi vì chạy đua khuyến mãi với các đại gia di động, giờ đây lại phải theo tiếp cuộc đua giảm cước”, ông Võ Quang Lâm nói.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Tổng giám đốc Hanoi Telecom phân tích, theo thông tư siết khuyến mãi quảng cáo từ 1/7/2010 thì các mạng di động sẽ không được khuyến mãi quá 50% giá trị hàng hoá. Chẳng hạn SIM bán ra 50.000 đồng, tài khoản sẽ không quá 75.000 đồng chứ không phải 160.000 đồng như trước đây. Khoản dôi ra này, các mạng di động sẽ có thêm phần kinh phí cho giảm cước. Tuy nhiên, ông Hùng không đưa ra lời bình luận gì về động thái của các mạng lớn cũng như phản ứng từ phía Vietnamobile.

Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại trong cuộc chạy đua đó, rất có thể sẽ xuất hiện việc các mạng di động bán phá giá thị trường rồi quay lại thôn tính nhau, hoặc lợi dụng thế mạnh của mình để giảm cước theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”.

Trước vấn đề này, Bộ TT&TT sẽ ra quy định về giá thành. Khi đó, các mạng di động sẽ phải tuân thủ theo nguyên tắc không được bán dưới giá thành. “Bộ TT&TT khuyến khích các mạng di động giảm chi phí để có thể giảm giá thành. Khi đã giảm giá thành, các mạng di động có thể giảm cước để cạnh tranh”, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) nói.

Giới phân tích cho rằng, việc Bộ TT&TT siết khuyến mãi sẽ tạo điều kiện cho các mạng bớt chi phí cho hoạt động này. Theo con số dự đoán của các mạng di động, hiện có khoảng 4 triệu thuê bao di động nằm ở chế độ “ăn theo khuyến mãi”. Số thuê bao này sẽ “di cư” từ mạng này sang mạng kia để hưởng khuyến mãi và để lại số SIM rác cho nhà mạng cũ. Với việc siết khuyến mãi và giảm cước, tất cả khách hàng sẽ được hưởng lợi. Thế nhưng, nếu cuộc chạy đua quá đà sẽ khiến thị trường có nguy cơ đổ vỡ.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)