Cáp quang sẽ là một phần để tốc độ Internet tăng tốc

Hãng nghiên cứu MIT đã phát triển thành công công nghệ mà theo họ nó không chỉ mang đến tốc độ Internet nhanh gấp 100 cho đến 1000 lần mà còn có chi phí sử dụng rẻ hơn rất nhiều.

Vincent Chan, giáo sư kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại MIT, đứng đầu nhóm phát triển cho rằng để tăng hiệu suất làm việc như vậy là sự cải tiến giúp router (bộ định tuyến) có thể giao tiếp trực tiếp đến băng thông Internet.

Chan cho rằng, thay thế các tín hiệu điện bên trong các bộ định tuyến với các tín hiệu quang học cho tốc độ Internet tăng lên 100 lần, thậm chí có thể lên đến 1000 lần trong khi lượng điện năng tiêu thụ được giảm đi.

Internet tốc độ nhanh hơn nhiều

Với tốc độ nhanh gấp 100 lần, trong tương lai để gửi một tập tin dung lượng lớn lên đến 10GB sẽ trở nên dễ dàng hơn, trong khi hiện nay ngay cả việc để tải một tập tin có dung lượng 100MB thì người dùng đã tỏ ra khá khó chịu.

Chan cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm tương lai khi mà các bộ xử lý máy tính mạnh hơn rất nhiều cũng như nhu cầu tải nhiều ứng dụng dung lượng lớn là nhiều hơn. Khi bộ xử lý mạnh mẽ hơn, nó sẽ giúp cho tốc độ Internet nhanh hơn. Các bộ xử lý mạnh hơn cũng sẽ giúp người dùng có thể sử dụng các ứng dụng như 3D, game tương tác, kinh doanh tài chính,… nhiều hơn, yêu cầu tốc độ làm việc của Internet cần được nhanh hơn”.

Và khi điều đó xảy ra, các ứng dụng lớn sẽ hoạt động nhiều hơn trên Internet. Những đường truyền tốc độ cao có thể sẽ được xuất hiện ngay sau khi bộ xử lý 16 lõi được tung ra thị trường, tức là khoảng 3-5 năm tới đây với đường truyền từ các sợ cáp quang.

Sợi quang được sử dụng rộng rãi trên Internet, bao trùm khoảng cách rất xa và thậm chí là cả châu lục. Việc truyền tải tín hiệu quang học phức tạp nhưng có hiệu quả cao hơn so với cách thức truyền tín hiệu điện. Ví dụ, một bộ định tuyến có khả năng xử lý tín hiệu quang đến từ nhiều hướng khác nhau cùng một lúc.

Để có được như vậy, các router trên Internet sẽ nhận các tín hiệu quang và chuyển chúng sang tín hiệu điện để có thể lưu trữ trong bộ nhớ cho đến khi chúng có thể được xử lý, báo cáo của MIT cho biết. Sau đó, các tín hiệu điện được chuyển đổi trở lại tín hiệu quang học để chúng có thể gửi trở lại ra ngoài. Quá trình này tốn thời gian và năng lượng. Tuy nhiên, nhóm phát triển của MIT đã phát triển một công nghệ có thể loại bỏ sự cần thiết của việc chuyển đổi như vậy.

Thời đại của máy tính 3D

Việc chuyển đổi sang sử dụng sợi quang sẽ không chỉ mang đến một hiệu suất làm việc tốt hơn mà nó còn giúp việc sử dụng đường truyền Internet tốc độ cao được rẻ hơn.

Dan Olds, nhà phân tích của Gabriel Consulting Group Inc cho biết: “Nếu điều này thành sự thật nó sẽ có tác động mạnh đến các tiện ích của Net. Nó sẽ tạo cho thời đại của máy tính 3D, các công nghệ tiên tiến,… phát triển mạnh, tạo ra tiền đề để ngành công nghệ có những bước tiến lớn về phía trước. Trong khi đó, nhà phân tích Rob Enderle của Enderle Group thì cho biết nó sẽ giúp thế giới tránh được những tình trạng nghẽn mạng bởi hiện nay, vấn đề băng thông là rất đáng quan tâm khi mà hãng chỉ cung cấp khoảng 20% lượng băng thông cho nhiều nơi mà thôi”

Internet cần phải nhanh hơn khi mà mỗi năm có hàng triệu người sử dụng cũng như hàng triệu thiết bị Internet tăng lên, nghĩa là hàng triệu người và thiết bị Internet tranh nhau truy cập Net thông qua các thiết bị như: PC, laptop, smartphone, cảm biến hay bất kỳ thiết bị có nhu cầu kết nối. Tất cả sẽ khiến lượng băng thông cũng như nội dung tăng lên mạnh mẽ, và Internet phải tăng nhanh thì mới có thể bắt kịp.

Chan cho biết thêm việc chuyển đổi sang sử dụng sợi quang sẽ không chỉ mang đến một hiệu suất làm việc tốt hơn mà nó còn giúp việc sử dụng đường truyền Internet tốc độ cao được rẻ hơn.

Nhóm nghiên cứu của MIT đã thử nghiệm kiến trúc của mình bằng cách thực hiện phép thử tại Bell Labs thuộc bang New Jersey, Mỹ. Nhóm này cho biết sẽ tập trung vào việc đảm bảo khả năng chuyển đổi cho tất cả các sợi quang học không gây bất kỳ ảnh hưởng lâu dài trên Internet. Và trong tương lai, Mỹ sẽ là nơi mà hãng sẽ tiến hành thử nghiệm kiến trúc mới này đầu tiên.

Hiện Chan đang đàm phán với các hãng sản xuất router về kiến trúc mới của mình. Các công ty sản xuất router cùng các nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn cũng sẽ có kế hoạch mua kế hoạch của MIT. Hạn chế lúc này của công nghệ mới là nó sẽ yêu cầu các nhà cung cấp cũng như người dùng phải có kế hoạch thay đổi hoàn toàn nhiều thiết bị của mình.

Theo TTO (PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (1)
chuotinsmile

:)

Thay đổi thiết bị cũng được mà Smile chỷ cần mạng càng nhanh càng tốt hehe Big Grin