Mozilla ngày hôm qua đã giới thiệu bản thử nghiệm đầu tiên của Firefox 4, xuất hiện với giao diện hoàn toàn mới, các đặc điểm tính năng mới cũng như hỗ trợ nhiều hơn cho HTML5. Và ở đây, thông qua các ảnh chụp màn hình, chúng ta hãy cùng điểm nhanh qua những nét mới của Firefox 4.

Phần mềm: Mozilla Firefox

Tác giả: Mozilla
Phiên bản: 35. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X, Linux/Unix , HĐH khác
Trang chủ: www.mozilla.org
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 15/1/2015 11:46
Thay đổi lớn nhất dễ dàng nhận thấy là giao diện tương tác và việc hỗ trợ một số cập nhật cho các tính năng liên quan đến HTML5. Trong bản giới thiệu này, skin mới làm thay đổi bộ mặt Firefox chỉ tồn tại trên phiên bản dành cho Windows. Do đó, người dùng Mac cùng Linux sẽ phải chờ đợi thêm khoảng thời gian nữa.

  • Trong Firefox 4, mặc định các tab được bố trí trên đầu trang. Nếu bạn không thích kiểu định vị này và muốn kiểu cách thuộc các phiên bản cũ, hãy nhấp chuột phải lên khoảng trống bất kỳ của toolbar và loại bỏ dấu kiểm tương ứng Tabs on Top.
Ảnh
  • Trên Windows Vista và Windows 7, thanh menu đã được thay thế bằng nút Firefox. Để sở hữu phong cách cũ, tương tự trên bạn nhấp chuột phải lên khoảng trống bất kỳ thuộc toolbar và chắc chắn rằng Menu Bar đã được tích kiểm.
Ảnh
  • Bạn có thể tìm kiếm và chuyển tiếp tới các tab đã mở một cách dễ dàng và nhanh chóng bên trong Smart Location Bar. Đây là tính năng mới và lạ của Firefox 4, song không hoàn toàn chắc rằng người dùng sẽ thường xuyên sử dụng tính năng này vì hiệu quả mà nó mang lại là không cao. Tuy nhiên, đây cũng là thay đổi hữu ích.
Ảnh
  • Các nút Stop và Reload đã được kết hợp lại làm một, có hiệu lực trên cả Windows, Mac và Linux.
  • Mặc định, Bookmarks Toolbar trong Firefox 4 đã được thay thế bằng Bookmarks Button nhỏ gọn nằm kế bên hộp tìm kiếm web, và nếu muốn các bạn vẫn có thể chuyển đổi lại kiểu cũ.
Ảnh
  • Cơ chế bảo vệ Crash cho Windows, Linux và Mac khi có một sự cố nào đó xảy ra từ các plugin Adobe Flash, Apple Quicktime hay Microsoft Silverlight.
  • Hỗ trợ định dạng video HD WebM HTML5 (WebM - định dạng video mở của Google).
  • Giao diện khung quản lý các add-on mới, bản thân nó khi được mở sẽ được load bên trong một tab riêng.
Ảnh
  • Biểu tượng hiển thị tiến trình load trang được thay đổi như hình ảnh các bạn nhìn thấy dưới đây.
Ảnh

Mạnh Tùng (Theo LifeHacker)



Bình luận

  • TTCN (16)
Đỗ Văn Thái  3073

Sao Firefox của mình không có nút Firefox ở trên cùng thế kia nhỉ, mình dùng Firefox 4.0 beta 1

VTCong

menu

Hình như nút bấm Menu chỉ hiển thị mặc định trên Windows Vista/7, trên Windows XP bạn thử vào View -> Toolbar -> Menu Bar xem thế nào.

detect

Nếu là win xp thì tắt dấu kiểm menu bar đi bạn ah

Han_doi_vo_doi  113

Cái nút trên cùng bên trái giống y của Opera, bên Opera chỉ cần để hình biểu tượng người ta cũng hiểu, bên FF ghi chữ FF mà bỏ đi biểu tượng của nó rõ ràng là ko hay

Tuấn Trần  12

Chán thế, mình hy vọng có ý tưởng gì mới hơn, chứ có nút Firefox ở góc trên bên trái, nhìn rẻ tiền + ăn cắp ý tưởng quá...

anhtuan0401hcm

@@

Bản thân FF nó là trình duyệt mở, mà nguồn tài chính của nó lại có hạn (chủ yếu từ Google) cho nên nó đâu có nguồn lực mà phát triển như đại gia Chrome, bản thân chúng ta cũng xài chùa nó thôi chứ chưa có "contribute" được đồng nào, có sao xài vậy, nó ăn cắp ý tưởng gì thì kệ nó - nó đâu có nhằm mục đích tài chính đâu. Opera nhanh thật đấy, nhưng 1 số trang web ko hề chính xác (còn thua Chrome) nên nhanh cũng bằng thừa, Chrome thì quá tuyệt, nhưng khi cần grab Video về như youtube thì bó tay, chưa kể IDM trên FF còn có thể dowload những đoạn audio, flash ẩn trên trang web có nhạc nền hay hoặc những bài nhạc chuông không cho tải về chẳng hạn. cho nên đa dụng vẫn là FF.

Chủ Tịch NướcKujuna  26

Ớ ờ

Nhiều người thần tượng FF lém nhưng mình thì chả thích chút nào. Em Sony VaiO của mình mà chạy FF thì chả khác nào vứt nó vào lò bát quái, hại máy lém. Duyệt web, xem phim, nghe nhạc thì mình dùng Chrome, download phần mềm thì copy link sang IE cho nó dễ bắt link. Mà IE lập trình HTML, java script sướng lém. FF thì ngủ mơ nhá

Thanh Bình  60

Mỗi lần click Full Screen khi xem video là bị crash. Sad

nemo 1

Buồn tẻ thiết kế mới của Firefox

Firefox 4 có thiết kế gần giống như Opera (ăn căp ý tưởng ?) nhưng còn không bằng Opera vì chưa thể chuyển được Tab top lên trên thanh Page Title. Các nút điều hướng thiết kế lại trông không được nổi bật như là bản cũ. Tốc độ duyệt web vẫn còn chậm. Nói chung là nếu FF không có các Add-on hữu dụng thì dủng Gchrome là tuyệt nhất. Mình khuyến các bạn nên thử dùng trình duyệt Chrome cho việc duyệt web.

duyair

Dùng chrome hay bi crash

Công nhận là firefox 4.0 thiết kế không bằng chrome nhưng nếu nói về sử dụng thì chrome còn thua xa firefox,chrome vẫn chưa sử được lỗi crash,tuỳ biến không bằng firefox nói chung không sánh được với firefox

Hoài Nam  2916

Có nhiều cải tiến

Mấy ngày nay liên tiếp đọc được các bài nhận xét, đánh giá về FF 4 beta, nên cũng download về dùng thử và thấy có nhiều cải tiến.

- Giao diện trông gọn hơn nhiều so với các phiên bản trước (cái này chắc học hỏi từ Chrome)

- tốc độ thì có vẻ vẫn thế

-menu Firefox để ở vị trí hơi chuối

Có một điểm thích hơn Chrome là trông khỏe và mạnh mẽ hơn Smile

Lê Minh Trung

Thấy bro chê FF quá, nhưng theo tôi chỉ cần những cái sau đủ để gắn bó với FF rồi(theo cách tôi dùng)
-Sage: tôi hay đọc tin mới, cài này làm tôi hài lòng
-Noscript: những trang bây giờ kể cả trang này hay có cái trò auto-reload, lọc hết những hình ảnh nhảy múa mỏi cả mắt *****
-Adblock hoặt động khá hiệu quả
-Flashblock cũng vậy, cái này bên chrome chỉ làm cho có thôi chứ có ra hồn gì đâu.

Còn nhiều nữa..., vậy thực sự chúng ta cần nạp và xem 01 nội dung chất lượng hay các bạn định mở trình duyệt lên ngắm cho đẹp chứ không dùng để duyệt nội dung mong muốn?

anhtuan0401hcm

đúng goài

đố ai mà dùng được read it later trên chrome hay opera đường hoàng được đấy, toàn phải dùng bookmarklet không hà, trong khi FF cứ đường hoàng mà xài, Xmarks trên FF cũng đẹp hơn Chrome - Đẹp không phải vấn đề, có ai để ý, khi xài Xmarks trên Chrome, đồng bộ trên máy mới (hay cài đặt mới) sẽ mất hết icon bookmark trước đó, toàn trắng bóc, cái này FF ko bị nhé Big Grin

xatrieu

Cái nhìn đầu tiên về những thay đổi trên Firefox 4

Thấy ngứa mắt quá ,giống như ăn cắp giao diện Chrome và Opera !

Tôi ko thích tí nào về trình duyệt này. Một cỗ máy nặng trịch !

Chủ Tịch NướcKujuna  26

FF chết tiệt

FF làm bốc khói Netbook của tôi, phải đi sửa mất 800k. Tao ghét mày, FF

longlk06

Góp ý

Nếu như nhìn vào FF4 tôi chỉ nhớ đến safari và opera. Tuy nhiên sự hữu dụng của FF thì không gì bàn cãi cả.