Có vẻ như Firefox đang cố gắng học hỏi những tinh hoa từ các trình duyệt khác để hoàn thiện hơn cho phiên bản 4 đang được phát triển. Chính vì vậy trong phiên bản Firefox 4 beta mới được ra mắt có rất nhiều thay đổi giống với trình duyệt Chrome của Google. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Firefox 4 beta hoàn toàn giống hệt Chrome.

Hãy cùng xem xét những thay đổi đáng kể về giao diện của Firefox so với những gì của Chrome.

Nút Menu

Nếu như Chrome gộp chung thanh địa chỉ và tìm kiếm làm một thì Firefox 4 lại gộp chung toàn bộ menu trên thanh menu cũ thành một nút menu duy nhất. So với Google Chrome thì đây là một sự học hỏi có sáng tạo. Ở Chrome vẫn còn tồn tại 2 nút menu. Một nút với các lựa chọn chính, cần thiết, còn nút menu thứ hai có vẻ hơn thừa khi chứa trong đó những lựa chọn rất ít khi người dùng sử dụng đến như copy/paste (bởi có đến 99% người dùng sử dụng phím tắt Ctrl-C, Ctrl-V cho chức năng này).

Thay đổi vị trị Tab

Giống như Chrome, trong phiên bản beta này Firefox đã đưa các tab trình duyệt lên phía trên thanh địa chỉ, tuy nhiên một điểm khác biệt duy nhất là nút menu của Firefox vẫn nằm phía trên các tab này. Có lẽ đây là một sự thay đổi không triệt để và nó sẽ gây khó khăn cho người dùng khi chọn tab bởi họ sẽ phải cẩn thận để tránh ấn nhầm vào nút menu. Chrome đặt các tab này ở trên cùng của trình duyệt là nhằm tạo cho người dùng sự dễ dàng khi muốn di chuyển tới các tab (chỉ cần di chuột lên trên cùng và chọn tab).

Nút Bookmark

Người dùng sẽ không tìm thấy bookmark và các lựa chọn liên quan đến bookmark từ nút menu trong phiên bản mới của Firefox bởi vì các tính năng này đã được tách riêng và đưa vào trong một nút đặt cạnh ô tìm kiếm.

Người dùng sẽ dễ dàng truy cập bookmark cũng như các tính năng liên quan từ một nút duy nhất này. Đây là một cải tiến so với Chrome, bởi Chrome phải sử dụng cả một thanh bookmark riêng. Tuy nhiên Firefox cũng cho phép người dùng lựa chọn hiển thị thanh bookmark giống như trên Chrome.

Mở rộng phần hiển thị nội dung web

Với giao diện mặc định thì phần hiển thị nội dung trang web của Firefox lớn hơn của Chrome 6 pixel. Điều này một phần bởi dòng bookmark của Chrome chiếm mất khá nhiều diện tích, tuy nhiên Firefox cũng có thể được nới rộng hơn nếu như nút menu được đặt ở một vị trí hợp lí. Có lẽ Firefox sẽ thay đổi vị trí nút menu này trước khi ra mắt phiên bản chính thức. Dù sao đi nữa thì Firefox 4 beta này cũng đã dành nhiều diện tích hơn cho phần hiển thị nội dung của trang web.

Khi nhắc đến việc lựa chọn trình duyệt nào để sử dụng có lẽ đa số người dùng đều quan tâm đến yếu tố tốc độ, tuy nhiên một trong những yếu tố hết sức quan trọng để gắn kết người dùng với một trình duyệt lại là giao diện của trình duyệt đó. Giao diện đó bao gồm sự sắp đặt các menu, các nút bấm, dòng địa chỉ, các tab sao cho phù hợp để đem lại cho người dùng sự tiện lợi cũng như cảm giác thoải mái nhất. Hi vọng rằng bên cạnh những cải tiến về giao diện đã có trong phiên bản beta Firefox sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm để sớm đưa đến cho người dùng một phiên bản 4 thật nhanh và đẹp.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (11)
Bùi Minh Triết  1003

Chưa chính xác

"Ở Chrome vẫn còn tồn tại 2 nút menu." -> thật ra ở bản Chrome dev v6.6.453 thì 2 menu của Chrome đã được gộp lại thành một menu duy nhất rồi.

aladeck

Tôi thấy firefox 4.0 giống Opera 10 hơn.

haynamnam

tui thấy giống opera nhiều hơn

timmyvo

Thanh bookmark của chrome

Thực chất ra mình vẫn có thể làm cho thanh bookmark ẩn đi , như vậy thì không gian duyệt web sẽ chắc chắn rộng hơn Firefox !!!

fan of FF

Nếu vậy khi cần dùng bookmark sẽ rất khó. Hơn nữa đây chỉ là so sánh ở chế độ mặc định.

chrome001

firefox còn status bar nữa trong khi chrome chỉ hiện statusbar khi trỏ vào link

Ozawa

giống opera thế sao ko ai đem so sánh với opera nhỉ

KaLy

Giống Opera

tôi thấy bắt chước Opera thì chuẩn hơn là Chrome. Các bài viết cứ thi nhau ca ngợi Chrome, Firefox chứ chả ai biết rằng Opera quá tuyệt vời (dùng đi sẽ biết. Tốt nhất là dùng thử 1 thời gian chứ đừng cài 1 cái, dùng thử 5ph rồi xóa sẽ không cảm nhận được cái hay của Opera đâu.)

Duy Anh

Úi giời

Các bạn cứ tranh cãi nhau mãi xem Firefox bắt chước ai, bắt chước cái gì, riêng mình (và chắc là hầu hết người sử dụng) chỉ quan tâm xem cái nào tiện lợi, dễ dùng, chạy nhanh thôi. Mặc dù cũng là fan cứng của "Cáo" nhưng mà vì "Cáo" chạy quá chậm trên Ubuntu nên mình đành phải chuyển sang Chrome Wink

Trần Văn Tú  10

Oh my ghost

Bài viết toàn thể hiện ý kiến chủ quan của tác giả, từ việc chọn trình duyệt đến cả chức năng để so sánh. Mới đầu thấy TTCN nhiều bài chất lượng lắm, nhưng rồi cũng như các trang khác mà mình vẫn hay nói là "Cái gì cũng được lúc đầu" ấy.

Nguyễn Gia Khang

oh,anh em với opera đây sao?

"giống opera thế sao ko ai đem so sánh với opera nhỉ"
đơn giản vì người viết bài này thích ff và chrome Smile