Không phải lần đầu xuất hiện nhưng các cuộc gọi quấy rầy bằng điện thoại không hiển thị số gọi đến vẫn tiếp diễn và đang có xu hướng tăng trở lại. Nhiều nạn nhân vẫn bối rối chưa biết cách phối hợp với nhà mạng để đối phó với những kẻ quấy rối khó chịu này.

Nạn nhân bức xúc

Chị Hoa, nhân viên kinh doanh ở một công ty lớn tại Hà Nội rất bức xúc khi mấy ngày nay, điện thoại của chị liên tục nhận được các cuộc gọi quấy rầy bằng cách nháy máy và lại không hiển thị số điện thoại gọi đến. Chị cho biết đã sử dụng số điện thoại của mạng VinaPhone nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ bị khủng bố như mấy ngày gần đây. Số điện thoại này liên tục nháy vào máy điện thoại của chị không chỉ ban đêm mà cả ban ngày nhưng chị không thể tắt máy vì còn liên quan tới công việc.

Cũng giống như chị Hoa, chị Định nhân viên bán hàng ở một siêu thị lớn cũng đang trong tình trạng bị stress nặng vì các cuộc quấy rối bằng điện thoại diễn ra liên tiếp. Chị tâm sự: “cả tháng nay tôi bị một số điện thoại lạ liên tục quấy rối, cứ nháy máy nhưng khi bắt đầu nhận cuộc gọi thì bên kia lại tắt máy. Điều lạ lùng là số điện thoại gọi đến không hiển thị số nên tôi cũng không biết làm cách nào để chặn các cuộc gọi quấy rối đó”.

Trên thực tế, những trường hợp như chị Hoa, chị Định cũng không phải hiếm, nhiều nạn nhân không chỉ bị nháy máy mà có khi còn nhận được những lời lẽ thô tục, mạt sát khi nhấc máy mà không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đó là trường hợp của anh Thành ở Quán Sứ, Hà Nội. Anh bộc bạch: “Trong khoảng 2 tháng sau khi cưới vợ, điện thoại của anh và vợ anh liên tục nhận được các cú điện thoại với những lời lẽ mạt sát thậm tệ”.

Trong khi đó, anh Hải, kỹ sư xây dựng, tuy không phải là nạn nhân trực tiếp của các cuộc “khủng bố” điện thoại nhưng lại rất khổ tâm vì bị vợ hiểu lầm. Số là hai vợ chồng anh dùng số cặp có 6 số cuối giống nhau, nên mỗi lần bị quấy rối thì vợ anh lại nghĩ do anh có chuyện này nọ ở bên ngoài. Anh vừa bức xúc lại vừa buồn vì không biết làm thế nào để giải thích cho vợ hiểu được nỗi khổ này.

Không chỉ có các cuộc gọi quấy rối, nhiều nạn nhân còn nhận được những tin nhắn bậy bạ, mời chào tục tĩu,…Chẳng hạn như chị Yến, sinh viên năm thứ nhất trường đại học sư phạm Hà Nội, máy điện thoại của chị liên tục nhận được những tin nhắn rất bậy, nội dung tục tĩu ... Yến rất hoang mang và sợ hãi vì mới là sinh viên năm thứ nhất. Còn trường hợp của Thành cũng không khá hơn là mấy, cậu sinh viên trường đại học Kiến trúc này lại nhận được những tin nhắn xúc phạm tới nhân cách và danh dự. Cậu cho biết: “đọc những tin nhắn này tôi không tin vào mắt mình nữa, tôi có làm gì đâu mà sao lại có thể xúc phạm tôi như thế được”.

Giải pháp từ ngay nhà mạng

Trên thực tế, có rất nhiều thuê bao điện thoại đang lâm vào tình cảnh bức xúc, hoang mang vì bị “khủng bố” bằng các cuộc gọi không hiện số. Tuy nhiên, người dùng cũng không nên quá lo lắng vì hiện nay nhiều nhà mạng đã cung cấp dịch vụ chặn cuộc gọi.

Chẳng hạn như mạng VinaPhone, ngay cả khi điện thoại không hiện số gọi đến thì người dùng vẫn có thể chặn được. Tuy nhiên, người dùng cần phải xác định xem số điện thoại ẩn danh đó là gì bằng cách tắt máy hoặc nhờ tới sự can thiệp của nhà mạng.

Khi kẻ xấu gọi điện tới mà không hiện số máy, người dùng nên tắt nguồn điện thoại đi. Sau khi bật điện thoại lên, máy sẽ nhận được thông báo cuộc gọi nhỡ và số khủng bố kia sẽ hiện nguyên hình. Tuy nhiên, thuê bao VinaPhone cần phải cài đặt dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ để có thể xác định số điện thoại không hiển thị. Có thể đăng ký dịch vụ này bằng cách soạn tin theo cú pháp: MCA ON gửi 333.

Sau khi lật tẩy được số điện thoại giấu mặt, thuê bao VinaPhone chỉ cần đăng ký dịch vụ chặn cuộc gọi đến để chặn các cuộc gọi từ số thuê bao không mong muốn. Mỗi tháng sử dụng dịch vụ này, người dùng sẽ mất phí 10.000 đồng/tháng cho tối đa 5 số điện thoại cần chặn và thêm 500 đồng cho 5 số tiếp theo. Tuy nhiên, VinaPhone chỉ cho phép người dùng có thể đăng ký chặn tối đa 10 số điện thoại.

Để đăng ký sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi, người dùng nhắn 2 tin theo cú pháp: CM on gửi 9336; CHAN số điện thoại muốn chặn gửi 9336.

Đối với MobiFone, nhà mạng này chưa cung cấp dịch vụ chặn cuộc gọi nhưng nếu thuê bao của Mobifone bị quấy rối thì có thể gọi lên tổng đài phản ánh tình trạng trên để nhà mạng can thiệp xử lý.

Còn các thuê bao Viettel, nếu bị số điện thoại giấu số gọi tới thì việc ngăn chặn rắc rối hơn một chút. Đó là, cần phải có ít nhất 3 cuộc gọi kết nối với số điện thoại khủng bố đó. Sau đó, gọi lên tổng đài phản ánh tình trạng trên và bộ phận khiếu nại quấy rối sẽ cung cấp số điện thoại không hiển thị đó.

Dịch vụ chặn cuộc gọi của Viettel cho phép thuê bao chặn tối đa 50 số. Tuy nhiên, với mức phí 5000 đồng/tháng, người dùng chỉ có thể chặn được tối đa 5 số. Để thực hiện chặn cuộc gọi, thuê bao cần soạn tin nhắn theo cú pháp: DK gửi 909. Còn chặn cuộc gọi và tin nhắn thì soạn tin DK CS gửi 909. Sau đó muốn chặn số điện thoại nào thì soạn tiếp tin THEM số điện thoại cần chặn gửi 909.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (13)
Nguyen Tran

Bài viết xàm

1 bài viết dở không chịu nỗi.

HeroP

kém cỏi đọc không hiểu thì đừng có nói người khác viết dở.

PaulToan

Ủa, mà số điện thoại đâu có hiện lên đâu, vậy dùng cú pháp: 

  1. THEM số điện thoại cần chặngửi 909
  2. CHAN số điện thoại muốn chặn gửi 9336.

Như thế nào nhỉ? Để trống chăng?

Hải Nam  30903

Bạn đọc lại ở phần trên có chỉ cách để tìm số điện thoại ẩn đó.

Đỗ Văn Thái  3073

Thiết nghĩ việc chặn tin nhắn spam, hay các cuộc gọi nặc danh, là nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, sao lại bắt người sử dụng phải đóng thuê bao là sao nhỉ. 

Trong khi đăng ký sử dụng cũng đâu có thông báo là khách hàng sẽ bị làm phiền bởi những thứ như vậy đâu, một khi nhà mạng cung cấp dịch vụ, thì đây là trách nhiệm của họ.

Nguyễn Thanh Phúc

Nhằm nhò gì mình mua tới mấy cái dt và vài cái sim km tha hồ phá, nều bị khóa thì mua sim khác.

anhtuan0401hcm

mình cũng bị

mình cũng bị kỉu này, gọi tới nhưng mà ko hiện số, mình gọi lại ko đc, bắt máy lên toàn lời lẽ "ghê rợn", nhưng mà mình cứ nghe, nó trả tiền mà, cứ để máy đó ko tắt cho nó nói cho đã luôn, mấy đứa dư tiền đi làm chuyện rỗi sau này sẽ nghèo mạt riệp Rolling On The Floor

Đỗ Văn Thái  3073

Hôm qua cũng có đứa gọi cho mình, đến 3,4 lần liền, kể ra đêm khuya đang học hành mệt mỏi, có đứa gọi trêu cũng vui, đáng tiếc là ko có cách bik được số của nó >"<

Mai Văn Phúc

Chuyển hướng những cuộc gọi

Tôi cũng đã bị phải trò đùa gọi điện thoại không hiện số này người quen rồi nhưng mà không vấn đề gì ( Nếu bạn là thuê bao trả sau chuyển cuộc gọi khi không trả lời vào một số nào đó đã bị khóa hoặc máy fax là xong? hoặc đặt chế độ nhóm gọi tới những số điện thoại mà mình hay giao dịch vào 1 nhóm gia đinh nhóm mỗi  bạn bè 1 nhóm VIP 1 nhóm chuông riêng biệt còn các cuộc gọi thông thường  để chế độ im lặng khi nào rảnh kiểm tra lại .

kháchthiet

99% smartfone có thể chặn 1 cách dễ dàng.

QLuân

Bình luận bị ẩn

gnol

đã ngu, đọc không hiểu còn nói người ta viết dở....

Mai Văn Phúc

Chuyển hướng những cuộc gọi

Tôi cũng đã bị phải trò đùa gọi điện thoại không hiện số này người quen rồi nhưng mà không vấn đề gì ( Nếu bạn là thuê bao trả sau chuyển cuộc gọi khi không trả lời vào một số nào đó đã bị khóa hoặc máy fax là xong?