NTP Incorporated, công ty hoạt động tại Mỹ được thành lập bởi Tom Campana năm 1992 - người phát minh ra thư điện tử không dây, ngày hôm qua đã gửi đơn kiện tới Tòa Án Bang Virginia của Mỹ để khởi kiện 6 tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp không dây, gồm: Google, Microsoft, Apple, HTC, LG và Motorola, về việc 6 công ty này đã vi phạm bản quyền 8 bằng sáng chế của NTP liên quan tới chuyển tiếp thư điện tử thông qua các hệ thống truyền thông không dây.

Mỗi thành phần bị cáo liệt kê trên đều là nhà sản xuất hay phát triển các thiết bị cầm tay cũng như các ứng dụng phần mềm tương ứng cho việc chuyển tiếp thư điện tử qua các hệ thống truyền thông không dây.

Donald E. Stout - người đồng sáng lập NTP cho biết: "Sử dụng tài sản trí tuệ của NTP mà không xin phép là không công bằng với NTP cũng như giá trị bằng chứng thực bản quyền của chúng. Đáng tiếc ở đây, chúng tôi chỉ có phương tiện duy nhất là kiện tụng để đảm bảo những người phát minh ra nền tảng công nghệ thư điện tử không dây - Tom Campana và các thành viên NTP khác là được công nhận, được hưởng sự công bằng và được bồi thường hợp lý cho những gì mà họ đã làm và đầu tư mang tính chất cách tân. Đây là hành động cần thiết để bảo vệ quyền lợi của họ..."

Quay trở lại năm 2000, NTP được cả thế giới biết đến qua vụ kiện dài hơi với Research in Motion (RIM) - nhà sáng tạo ra các thiết bị không dây BlackBerry. Tại vụ kiện đó, tất cả những khiếu nại đưa ra tại phiên tòa đã được phán quyết là có hiệu lực và có bằng chứng rõ ràng về việc RIM đã cố tình vi phạm bản quyền sáng chế của NTP. Do vậy, NTP đã thắng kiện và trong năm 2006, RIM đã phải bồi thường tổng cộng 612,5 triệu USD cho NTP.

Xuất phát từ thắng lợi nói trên liên quan đến công nghệ thư điện tử không dây trước RIM, thì hoàn toàn có lý khi có ít nhất một trong số 6 tên tuổi bị khởi kiện lần này sẽ phải bồi thường cho NTP một số tiền không nhỏ - dù rằng cuộc tranh chấp có thể sẽ lại kéo dài trong nhiều năm.

Mạnh Tùng (Theo PrNewsWire)


 



Bình luận

  • TTCN (0)