Sơ đồ hoạt động của siêu máy tính Aquasar

Đây chính là “siêu phẩm” mới nhất mà IBM đã chính thức ra mắt giới công nghệ trên toàn thế giới.

Như chúng ta đã biết, IBM luôn là hãng đi đầu trong ngành sản xuất “siêu máy tính” trên toàn thế giới và thực tế là IBM đang đứng đầu trong danh sách đó.

Tuy nhiên, khi nghe IBM cho ra mắt một hệ thống siêu máy tính được làm mát bằng … nước nóng có lẽ với nhiều người đây là điều không tưởng nhưng bằng sản phẩm và những minh chứng xác thực nhất, các nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm IBM Zurich (một chi nhánh của IBM châu Âu đặt tại Ruschlikon, gần Zurich, Thụy Sĩ) và đại học công nghệ & khoa học ETH Zurich, Thụy Sĩ đã khẳng định phát minh của họ hoàn toàn có thể sử dụng được vào thực tế.

Chiếc siêu máy tính đầu tiên của hãng IBM và cũng là đầu tiên trên thế giới hiện nay có hệ thống làm mát bằng nước ấm, được lắp đặt tại Viện kỹ thuật liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich) có tên chính thức: Aquasar.

Theo tuyên bố của IBM, hệ thống Aquasar này không chỉ tiêu thụ ít năng lượng hơn 40% so với những máy làm mát bằng không khí, mà nó còn giúp giảm 85% lượng khí thải CO2.

Aquasar là một hệ thống máy chủ IBM BladeCenter Cluster, bao gồm 3 bộ khung IBM BladeCenter H với tổng cộng 33 máy chủ IBM BladeCenter QS22 (mỗi máy được trang bị 2 bộ vi xử lý IBM PowerXCell 8i) và 9 máy chủ IBM BladeCenter HS22 (mỗi máy gắn 2 bộ vi xử lý Intel Nehalem EP).

Bộ khung còn lại sẽ được làm mát bằng các ống chất lỏng lắp đặt trực tiếp trên các bộ xử lý và một số bộ phận khác bên trong máy chủ sẽ được làm mát bằng nước ấm với nhiệt độ nước lên khoảng 60 độ C.

Ảnh
Ảnh: Gizmag.

Nước ấm sẽ cho phép các bộ xử lý hoạt động tốt bên dưới nhiệt độ tối đa và chất làm mát sẽ giúp tản nhiệt hiệu quả hơn gấp 4.000 lần so với hệ thống làm mát bằng không khí.

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở những gì đã đạt được IBM cho biết trong 3 năm tới sẽ tiếp tục đổi mới và nghiên cứu phát triển hệ thống đặc biệt này.

Theo TT&VH (Gizmag)



Bình luận

  • TTCN (2)
Chủ Tịch NướcKujuna  26

Bất ngờ thật

Mùa hè này tắm nước nóng cho mát. Big Grin

KIT

Làm mát bằng nước nóng...công nghệ mới. vậy khi nào cần cafe uống thì chỉ cần vào đó....múc 1 ít là xong :)). khỏi nấu nước Laughing