Theo tạp chỉ Fortune, luật sư của Microsoft vừa khiếu kiện rằng, 235 trong số các bằng sáng chế của Microsoft bị cộng đồng mã nguồn mở và miễn phí (FOSS) vi phạm.

Sau vụ Novell, giờ đến lượt {link type=ttvt}FOSS{/link}. Theo cáo buộc của Microsoft, có tất cả 235 phát minh bị vi phạm bởi: nhân Linux ((42), giao diện đồ hoạ Linux (65), bộ OpenOffice.org (45), thư điện tử (15) và 68 sáng chế trong các phần mềm khác - lần đầu tiên Microsoft chỉ ra cụ thể đến vậy. Microsoft còn tiến xa hơn khi nói rằng đó là lí do các phần mềm nguồn mở có được chất lượng cao. Tuy nhiên, Eben Moglen, luật sư của Tổ chức phần mềm tự do ({link type=ttvt}FSF{/link}) lại nó rằng phần mềm là một giải thuật toán học, và không thể bị trói buộc bới "bằng sáng chế" hay "luật sở hữu trí tuệ".

Điều đáng lo cho cộng đồng nguồn mở là sắp tới, với sự cáo buộc này, sẽ phải đối mặt với một loạt thủ tục pháp lí mà có thể cản trở sự phát triển của họ trong thập niên tới. Có thể đây cũng là đòn của Microsoft, khiến các tổ chức có ý định sử dụng nguồn mở phải e dè vì sợ những rắc rối không đáng có.

(tổng hợp từ Fortune, CNet)




Bình luận

  • TTCN (0)