Theo số liệu thống kê mới đây, lượng truy cập trang web của báo Times đã giảm 2/3 trong vài tuần kể từ khi tập đoàn truyền thông News International dưới quyền kiểm soát của Rupert Murdorch bắt đầu áp dụng chính sách thu phí của độc giả báo mạng.

Tuy lượng truy cập giảm đáng kể nhưng vẫn thấp hơn so với con số 90% mà một số nhà nghiên cứu dự đoán.

Chính sách thu phí độc giả trực tuyến của Times mà ông trùm truyền thông Murdorch áp dụng đang được nhiều chủ sở hữu các tờ báo khác trên thế giới quan tâm. Nhiều chủ báo cũng đang xem xét các biện pháp tương tự trong bối cảnh lượng phát hành và doanh thu quảng cáo từ báo in ngày càng giảm sút.

Theo số liệu thống kê của Experian Hitwise, cơ quan giám sát lưu lượng truy cập Internet, lượng truy cập phiên bản điện tử của báo Times giảm mạnh nhất vài tuần trước khi việc thu phí được áp dụng. Khi đó, độc giả được yêu cầu đăng kí để đọc tin tức của báo điện tử Times. Lượng truy cập website của báo Times trong 5 tuần từ 22/5 - 26/6 giảm 58%.

Một tuần sau khi Times bắt đầu thu phí độc giả báo mạng (từ ngày 2/7), tỉ lệ truy cập giảm hẳn mặc dù các tin tức về World Cup luôn được cập nhật nhằm thu hút độc giả. Từ ngày 3/7 - 10/7, lượng truy cập giảm đáng kể, chỉ bằng 33% so với lượng truy cập trước khi độc giả phải đăng kí để đọc tin tức. Robin Goad, giám đốc nghiên cứu tại Experian Hitwise, phụ trách thu thập số liệu cho biết, trên thực tế lượng truy cập đã giảm sút ngay trong thời điểm Times yêu cầu độc giả đăng kí để đọc tin tức. Nhưng từ khi trang web này yêu cầu thu phí, lượng truy cập còn giảm mạnh hơn. Hiện tập đoàn News International chưa đưa ra bình luận về việc này.

Bằng việc thu phí độc giả báo mạng, Times hi vọng doanh thu từ nguồn này có thể bù đắp cho lượng phát hành và doanh thu quảng cáo từ báo in ngày càng giảm sút. Theo giới truyền thông, việc thu phí một tờ báo mạng thuộc dạng tin tức tổng hợp như Times là điều mạo hiểm. Trước đó, một số tờ báo chuyên ngành như Wall Street Journal và Financial Times đã tiến hành thu phí. Chủ một công ty truyền thông cho biết, Times đã tăng gấp đôi giá quảng cáo trên phiên bản báo mạng kể từ khi việc thu phí được áp dụng vì News International, tập đoàn sở hữu báo Times đang tìm cách thể hiện giá trị của lượng độc giả tuy ít về số lượng nhưng cao cấp về chất lượng đối với các nhà quảng cáo.

Matt Simpson, người đứng đầu bộ phận kĩ thuật số tại công ty truyền thông OMD cho biết, sự giảm sút lượng truy cập có thể khiến cho công việc của đội ngũ phụ trách doanh số quảng cáo của Times “dễ dàng hơn” bởi vì bằng cách chuyển độc giả từ báo giấy sang báo mạng, hai loại báo này “đang có vị trí gần như nhau” đối với các nhà quảng cáo.

Tuy nhiên, một số người không đồng tình với quan điểm trên. Marco Bertozzi, Giám đốc quản lý tại Trung tâm Vivaki Nerve thuộc đơn vị truyền thông kĩ thuật số Publicis Groupe cho biết: “Nếu bạn cho rằng lượng độc giả truy cập tuy ít đi nhưng có giá trị hơn thì chỉ đúng ở một mặt. Với lượng truy cập giảm, ngay cả khi tăng giá gấp đôi họ vẫn không kiếm được tiền từ quảng cáo”.

Theo VH (ft.com)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Hình như thông tin này cũ rồi, chỉ thống kê đến ngày 10/7. Mấy hôm trước đọc một bài khác, thống kê đến giữa tháng 7, thì chỉ có 1% độc giả (khoảng 15.000 người) chịu trả phí để đọc báo trong 10 ngày đầu tiên. Chính xác hơn thì là có 10% hứa "sẽ đăng kí", nhưng chỉ 1/10 trong những người họ Hứa đó là đăng kí.

News Corp cũng đã có bình luận chứ không phải chưa. Cụ thể là “Tôi cũng biết nó sẽ giảm, nhưng không ngờ giảm dữ quá!” (đại khái thế).

Zeus Obama  5

Trò này vui thật đấy

Mình khoái nhất cái câu: (trích lại thôi): "Tôi cũng biết nó sẽ giảm, nhưng không ngờ giảm dữ quá" Kaka

Mình thì thấy nó giảm vậy còn ít đấy, nó phải ko còn ai đọc nữa luôn mới là giảm đáng kể. Hahaha