Ảnh chụp năm 1978 lưu trong hồ sơ gốc, cho thấy 11 thành viên sáng lập nên Microsoft Ảnh: AP.

Các nhạc sĩ đã thử nghiệm tạo âm thanh khởi động cho Windows như thế nào? Họ ăn gì mừng ngày kỷ niệm? Bên trong Microsoft liệu có rắc rối gì?...

1. Tên gọi lần đầu tiên: Micro-soft

‘Microsoft’ lần đầu được nhắc đến trong một bức thư Bill Gates gửi cho người đồng sáng lập Paul Allen vào năm 1975. Nó được viết tách ra thành ‘Micro-soft’ với nghĩa ‘máy vi tính’ và ‘phần mềm’. Tuy nhiên sau đó dấu gạch ngang được bỏ đi, chính thức được đăng ký là ‘Microsoft’ vào tháng 11/1976 ở bang New Mexico, nơi mà lúc đó Gates và Allen đang làm việc với khách hàng lớn đầu tiên, công ty điện tử MITS. Cho đến năm 1986, Microsoft mới chuyển đến trụ sở hiện tại ở Redmond, Washington.

Biểu tượng Microsoft cũng đã qua một số lần thay đổi. Cái có chữ O trong ‘Micro’ khuyết góc như của Pac-Man hiện tại được giới thiệu vào năm 1987, còn trước đó chữ này được cách điệu thành hình ảnh có những đường gạch ngang bên trong – được gọi là ‘blibbet’. ‘Blibbet’ từng là tên của một món bánh kẹp được phục vụ ở quầy cà phê trong công ty Microsoft.

2. Cha đẻ giai điệu khởi động Windows

Người tiên phong trong lĩnh vực này của Microsoft là nhạc sĩ người Anh Brian Eno, cha đẻ giai điệu bắt đầu Windows 95 – ‘The Microsoft Sound’.

Brian Eno là nhạc sĩ có tầm ảnh hưởng lớn, từng làm việc với hầu hết những ca sĩ – ban nhạc ngôi sao thời đó như David Bowie và U2. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ San Francisco Chronicle, ông nói chuyện làm những đoạn nhạc ngắn như vậy thật sự rất ‘vui’ và ‘bất ngờ’, ví nó như việc chế ra một ‘viên đá quí bé nhỏ xinh xắn’.

3. Đồ ăn yêu thích

Không được đến mức ‘miễn phí toàn bộ’ như Google, nhưng nhân viên Microsoft có thể uống thoải mái ở công ty. Nó tiêu thụ hơn 23 triệu đồ uống mỗi năm với 2 lựa chọn tiêu biểu là sữa và nước hoa quả ép nhãn hiệu OJ. Ngoài ra, khu căng-tin của Micrsoft phục vụ khoảng 37.000 người mỗi ngày và Pizza là lựa chọn dầu tiên trong danh sách.

4. Thường sử dụng tên mã hóa

Từ hệ điều hành đầu tiên, Microsoft đã thường dùng tên mã hóa để gán cho các dự án của nó, cái mà hiện giờ Wikipedia đang có một danh sách dài. Các tên mà trước đây bao gồm ‘Longhorn’ (sừng dài), ‘Lone Star’ (ngôi sao cô đơn) và ‘Vienna’ (thành phố thi ca cổ kính của Ý).

5. Nhân viên Microsoft 'chuẩn'

Hiện Microsoft đang có 88.180 nhân viên làm việc trên khuôn viên rộng 9,6 km vuông, trong đó có hơn 50.000 người Mỹ, trong đó tỷ lệ lao động nam và nữ chênh lệch nhau rất cao - tương ứng là 76% và 24%. Nhân viên Microsoft chuẩn mực (hay ‘Softie’ như cách họ tự gọi) là nam giới, 38 tuổi, có thu nhập trung bình cho công việc thiết kế vào khoảng 106.000 USD/năm.

6. Kỷ niệm bằng kẹo M&Ms

Trong mỗi dịp kỷ niệm ngày thành lập công ty hằng năm, một nhân viên Microsoft dự kiến được tặng nửa cân kẹo M&Ms cho mỗi năm họ làm việc tại đây. Điều đó có nghĩa là Bill Gates đã được tặng gần 16 kg M&Ms vào ngày 27/6/2010.

7. Có một bộ sưu tập nghệ thuật khổng lồ

Nó hiện đang là một trong những nhà doanh nghiệp sưu tầm nghệ thuật lớn nhất thế giới với hơn 5.000 tác phẩm đương đại, bao gồm hội họa, điêu khắc, ảnh, gốm sứ và nhiều công trình sắp đặt khác… Chúng là của các nghệ sĩ địa phương và nhiều tên tuổi lớn như Cindy Sherman, Chuck Close và Takashi Murakami.

Phần lớn các tác phẩm trược trưng bày tại hơn 150 cơ sở của Microsoft, được coi như cách giảm căng thẳng tại chỗ làm, tăng năng xuất lao động và khuyến khích các cuộc trao đổi thảo luận.

8. Chuyên hỏi những câu lạ lùng

Microsoft thường đưa ra những câu hỏi khác thường trong cuộc phỏng vấn tuyển nhân sụ. Câu hỏi hay được trích dẫn nhất là ‘Tại sao nắp cống lại hình tròn’. Thay vì ‘Bạn thấy mình ở đâu trong vòng 5 năm tới?’, Microsoft nhiều khả năng sẽ yêu cầu bạn giải quyết một câu đố logic hay giải quyết một vấn đề như ‘Hãy thiết kế một máy pha cà phê cho các nhà du hành vũ trụ’. Tất nhiên Microsoft không định bước chân vào ngành công nghiệp cung cấp ‘cà phê trong không gian’, nhưng đây là phương pháp để tìm ra các ứng viên có thể suy nghĩ một cách sáng tạo.

9. Nắm giữ hơn 10.000 bằng sáng chế

Microsoft nắm giữ hơn 10.000 bằng sáng chế và khoảng 3.000 tập tin mỗi năm, được xếp hạng là một trong năm chủ sở hữu bằng sáng chế hàng đầu nước Mỹ.

Mặc dù phần đa các bằng sáng chế này liên quan đến các yếu tố khó hiểu về phần mềm, nhưng cái thứ 5.000 và cái thứ 10.000 là ‘Thân thiện với người tiêu dùng’ và ‘Những ý tưởng dễ hiểu’. Cái 5.000 được trao cho cho công nghệ sử dụng trong bộ trò chơi Xbox 360, cho phép mọi người ‘xem’ một trò chơi video điều khiển từ xa. Còn cái thứ 10.000 được trao cho Microsoft Surface, một sản phẩm tiếp xúc đa điểm, kết nối những món đồ trong đời thực thành hình ảnh và dữ liệu trên máy tính.

Microsoft cũng khen thưởng đội ngũ nhân viên có bằng sáng chế mới. Ngoài khoản tiền thưởng trị giá 1.500 USD, họ sẽ nhận được một khung treo bằng gỗ kèm một khối trang trí màu đen - trên đó có ghi tên họ cũng như tiêu đề và ngày cấp của bằng sáng chế.

10. Một khuôn viên đầy thỏ!

Điều này được phóng viên Jolie O'Dell của Mashable phát hiện ra trong chuyến thăm gần đây nhất tới trụ sở chính của Microsoft.

Ban đầu ở đây chỉ có một đàn, nhưng rồi chúng đã sinh sản vô cùng nhanh chóng. Đã có lúc nhân viên của Microsoft đã phải bắt chúng để thiến, và nhiều thỏ trở thành một vấn đề lâu dài ở đây. Tờ Seattle Times từng đăng một bài về chuyện này năm 1998, trong đó nêu ra ‘vấn đề thỏ Redmond’ không chỉ ảnh hưởng đến riêng Microsoft mà còn cả Nintendo, Eddie Bauer và các công ty khác trong khu vực.

Theo Công Luận (Mashable)



Bình luận

  • TTCN (0)