USB một trong những chuẩn giao tiếp máy tính được cho là thành công nhất mới đây đã được cải tiến và nâng cấp lên phiên bản 3.0. USB 3.0 đem lại nhiều cải tiến lớn cả về tốc độ và khả năng quản lí năng lượng tiêu thụ. Hãy cùng nhìn lại USB 3.0 hai năm sau khi Intel công bố.

Những thiết bị đầu tiên hỗ trợ chuẩn 3.0 đã được ra mắt trong năm nay và dự kiến trong thời gian tới sẽ có hàng loạt các sản phẩm mới hỗ trợ chuẩn này. Sự phát triển của chuẩn USB 3.0 có thể sẽ đánh dấu sự kết thúc của các giao diện sử dụng cổng nối tiếp như e-SATA. Bởi những cổng này đều yêu cầu thêm một cáp nguồn riêng.

Tốc độ nhanh

Đặc điểm nổi bật của chuẩn mới USB 3.0 là tốc độ truyền dữ liệu rất nhanh. Tốc độ thực tế có thể từ 3,2 đến 4 Gbps. Tốc độ này nhanh gấp gần 10 lần tốc độ của USB 2.0 hiện nay và gần bằng tốc độ truyền dữ liệu khi sử dụng cổng nối tiếp. Bên cạnh đó USB 3.0 được thiết kế hỗ trợ song hướng, cho phép gửi và nhận dữ liệu đồng thời. Đây là điều mà các phiên bản trước không làm được. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất đã đặt tên cho chuẩn 3.0 này là “Siêu tốc” (SuperSpeed).

Tương thích ngược

Chuẩn USB 3.0 được thiết kế để hoàn toàn tương thích với các thiết bị, cũng như dây cáp của chuẩn 2.0. Điều này có nghĩa là các thiết bị theo chuẩn USB mới và cũ vẫn hoàn toàn có thể kết nối được với nhau, và khi đó chúng hoạt động với tốc độ của chuẩn 2.0. Để có được tốc độ tốt hơn thì các thiết bị và dây cáp đều phải hỗ trợ chuẩn mới 3.0.

Theo dự báo của In-Stat thì chuẩn USB 3.0 sẽ chiếm lĩnh thị trường ổ cứng ngoài vào năm 2013 và dự kiến sẽ có 225 triệu ổ flash chuẩn 3.0 sẽ được tung ra thị trường vào năm 2014.

Quản lí nguồn điện thông minh

Chuẩn USB 3.0 yêu cầu nguồn điện có dòng cao hơn khoảng 50% so với chuẩn 2.0, tức là nguồn phải có dòng tối thiểu 150 mA. Tuy nhiên điều này không có nghĩa laptop của bạn sẽ hết pin nhanh hơn. Bởi nếu như chuẩn USB 2.0 luôn giữ thiết bị ở trạng thái hoạt động và sẵn sàng ở mọi thời điểm thì chuẩn USB 3.0 lại cung cấp tính năng quản lí nguồn điện khá thông minh. Tính năng này cho phép thiết bị đang không sử dụng chuyển sang trạng nghỉ, ngủ, hoặc tạm ngưng (idle, sleep, suspend) nhằm giảm lượng điện tiêu thụ.

Hỗ trợ chưa nhiều

Tại Hội nghị các nhà phát triển Intel IDF tháng 9 năm ngoái, các gói hỗ trợ chuẩn USB 3.0 đã được tích hợp trong nhân của Linux và thiết bị đầu tiên cùng phần mềm điều khiển đã được giới thiệu tại triển lãm CES vào tháng 1 vừa qua.

Tuy nhiên đây là một công nghệ mới và vẫn còn đang được hoàn thiện vì vậy hiện mới chỉ có một số hãng hỗ trợ. Microsoft Windows cũng chưa hỗ trợ, mặc dù có tin đồn rằng Windows 7 SP1 sẽ hỗ trợ chuẩn mới này. Intel cũng chưa có kế hoạch hỗ trợ chuẩn mới này trong các thiết bị của hãng cho tới năm 2011.

Theo PC World.



Bình luận

  • TTCN (0)