Vấn đề bản quyền giải bóng đá Anh: Nhiều thông tin chưa chính xác, gây hiểu lầm…

VTV cho biết trong rất nhiều thông tin về vấn đề bản quyền phát sóng giải bóng đá ngoại hạng Anh, có khá nhiều thông tin được đăng tải chưa chính xác dẫn đến những sự hiểu lầm từ phía dư luận. Do đó trên Đài truyền hình Việt Nam đã có thông tin đính chính.

Trong những ngày gần đây, báo chí đã đưa nhiều thông tin cũng như phản hồi của bạn đọc liên quan tới việc một đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền thuộc Đài THVN nắm giữ bản quyền một số giải bóng đá châu Âu và có mức thuê bao cao so với mặt bằng chung của những đơn vị khác, đồng thời đặt câu hỏi về trách nhiệm của Đài THVN trong việc không phát sóng miễn phí những giải bóng đá châu Âu hấp dẫn này cho người xem truyền hình Việt Nam.

Bảo vệ quyền lợi tối đa của người xem truyền hình và sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền cũng như giữa các đơn vị này và các đơn vị thực hiện truyền hình quảng bá cũng là mối quan tâm hang đầu của Đài THVN. Tuy nhiên, nhiều thông tin đăng tải chưa chính xác gây nên những sự hiểu lầm và phản ứng tiêu cực từ dư luận.

1. Việc các giải bóng đá danh tiếng của châu Âu như Giải ngoại hạng Anh, giải vô địch Italia, giải vô địch Tây Ban Nha không được phát sóng miễn phí như trước đây.

Từ vài năm gần đây, hoạt động truyền hình tại Việt Nam hình thành hai phân khúc: truyền hình quảng bá và truyền hình trả tiền. Hoạt động truyền hình trả tiền đã phát triển đặc biệt mạnh mẽ trong thời gian hai năm trở lại đây với gần 50 nhà cung cấp dịch vụ, trong đó có các nhà cung cấp lớn như VCTV, VTC, HTVC, SCTV. Sự phát triển này đi cùng với sự phát triển của nền kinh tế và phù hợp với xu hướng phát triển chung của hoạt động truyền hình trên thế giới.

Sự hình thành và phát triển của dịch vụ truyền hình trả tiền cũng đi kèm với thực tế là chi phí bản quyền để mua quyền phát sóng các kênh nước ngoài hay những sự kiện thể thao quốc tế cũng tăng lên nhanh chóng. Cần nói thêm rằng việc mua bản quyền các giải bóng đá hoặc các sự kiện thể thao đều được đấu thầu theo luật pháp quốc tế và việc có bản quyền không chỉ phụ thuộc vào ý chí của Đài THVN mà phục thuộc vào bên nắm giữ bản quyền và các đơn vị có nhu cầu mua bản quyền. Thực tế của ngành truyền hình trên thế giới cũng như thực tế mua bản quyền cho thấy các sự kiện thể thao lớn mang tính khu vực hay toàn cầu như Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup), giải vô địch bóng đá châu Âu (European Champion league), Giải bóng đá vô địch châu Á, Thế vận hội (Olympic), Seagames… sẽ được giành cho hoạt động truyền hình quảng bá để phục vụ toàn thể nhân dân, còn những giải đấu mang tính chất tư nhân như Giải ngoại hạng Anh, La liga, vv với phí bản quyền rất cao chủ yếu sẽ giành cho dịch vụ truyền hình trả tiền. Đài THVN trong khả năng tài chính của mình luôn cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu xem thể thao của người dân và cụ thể đã phục vụ người xem truyền hình Giải vô địch bóng đá thế giới, Cúp C1, Cúp C3 và các sự kiện thể thao trong nước và quốc tế phổ biến khác. Tuy nhiên, đối với những giải bóng đá như Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, do chi phí bản quyền là quá lớn, các đài truyền hình quảng bá với nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo gần như không thể có đủ năng lực tài chính để mua bản quyền phát sóng toàn bộ những giải đấu này.

Đài THVN với nhiệm vụ truyền hình quảng bá: thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cung ứng các dịch vụ công; góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân bằng các chương trình truyền hình cần tập trung nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ chính của mình, khai thác và quảng bá cho các giải đấu và môn thể thao trong nước cũng như các giải thể thao toàn cầu và khu vực và phải cân nhắc rất kỹ lưỡng việc mua bản quyền các giải bóng đá mang tính chất giải trí cao cấp và trở nên xa xỉ như giải Ngoại hạng Anh hay La Liga.

2. Có ý kiến cho rằng do có sự cạnh tranh giữa các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền của Việt Nam nên chi phí bản quyền đã bị đối tác nước ngoài đẩy lên quá cao.

Với bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào, khi chỉ có một người bán và nhiều người mua thì khả năng đàm phán cho bên mua sẽ khó khăn hơn, điều này càng đúng khi sản phẩm hay dịch vụ đó là loại hàng hóa được nhiều người ưa thích. Người dân Việt Nam đặc biệt yêu bóng đá và gần 50 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam đều cố gắng đáp ứng niềm đam mê này của người xem truyền hình: các bên nắm giữ bản quyền các giải thể thao lớn hiểu rất rõ điều này. Kinh nghiệm từ việc mua bản quyền cho mùa giải vừa qua cho thấy các nhà kinh doanh truyền hình trả tiền tại Việt Nam rất cần phối hợp với nhau để có thể nâng cao vị thế đàm phán của mình so với bên nắm giữ bản quyền nước ngoài. Mặc dù điều này không dễ do văn hóa kinh doanh của người Việt Nam còn rất cục bộ và trên hết là các nhà kinh doanh cũng phải có chiến lược kinh doanh của riêng mình để tồn tại và phát triển, Đài THVN cùng các cơ quan quản lý nhà nước đang thúc đẩy việc thành lập hiệp hội truyền hình trả tiền với mục đích điều hòa lợi ích chung của các đơn vị kinh doanh và đảm bảo sự phát triển bền vững và cạnh tranh lành mạnh của hoạt động truyền hình trả tiền.

Cũng cần nói thêm rằng việc chí phí bản quyền tăng dần theo thời gian không chỉ có nguyên nhân từ sự phát triển của thị trường truyền hình trả tiền của Việt Nam mà có nguyên nhân chủ yếu từ việc chi phí chuyển nhượng cầu thủ và chi phí cho hoạt động của các câu lạc bộ ngày càng cao. Chi phí mua bản quyền tăng trên bình diện chung chứ không chỉ ở Việt Nam (ví dụ như chi phí mua bản quyền giải ngoại hạng Anh tại Hồng Kông đã tăng từ 700 triệu HK$ cho mùa giải 2004 - 2005, 2006-2007 lên thành 1.56 tỉ HK$ cho mùa giải 2007-2008, 2008-2009, 2009-2010).

Như vậy, việc tham gia của K+, thương hiệu dịch vụ truyền hình trả tiền qua vệ tinh của công ty TNHH Truyền hình số Vệ tinh Việt Nam, một liên doanh giữa Đài THVN và tập đoàn truyền thông Canal+ của Pháp, vào thị trường truyền hình trả tiền không phải là nguyên nhân chính dẫn đến chí phí mua bản quyền giải bóng đá tăng cao. Cố gắng của K+ và các đơn vị truyền hình trả tiền khác trong việc mua bản quyền phát sóng các giải bóng đá quốc tế cần được nhìn nhận dưới khía cạnh vì quyền lợi của người xem truyền hình Việt Nam: các giải đấu sẽ được phát sóng trên các kênh truyền hình của Việt Nam được kiểm duyệt chặt chẽ về mặt nội dung, được bình luận bằng tiếng Việt và việc thương lượng giữa các đơn vị truyền hình trả tiền Việt Nam với nhau về việc phát sóng các kênh trong nước này sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với việc bản quyền phát sóng các giải đấu sẽ thuộc về một kênh truyền hình nước ngoài (như ESPN hay StarSport chẳng hạn) và sau đó các đơn vị truyền hình trả tiền Việt Nam lại phải đi thương lượng mua bản quyền phát sóng cả kênh nước ngoài đó.

3. Có ý kiến cho rằng K+ nắm độc quyền việc phát sóng giải Ngoại hạng Anh và tận dụng vị thế này để đưa ra mức phí thuê bao bất hợp lý cho người xem truyền hình.

Những thông tin và lập luận cho rằng, K+ tìm cách có vị trí độc quyền để áp đặt phí thuê bao cao là chưa chính xác vì các lý do sau:

- K+ là một đơn vị truyền hình trả tiền mới, sử dụng công nghệ truyền dẫn DTH là một công nghệ rất tiên tiến nhưng khó có lợi thế tại thị trường Việt Nam so với truyền hình cáp do chi phí đầu tư kỹ thuật và hạ tầng phát sóng rất cao và khả năng bị vi phạm bản quyền rất lớn. Khác với truyền hình quảng bá có nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo, truyền hình trả tiền chỉ dựa vào doanh thu thuê bao để bù đắp chi phí và việc thu hút thuê bao là yếu tố quyết định thành công của một đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền. Để có thể phát triển, K+ cần sự khác biệt về nội dung và đó cũng chính là định hướng mà Đài THVN và Canal+ đã thống nhất về chiến lược phát triển của K+. Sự khác biệt về nội dung nằm trong nội dung các kênh trong nước và quốc tế mà K+ sẽ phát sóng và đó cũng là lý do K+ quyết định đầu tư để có được bản quyền phát sóng một số giải thể thao hấp dẫn như giải ngoại hạng Anh, La Liga, Cúp C1, Cúp C3, vv để phát sóng trên các kênh truyền hình K+.

- Giải ngoại hạng Anh bao gồm các trận đấu ngày thứ bẩy và chủ nhật: K+ mua quyền phát sóng tất cả các trận đấu ngày thứ bẩy và chủ nhật, SCTV, VTC mua quyền phát sóng các trận đấu ngày thứ bẩy và VCTV cũng đang đàm phán để phát sóng các trận đấu ngày thứ bẩy. Như vậy sẽ có ít nhất 4 đơn vị cùng phát sóng giải Ngoại hạng Anh. Việc lựa chọn hệ thống để phát sóng (cáp, DTH, SD hay HD) tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi đơn vị liên quan.

- Đối với cúp C1 và C3, VTV giữ quyền phát sóng các trận đấu trên truyền hình quảng bá và K+ giữ quyền phát sóng trên truyền hình trả tiền. Như vậy, toàn bộ người dân Việt Nam vẫn thưởng thức được các trận đấu của hai giải bóng đá này;

- Các trận đấu của các giải đấu nêu trên dự kiến sẽ được phát trên 3 kênh truyền hình do Đài THVN sản xuất để phát sóng trên hệ thống DTH là K+1, K+ Nhịp sống và K+ 3 và những kênh này sẽ được phát sóng trên 3 gói kênh của K+ là Access có mức thuê bao 50.000 đồng/tháng, Family có mức thuê bao 100.000 đồng/tháng, và Premium có mức thuê bao 250.000 đồng/tháng. Với ba mức thuê bao, K+ đáp ứng được nhu cầu xem bóng đá của người xem truyền hình ở nhiều mức độ thu nhập khác nhau và như vậy, phần lớn người dân Việt Nam sẽ có khả năng chi trả để xem được các giải đấu này.

- K+ cũng đang trao đổi với các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác về việc các đơn vị này có thể phát sóng những kênh của K+ có phát các giải thể thao trên. Các điều kiện phát sóng sẽ được K+ đưa ra giống nhau đối với tất cả các đơn vị hợp tác trên nguyên tắc phù hợp với các yêu cầu của các bên nắm giữ bản quyền, đặc biệt là yêu cầu phải có các biện pháp đảm bảo an toàn cho tín hiệu phát sóng (tránh trường hợp bị ăn cắp bản quyền).

Như vậy, với những cố gắng để mua bản quyền, phát sóng các trận đấu tại ba gói cước thuê bao khác nhau và chia sẻ quyền phát sóng với các đơn vị truyền hình trả tiền khác của Việt Nam trong bối cảnh bắt buộc phải tạo sự khác biệt để tồn tại và cạnh tranh, sẽ là không chính xác khi nói K+ tìm cách giữ vị thế độc quyền và chỉ giành quyền xem các trận cầu đỉnh cao cho người có thu nhập cao.

Liên quan tới mức phí thuê bao được cho là quá cao

Với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác, người tiêu dùng phải trả từ 55.000 đến 70.000 đồng một tháng nhưng với K+, chỉ cần 50.000/tháng là khách hàng có thể sử dụng dịch vụ truyền hình của K+ và thưởng thức một số trận đấu của 7 giải bóng đá lớn như Giải ngoại hạng Anh, La Liga, Cúp 1, vv. Như vậy có thể nói là mức phí mà K+ đưa ra ở gói Access là mức có khả năng chi trả của số đông khách hàng với hơn 31 kênh truyền hình đáp ứng nhu cầu giải trí phổ biến nhất của khách hàng.

Nếu khách hàng có nhu cầu cao hơn thì sẽ lựa chọn các gói dịch vụ cao hơn như Family với mức giá 100.000 đồng/tháng hay Premium với mức giá 255.000 đồng/tháng. Thị hiếu và khả năng chi trả của người xem truyền hình là khác nhau, với công nghệ truyền dẫn qua vệ tinh, dịch vụ truyền hình của K+ có thể tiếp cận tới mọi người dân tại mọi địa hình trên toàn lãnh thổ Việt Nam và K+ đã xây dựng ba mức phí khác nhau với ba gói kênh để người dân với các mức thu nhập và nhu cầu xem truyền hình khác nhau có thể lựa chọn.

Cần phải nhấn mạnh là mức phí này đã được xây dựng trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng định mức đầu tư, kế hoạch kinh doanh và thực tế của thị trường và đây là mức phí mà K+ đã đưa ra từ ngày đầu hoạt động (tháng 9 năm 2009), khi K+ chưa nắm được bản quyền phát sóng của các giải bóng đá như Ngoại hạng Anh hay Seria A, La Liga. Sau khi có bản quyền các giải đấu này và tăng kênh, K+ vẫn duy trì nguyên mức giá và không tăng.

Với mức thuê bao nêu trên, người xem truyền hình không chỉ thưởng thức các trận cầu của 7 giải thể thao lớn mà còn thưởng thức 70 kênh truyền hình trong nước và quốc tế được phát với kỹ thuật số. Tất cả các kênh truyền hình phát sóng trên hệ thống K+ đều có bản quyền, được VTV kiểm duyệt về mặt nội dung và K+ đang nỗ lực Việt hóa tối đa các kênh chương trình nước ngoài để người dân Việt Nam có thể thưởng thức trọn vẹn các nội dung.

Theo VTV



Bình luận

  • TTCN (36)
Người Saigon

Bóng đá đã trở nên xa xỉ

Hay quá ^^

VTV kết luận, ai có tiền thì xem, không ai ép

Công ty Luật Đại Việt

Bình luận về bản quyền truyền hình

Một cách nhìn khác về bản quyền phát sóng giải bóng đá ngoại hạng Anh (EPL) tại Việt Nam. MP&Silva đã rất khôn khéo trong chiến lược kinh doanh của họ khi phân phối rất khéo léo để VSTV được phát sóng tất cả các trận đấu trong tuần, nhưng họ chỉ được độc quyền vào ngày Chủ nhật. Còn lại họ còn phân phối cho các kênh - đài truyền hình khác như cho SCTV gói “thứ 7 không độc quyền” với giá 1,7 triệu USD; cho VCTV với giá khoảng 1,8 triệu, cho VTC chỉ được phát trên hệ HD với giá là 300.000 USD.

MP&Silva là công ty thắng thầu và có quyền phân phối bản quyền truyền hình giải bóng đá ngoại hạng Anh tại lãnh thổ Việt Nam. Chính vì vậy các kênh -đài truyền hình của Việt Nam đều mong muốn được độc quyền phát sóng các trận đấu thuộc loại “hot” nhất hành tinh này.  Trong cuộc đua để được phát sóng độc quyền đó, VSTV (công ty sở hữu thương hiệu kênh truyền hình K+) đã thắng thế với mức phí phải trả cho MP&Silva với giá 10 triệu USD cho ba mùa giải liên tiếp kể từ mùa giải 2010-2011.  

Tuy nhiên, MP&Silva đã rất khôn khéo trong chiến lược kinh doanh của họ khi phân phối rất khéo léo để VSTV được phát sóng tất cả các trận đấu trong tuần, nhưng họ chỉ được độc quyền vào ngày Chủ nhật. Còn lại họ còn phân phối cho các kênh - đài truyền hình khác như cho SCTV gói “thứ 7 không độc quyền” với giá 1,7 triệu USD; cho VCTV với giá khoảng 1,8 triệu, cho VTC chỉ được phát trên hệ HD với giá là 300.000 USD.

Theo chúng tôi, việc có một số ý kiến trên ở một số báo có ý kiến chỉ trích các kênh - đài truyền hình của Việt Nam (một số đài phần vốn của VTV chiếm trên 50% ) là “gà nhà đá nhau” là cách nhìn nhận chưa thỏa đáng và toàn diện.

Chúng ta hiểu rằng, các kênh hoặc đài truyền hình hiện nay (trừ các đài truyền hình phát sóng mang tính chất phục vụ nhiệm vụ của Nhà nước) phần lớn hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp, theo cơ chế thị trường. Vì thế, dù có một số công ty nhà nước là cổ đông chi phối, thì các đài truyền hình vẫn phải tuân theo quy luật tất yếu của thị trường là kinh doanh để sinh lợi nhuận. 

Giải bóng đá ngoại hạng Anh là một trong những giải đấu hấp dẫn và thu hút đông đảo người xem truyền hình. Trước đây, sở dĩ khán giả được xem miễn phí bởi các trận đấu của giải này được các thương hiệu lớn như Tiger Beer mua và tài trợ cho Đài truyền hình Việt Nam phát sóng, đổi lại Tiger Beer được quảng cáo sản phẩm của mình trên hệ thống của VTV3. Nhưng hiện nay, khi các đài truyền hình buộc phải hoạt động theo cơ chế thị trường với tư cách là một doanh nghiệp, việc giành được quyền phát sóng giải bóng đá ngoại hạng Anh sẽ là một thành công lớn để phục vụ mục tiêu đầu tư, kinh doanh (thành công về uy tín, độ quảng bá, thành công về tài chính thu từ các hợp đồng quảng cáo, lợi nhuận từ bán thiết bị đầu phát, lợi nhuận từ thuê bao… ).

Xét từ góc độ kinh doanh, các kênh-đài truyền hình tại Việt Nam cạnh tranh nhau trong cuộc đua giành phát sóng các trận đấu Giải bóng đá ngoại hạng Anh là điều tất yếu trong cuộc đua để tồn tại và phát triển, điều này không có gì bất hợp lý. Khi các doanh nghiệp cùng tham gia một cuộc đua, mà ở đó họ biết chính xác các tiêu chí mà mình tham gia như giá cả đến mức nào là chấp nhận được, đồng thời các yếu tố “phi tài chính” khác không thể tính được bằng tiền… mà họ có thể chấp nhận để đạt được, thể hiện họ có những toan tính để thành công trong lĩnh vực truyền hình.

Có ý kiến cho rằng tại sao các doanh nghiệp này không ngồi cùng với nhau để đàm phán mức giá mua từ phía đối tác nước ngoài để được rẻ hơn, mặc dù các doanh nghiệp tham gia phần lớn là những doanh nghiệp do nhà nước nắm cổ phần chi phối. Nhưng, cần thấy rằng ý kiến trên chỉ hợp lý khi lợi ích của tất cả các doanh nghiệp tham gia cuộc đua giành quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh là tương đối đồng nhất. Trong khi đó, sự khốc liệt của nền kinh tế thị trường thì lại không như vậy, các doanh nghiệp có lớn, có bé, có tiềm lực, không có tiềm lực, có thương hiệu, và không có thương hiệu… do đó chi phối tới các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn sẽ khác nhau, từ nội tại của từng doanh nghiệp tham gia cuộc đua giành quyền phát sóng sẽ khác nhau.

Một số ý kiến cho rằng, từ sự việc trên cần xem xét VSTV dưới góc độ Luật cạnh tranh vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường thu phí thuê bao cao hơn mặt bằng chung theo chúng tôi là không hợp lý. 

Thứ nhất, chúng ta thử xem xét VSTV có chiếm quá thị phần truyền hình ở Việt Nam hay không, để theo Luật cạnh tranh thì VSTV được coi là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường.

Thứ hai, việc VSTV có mức phí thuê bao và giá thiết bị cao có phải là hành vi vi phạm luật cạnh tranh hay không (hay là ngược lại).

Đối chiếu với luật cạnh tranh thực tại chúng tôi thấy rằng không có cơ sở để nói rằng VSTV có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh như một số ý kiến đã bình luận.

Hoạt động của các đài truyền hình tại Việt Nam hiện nay đang ngày một phát triển theo mô hình doanh nghiệp chứ không giống như các đơn vị sự nghiệp nhà nước như trước đây. Các doanh nghiệp này bắt buộc phải tự chủ về hoạt động kinh doanh và phải tuân thủ theo Luật Doanh nghiệp, do đó quyền lợi của người dân đối với việc thụ hưởng các giá trị tinh thần từ các kênh - đài truyền hình mang lại cũng không giống như trước. Tuy nhiên, để đảm bảo cho quyền được thụ hưởng các giá trị tinh thần của người dân được đảm bảo, chúng tôi hy vọng cơ quan quản lý nhà nước cần có chính sách mang tính định hướng để các doanh nghiệp truyền hình tham gia vào thị trường và cạnh tranh với nhau một cách lành mạnh và phát triển bền vững, để qua đó người xem truyền hình sẽ được hưởng lợi từ những chính sách này.

Ls Phạm Xuân Dương

Công ty Luật Đại Việt

 www.luatdaiviet.vn

thangbithit

Gui Luat su Pham Xuan Duong!

Toi thay nhung lap luan cua ong kha sac ben tren phuong dien phap luat. Nhung chac la kinh te gia dinh ong la du de chi tra 250.000d/thang chi de xem duoc them bong da. Con voi dai da so nguoi Viet Nam, trong do co gia dinh toi, cai gia do khong khac nao K+ dang an cap vi tien cua nguoi tieu dung. Van de lon nhat o day la hanh dong phi dao duc cua K+, con yeu to phap luat khong thuc su qua quan trong. K+ chi biet den ho thu duoc bao nhieu tien tu mo hoi nuoc mat cua nhan dan ma thoi. Cam on!

Hà Nội

tóm lại là cố mà trả tiền, vậy thôi!

"Với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác, người tiêu dùng phải trả từ 55.000 đến 70.000 đồng một tháng nhưng với K+, chỉ cần 50.000/tháng là khách hàng có thể sử dụng dịch vụ truyền hình của K+ và thưởng thức một số trận đấu của 7 giải bóng đá lớn như Giải ngoại hạng Anh, La Liga, Cúp 1, vv. Như vậy có thể nói là mức phí mà K+ đưa ra ở gói Access là mức có khả năng chi trả của số đông khách hàng với hơn 31 kênh truyền hình đáp ứng nhu cầu giải trí phổ biến nhất của khách hàng"

Người viết nên xem lại cho kỹ thông tin, Gói access xem được mấy giải bóng đã đấy không mà lại viết thế này http://bit.ly/ddSZZS

còn muốn xem bóng đã ngoại hạng anh và mấy giải khác thì phải trả 3.000.000 đ/năm là rẻ nhất

Viết dài viết dòng nói tóm lại là cũng để nói 1 câu: Muốn xem thì người tiêu dùng cố mà chịu mức giá đấy!

@

VTV cho chet

bon vtv cho chet.  chi biet co loi nhuan khong thoi. anh em ba con bo tri nhin 1 mua: xem tren internet, hoac dau tu ca khu xom, khu pho 1 dau thu

nhung tran dinh cao cua Premier league toan fat vao tam 9-11 h, xem chung ca xom van vo tu

cho bon vtv va K+ biet the nao la choi ban

Hello

Tự do mà, có tiền thì xem, không tiền thì nhìn người ta xem

Có tiền là thoải mái ngay, Big Grin

nhatvi

Đua nhau trục lợi

Các nhà đài VN hay liên doanh đua nhau thống lĩnh trận địa giải trí truyền hình, chỉ có dân nghèo thành thị và nông thôn không có điều kiện thì nhịn hay xin coi ké. Chả trách lâu nay trên VTV chả có gì để xem vì miễn phí mà. Tạm biệt ngoại hạng anh nhé.

nhatvi

có tiền mau gì cũng được

Có tiền sướng thật, muốn xem gì cũng được chứ cớ gì giải ngoiaj hạng anh vớ vẫn đó.

nhatvi

Đến lúc muốn giải trí trên truyền hình thì phải trả tiền cao, trả tiền ít hay không tiền miễn xem, đúng là theo luật của những kẻ có tiền nhiều, cơ chế thị trường mà. Chỉ buồn cho những người ít tiền hay không tiền mà thôi. Ôi làm thế nào để có nhiều tiền đây, xin chỉ giúp với. Thôi nhé các bạn đường buồn vì ít tiền, chúng ta lâu nay chịu cực quen rồi, không có NHA hay gì đi nữa chúng ta vẫn sống, chứ đừng khi có tiền lại đem nộp cho K+, tức là nộp cho VTV để họ trở nên những kẻ nhiều tiền.

Yêu bóng đá

K+ và VTC thu phí khủng khiếp

Tôi là người xem bóng đá qua màn ảnh nhỏ đã mấy chục năm rồi, từ lúc chỉ cần cây ăngten trời là được xem cho tới khi phải mua đầu thu của VTC. Tôi đồng ý với hình thức phải trả phí khi xem nhưng vấn đề là mức phí có hợp lí hay không. Cứ như mức thu phí hiện nay của VTC và VTV K+ thì khiếp quá, nào thì HDVIP, K+, độ nét cao nhưng để làm gì nếu phát sóng mà hầu như không ai xem được.  Tôi cũng như tất cả các bạn xem bóng đá chân chính đều mong muốn nhà cung cấp dịch vụ hãy giảm cước, giảm gói dịch vụ để chúng ta có dịp sống trong niềm đam mê với trái bóng tròn bởi xét cho cùng các gói kênh chỉ là vải che mà thôi vì những cái mà khán giả cần đều trên tầm với. Nếu VTC và VTV K+ không giảm giá cước, chúng ta hãy đừng dùng dịch vụ của họ. HỌ CHỈ SỐNG ĐƯỢC NẾU CÓ CHÚNG TA.

Yêu bóng đá

Luật hay nịnh?

Đọc bài viết của LS Phạm Xuân Dương tôi thấy trăn trở. LS ơi, ông có hiểu bóng đá là gì không, tiền thu nhập của người dân là bao nhiêu một tháng không? Ở đây chúng ta không nói về luật mà nếu có nói thì VTC phải đền bù rất nhiều về lòng tin của khách hàng khi mà họ cứ liên tục đổi đầu thu, kênh phát biến khán giả màn ảnh nhỏ trở thành rơ móc cũng như VTV về lối quảng cáo tuỳ tiện. Tôi muốn mọi người nhìn vào thực tế là mức phí và cam kết phục vụ: Phí hãy giảm và nếu phục vụ không đúng cam kết thì phải bồi thường về vật chất và tinh thần, không thể như ngành điện, họ cứ bảo không đủ và tự cắt điện tự do, nhưng khi có sự lên tiếng của công luận buộc chính phủ vào cuộc thì điện lại có. Vấn đề là họ thích làm thế. Ta hãy lên tiếng vì xã hội ta còn nhiều người nghèo, họ cần đối xử công bằng. Tôi là người nghèo và tôi cần điều đó!

xuanthu

anh em chuyen qua xem V-league di cho khoe

Neu cu tinh hinh nay thi chac em chi du tien xem giai V-league thoi haha

footballfan

càng vui

Các bác cứ ra quán cafe mà xem, càng đông càng vui chứ sao? Đông người như thế tìm "kèo" mới dễ. Đảm bảo nhờ K+ mà thị trường cá độ sôi động hẳn lên cho mà xem. Bác nào muốn trốn vợ đi ăn "phở" thì cũng có lý do chính đáng rồi nhé! Các anh em dân phòng, công an lại có thêm việc làm vì các tối cuối tuần nhộn nhịp hẳn. Các quán cafe lại thu bộn tiền, kinh tế của họ sẽ nâng lên thấy rõ. Các bác phòng Văn hoá Thông tin tha hồ mà xử phạt, tăng thêm ngân sách cho Nhà nước (la Liga đá 1-2g sáng là chủ yếu mà)! Vợ chồng con cái lại đỡ phải dành nhau xem kênh nào, cho các bà độc quyền chiếc TV ở nhà lun!

Còn nhiều nữa, bao nhiêu là lợi ích mà K+ đem lại, mọi người còn than thở gì nữa?

SamWar  33
"Vấn đề bản quyền giải bóng đá Anh: đính chính từ VTV" ~> ngụy biện 
Hùng thắng

VTV thật thô lỗ khi ngụy biện như thế! tôi nghĩ nên cách chức lãnh đạo VTV thì mọi chuyện mới tốt lên được. vấn đề VTV nêu càng làm cho dư luận tức giận hơn thôi

nhatvi

Các nhà đài lâu nay đua nhau cạnh tranh để hốt bạc từ dân , không những thế còn tìm cách chơi xỏ nhau, tìm đủ cách để giữ vị trí độc tôn mặc dầu cùng một mệ, thế là người xem truyền hình phải gánh chịu,.Lâu nay tôi chả biết trên VTV có gì trên đó, thua cả HTV nhiều lắm về phương diện giải trí.

nhatvi

Xem ong TGD VSTV ngụy biện rất hay, lấy tiền của nhà nước để kinh doanh độc quyền, chèn ép người dân rồi còn ngụy biện, tiền của nhà nước cũng là do dân đóng thuế đó các vị ơi, hay lâu nay các vị quên rồi, cứ tưởng đó là tiền túi của các vị bỏ ra ?

Mr. HN

Chia làm nhiều gói cước chỉ để lừa đảo thôi, người dân muốn xem bóng đá Anh phải chi 4,5 tr/năm (tiền thuê bao + tiền thiết bị thay đổi hàng năm) nhé! hi bằng 1/4 GDP bình quân đầu người Việt Nam (khoảng 1000 USD) rồi, dân ta muốn xem ngoại hạng phải nhin đói thôi.

Frost

Nói dài dòng quá

Toàn đem những cái trên trời dưới đất quăng vào độc giả người nghe với mục đích "stun" độc giả, chiêu này quá quen thuộc rồi, nào đem đảng, pháp luật, nhà nước ra hù doạ. Để che dấu 1 sự thật mà ai cũng biết: mấy ông coi đồng tiền là cha mẹ rồi, ai muốn xem thì cứ xì tiền ra, bọn dân nghèo không có tiền thì cút.

An Nguyễn

Vấn đề bản quyền giải bóng đá Anh: đính chính từ VTV

Đính chính cái con khỉ, thằng nào bênh cho K+ cũng cùng 1 lũ khốn nạn,không có dân chúng mày sống bằng cái niềm tin con ạ...!!! TẨY CHAY VÀ TIẾP TỤC TẨY CHAY !!!

Hary Kary

Xem bóng đá qua internet, tẩy chay K+

Ai có tiền thì họ vẫn dùng thôi, ng nghèo như mình không đú đc rồi. Xem tạm qua internet vậy. Đả đảo K+

Nhócmebongda

Tất cả chỉ là nguỵ biện. Tuy nhiên,

MP&Silva đã rất khôn khéo trong chiến lược kinh doanh của họ khi phân phối rất khéo léo để VSTV được phát sóng tất cả các trận đấu trong tuần, nhưng họ chỉ được độc quyền vào ngày Chủ nhật. Còn lại họ còn phân phối cho các kênh - đài truyền hình khác như cho SCTV gói “thứ 7 không độc quyền” với giá 1,7 triệu USD; cho VCTV với giá khoảng 1,8 triệu, cho VTC chỉ được phát trên hệ HD với giá là 300.000 USD.

 Tại sao cứ khéo khen chiến lược kinh doanh của họ khôn khéo, mà không nhìn nhận cái thấp kém của mình.

Chúng ta hiểu rằng, các kênh hoặc đài truyền hình hiện nay (trừ các đài truyền hình phát sóng mang tính chất phục vụ nhiệm vụ của Nhà nước) phần lớn hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp, theo cơ chế thị trường. Vì thế, dù có một số công ty nhà nước là cổ đông chi phối, thì các đài truyền hình vẫn phải tuân theo quy luật tất yếu của thị trường là kinh doanh để sinh lợi nhuận. 

  Đã nói theo luật doanh nghiệp. Vậy nguồn vốn của VTV ở đâu ra? Kinh phí từ lúc hình thành đến hoạt động và đạt được các thành tựu như hiện nay ở đâu ra? Phải chăng từ ngân sách nhà nước, từ những đồng tiền của dân.

ngô gia tiên sinh

Vấn đề bản quyền giải bóng đá Anh: đính chính từ VTV

VTV, VTC toàn bao biện cho mình, với mức giá và thuê bao đó chỉ nhà giàu mới có tiền mua thôi. Nói là vì nhân dân phục vụ nhưng thực chất lại là vì..tiền mà bất chấp dư luận, nguyện vọng của dân. Các hãng truyền hình Vn đang biến thành các công ty độc quyền chi phối đời sống tinh thần của VN giống như các công ty tư bản Mỹ trong những năm 30 của thế kỉ XX. chúng ta cùng tẩy chay K+, VTC xem ai cần ai. Những bạn có tiền có hiểu được nỗi khổ của chúng tôi không, tình yêu bóng đá ai chả giống nhau???Chính các bạn đang bị lừa đấy K+ sẽ giống VTC thôi, liên tục đưa ra các công nghệ mới để móc túi người tiêu dùng> Một bọn lừa đảo, cạnh tranh theo luật rừng "cá lớn, nuốt cá bé". Tẩy chay, tẩy chay VTV, K+, VTC...đoàn kết lại.

ngô gia tiên sinh

Gửi Ls Phạm Xuân Dương Công ty Luật Đại Việt

Ông luật sư PXD chắc là do VTV, K+, VTC trả tiền để khóc thuê. Tôi biết mấy ông luật sư này vớ được vụ kiện nào là thu tiền triệu ngay, nên ông này có biết thiếu tiền là gì đâu, lão ấy đủ sức mua hàng trăm gói cước khác nhau, và chắc lại được món hời từ K+ trả cho nên khóc lóc hộ đây. Ông hãy im miệng đi mà lắng nghe tiếng nói của quảng đại quần chúng nhân dân, ông có hiểu được nỗi khổ của dân đâu. ông hãy mau chóng đổi tên công ty luật Đại Việt đi. đừng lấy tên đó mà ô danh nhân dân VN. Đả đảo bọn luật sư khóc thuê. đả đảo K+,VTC

Luman

Xin im lặng!

tôi thấy VTV,K+ nên im lặng và bàn bạc đưa ra cách giải quyết thoả đáng cho người xem(cho xem như trước)ai bảo kí HĐ cho to rồi bắt dân phải chịu.Cho dù thế nào,cho dù đúng hay sai thì các ông nhà đài đã làm mất lòng tin của người xem,coi thường NHM bóng đá làm tổn thương lòng tự trọng của họ.Nên nhớ cái tiền kí hợp đồng 51% là của người dân Việt Nam.

mất lòng tin

mất lòng tin

Ko những K+ mà ngay cả VTV cũng đánh mất niềm tin nơi ng hâm mộ bóng đá, họ quá kín tiếng, ko lời giải thích, làm cho NHM hoang mang, lo lắng ko đc xem K+, truyền hìn ở Vn thật nghiệp dư vì họ làm việc trong ngành truyền thông mà ko biết điều tối thiểu là thiếu thông tin.

blacklist  21

kết luận của VTV:"Những thằng sinh viên nghèo có 2 lựa chọn: 1 là có tiền thì ra quán cafe, 2 là hết tiền thì ở nhà nghe hàng xóm hò hét để biết kết quả" đúng là nguỵ biện mà thôi Crying

Nhân dân

Luật sư ơi là luật sư ơi

Hình như ông luật sư này không biết gì về bóng đá thì phải? Hay là ở nhà không phải ông mà là vợ ông mới là người biết xem bóng đá? Và phải chăng trong gia đình ông có vấn đề gì để rồi ông ủng hộ một cách mù quáng cho K+. Ông có biết bát cơm manh áo mà VTV đang có là do tiền thuế mà nhân dân chúng tôi đóng không? Nhưng đổi lại thì chúng tôi được gì? Được K+ "cắt cổ", được VTV bù nhìn làm ngơ và được các ông khóc thuê những lời lẽ không thể ngửi được. Nếu như ông không phải đóng thuế thì chắc ở nhà vợ ông sẽ có một mùa bóng đá vui vẻ.

torres

đả đảo bọn K+, nó đã dập tắt ước mơ xem bóng đá của nhưng người lao đông nghèo và những trẻ em nghèo đam mê bóng đá

thang1345

Gửi tới người hâm mộ bóng đá

Tôi là người rất mê xem bóng đá, ngoài những giải đấu mang tính châu lục như cup C1.., thì tôi còn mê xem các giải ngoại hạng của Anh, Tây Ban Nha, Italia...

Tôi rất tâm đắc câu nói của một bạn "họ sống được là nhờ chúng ta", vì vậy các bạn hãy gửi lời kêu gọi tảy chay K+ cùng những nhà đài mất nhân tính vào lits YMessenger để lời kêu gọi của các bạn có sức lan toa rộng hơn. Cảm ơn sự hợp tác của các bạn vì quyền lợi người nghèo!