Các mạng lớn chạy đua cạnh tranh giá cước

Sau khi bị trả lại do trình phương án giảm cước cao nhất tới 20%, ba nhà mạng chiếm thị phần lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel đang hoàn tất phương án có mức giảm tối đa 15%, trình Bộ Thông tin & Truyền thông. Nếu được chấp thuận, việc giảm cước có thể thực hiện từ tháng 8 tới.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện mạng VinaPhone cho biết, việc mạng này và MobiFone cùng xây dựng phương án giảm cước để trình lên VNPT nằm trong kế hoạch marketing từ trước, chứ không phải là chạy đua với đối thủ Viettel.

Đại diện mạng này cũng thừa nhận, việc giảm cước ở mức 10% hoặc 15% sẽ khiến nguồn thu từ dịch vụ thoại giảm nhưng không ảnh hưởng quá lớn đến tổng thu. Với sự phát triển của thị trường 3G, các mạng phải tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ, phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ nội dung (CP) đưa ra các dịch vụ giá trị gia tăng mới để tăng nguồn thu.

"Trong dịch vụ di động có nhiều nguồn thu khác nhau. Bình thường các nhà mạng vẫn tiến hành các chương trình khuyến mại lớn kéo dài. Việc này cũng tương tự như việc giảm giá cước di động, thậm chí nhà mạng có thể đưa mức cước điện thoại về mức 0 đồng, như gói cước Big Zero của Beeline, để thu hút thuê bao.

Ở các nước cũng có xu hướng đưa cước điện thoại về mức 0 đồng. Khi hòa mạng, khách hàng có thể được miễn phí cước cuộc gọi trong suốt một năm và nhà mạng chỉ thu tiền từ các dịch vụ giá trị gia tăng"- Vị đại diện này phân tích.

Có thể giảm từ tháng 8-2010

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin &Truyền thông cho biết, từ đầu năm 2010, Bộ đã họp với các mạng di động và đã đưa ra lộ trình giảm cước.

Theo lộ trình này các mạng sẽ chỉ được giảm từ 10 - 15% so với mức cước hiện hành. Nếu các nhà mạng trình Bộ trong tháng 7-2010, Bộ sẽ có ý kiến trả lời trong vòng 10 ngày.

Như vậy người tiêu dùng có thể hy vọng giá cước di động sẽ có sự điều chỉnh từ ngay tháng 8 tới, nếu các phương án giảm cước được thông qua.

Được biết, hiện VinaPhone và MobiFone đã hoàn tất việc điều chỉnh mức giảm giá các gói cước theo yêu cầu, để VNPT trình lại lên Bộ Thông tin & Truyền thông.

Đại diện Viettel xác nhận, đơn vị này đang hoàn tất việc điều chỉnh mức giảm cho các gói cước theo yêu cầu của Bộ với mức hết sức cạnh tranh. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể hiện vẫn được giữ kín.

Một chuyên gia viễn thông cho biết, phương án của Viettel và các nhà mạng đưa ra trong đợt xin giảm cước lần đầu, giá cước di động trả trước sẽ có mức giảm bình quân khoảng 9% và cước di động trả sau sẽ có mức giảm bình quân 19%.

"Với mức giảm này, giá cước di động sẽ về sát giá vốn của các doanh nghiệp, nếu không muốn nói là có nguy cơ phá giá thị trường. Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp viễn thông di động chấp nhận doanh thu bình quân trên 1 thuê bao (APU) giảm xuống sát mức 0 đồng để thu hút thuê bao. Các mạng nhỏ hơn khi đó sẽ không có nhiều cơ hội trong cuộc đua này"- Chuyên gia này bình luận.

Một đại diện VNPT khẳng định, việc các mạng giảm giá cước di động rất có lợi cho người tiêu dùng. Các mạng cạnh tranh nhau bằng giá cước sẽ tốt hơn cạnh tranh bằng khuyến mại. Khi doanh nghiệp giảm cước, tất cả các thuê bao đều được hưởng lợi trong thời gian lâu dài. Còn nếu chỉ lách luật bằng các hình thức khuyến mại, về bản chất chỉ là hình thức chạy đua về giá và một nhóm khách hàng được hưởng lợi trong khoảng thời gian nhất định.

Theo đại diện này, với việc dịch vụ 3G phát triển như hiện nay, việc giảm giá đối với một số gói cước không hẳn quan trọng, quan trọng hơn là các mạng cần tập trung vào chất lượng, phát triển dịch vụ gia tăng.

Chạy đua

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Tổng giám đốc Vietnam Mobile cho biết, ông đang theo dõi động thái của các mạng lớn đồng thời chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho đợt giảm cước, nếu như phương án xin giảm giá của các mạng được phê duyệt.

Ông thừa nhận việc giảm giá cước này có ảnh hưởng đến doanh thu của các mạng. Tuy nhiên, nước lên thì thuyền lên. "Hiện lượng thuê bao trả sau của các mạng rất thấp, nên các mạng cũng tìm cách phát triển lượng khách hàng quan trọng này.

Thị trường điện thoại di động giống như hàng cơm bình dân, hàng nào rẻ, ngon thì đương nhiên sẽ đông khách. Các mạng mới đánh tiếng giảm cước nhưng chưa có động thái gì cụ thể. Việc chạy thuê bao từ mạng này sang mạng kia vẫn liên tục diễn ra nên cũng chưa biết ai sẽ nắm phần thắng" - Ông Hùng nói.

Theo TienPhong



Bình luận

  • TTCN (0)