Gphone khi ra mắt sẽ tích hợp gần như toàn bộ những dịch vụ của Google. (Ảnh mẫu ý tưởng)

Sản phẩm mẫu Gphone sẽ được trình làng trong vòng 2 tuần tới. Google tuyên bố sẽ làm đảo lộn thế giới di động với chiếc điện thoại này bởi họ sẽ làm “những dịch vụ và ứng dụng dễ dàng sử dụng trên điện thoại” giống như đã làm với Internet trước đây.

Ở thời điểm hiện tại, người dùng ĐTDĐ gần như bị trói cứng vào những gì nhà sản xuất thiết bị và cung cấp dịch vụ mạng đưa ra. Chính xác hơn là những thứ mà nhà cung cấp điện thoại và dịch vụ muốn khách hàng sử dụng. Google muốn thay đổi điều đó với “giấc mơ” Gphone ấp ủ nhiều năm nay.

Chiếc Gphone sẽ là chiếc điện thoại đầu tiên theo hướng mở. Khi ra mắt, nó sẽ được “đóng gói” sẵn những ứng dụng phổ biến của hãng như Google Search, Gmail, YouTube, Google Maps... Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu. Cái đích nhắm tới của gã khổng lồ tìm kiếm này là kích thích cộng đồng những nhà phát triển ứng dụng độc lập “sản xuất” thêm những tính năng mới cho Gphone.

Theo quan điểm của Google thì những nhà phát triển độc lập hoàn toàn có thể tạo ra ứng dụng và bổ sung tính năng cho người dùng cấp cao như định vị GPS, sổ ghi chép, trình duyệt web theo thói quen,... Google chỉ đóng vai trò cung cấp những tài nguyên nền tảng để tích hợp vào ứng dụng như Google Maps hay những dịch vụ khác của hãng. Theo ý tưởng này, Gphone là tiền đề của một dạng mạng xã hội mới, hòa quyện nhiều dịch vụ trên một nền mở và vươn tầm ra khỏi thế giới Web.

Tất nhiên, nền tảng mở của Gphone cũng phải đối mặt với những nguy cơ như spam, phishing tràn lan. Điều này cũng tương tự như môi trường web nhưng Google chưa có lời bình luận về giải pháp cho vấn đề này.

Theo dự kiến, mẫu Gphone sẽ được ra mắt trong vòng 2 tuần nữa. Sản phẩm thương mại được đưa ra thị trường vào giữa năm 2008. Google cũng đã tiếp xúc đặc biệt với 2 nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu của Mỹ là Verizon Wireless và Sprint Nexgen.

(theo VietNamNet)




Bình luận

  • TTCN (0)