Intel đã phát triển một nguyên mẫu kết nối sử dụng ánh sáng để tăng tốc độ truyền dẫn dữ liệu bên trong các máy tính với tốc độ lên tới 50 Gbit/giây. Công nghệ này không phải là Light Peak đang được đón chờ.

Các nhà nghiên cứu của Intel cho biết, cuối cùng công nghệ quang học đã thay thế cho việc sử dụng dây đồng và điện tử để truyền dữ liệu bên trong máy tính.

Justin Rattner, Giám đốc kĩ thuật của Intel đã mô tả nguyên mẫu nghiên cứu như một bước đột phá trong nghiên cứu khi mà dây đồng đã đạt đến tới hạn tốc độ. Sự ra đời của nguyên mẫu này sẽ đáp ứng được nhu cầu truyền tải dữ liệu khổng lồ ngày nay khi tốc độ truyền dữ liệu 10 Gbit/giây là thách thức lớn đối với dây đồng. Ngay cả nếu dữ liệu có thể truyền qua dây đồng với tốc độ đó thì khoảng cách truyền cũng bị giới hạn.

Ảnh
Ghép 4 kênh 12,5 Gbps để đạt tốc độ 50 Gbps. Ảnh: PC Pro.

Tuy nhiên, các liên kết quang sẽ giải quyết được vấn đề trên vì chúng cho phép truyền dữ liệu ở tốc độ cao hơn rất nhiều và trong khoảng cách xa hơn. Công nghệ quang tu có lợi thế tăng tốc độ truyền dẫn dữ liệu trong PC hay các thiết bị như điện thoại di động. Trên đó, các bộ phim có thể được tải về với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước.

Justin Rattner cho biết, công nghệ laser cũng đã được sử dụng trong các thiết bị giống như đầu đĩa DVD và dành cho các ứng dụng thông tin liên lạc khoảng cách xa. Tuy nhiên, công nghệ laser có giá thành đắt hơn và Intel muốn mang tới một công nghệ có giá thành rẻ hơn và có thể tích hợp vào trong các thiết bị hiện nay.

Kết nối quang sẽ giảm độ trễ. Vì vậy, tốc độ truyền và xử lí dữ liệu sẽ nhanh hơn. Hãng hi vọng sẽ tăng tốc độ kết nối quang học lên tới 1 Tbit/giây khi chúng tăng số kênh để cải thiện truyền dẫn dữ liệu.

Tiếp theo, hãng sẽ thực hiện công nghệ này trên các con chip và đưa và sản xuất với khối lượng lớn. Công nghệ có thể bán ra ngoài thị trường trong 5 năm tới và sẽ được áp dụng trên các PC, máy chủ hay thiết bị di động. Tuy nhiên, công nghệ này sẽ chưa thể áp dụng ở các mạch tích hợp trong thời gian ngắn tới nhưng có thể thay thế cho các dây đồng kết nối CPU tới bộ nhớ.

Ảnh
Nguyên mẫu thiết bị của Intel. Ảnh: PC Pro.

Hiện Intel đang làm việc trên kết nối quang mới để liên kết ổ cứng ngoài, thiết bị di động và màn hình với PC ở khoảng cách 100 mét. Được gọi là Light Peak, kết nối này giúp truyền thông dữ liệu với tốc độ lên tới 10 Gbit/giây. Intel đã nhìn thấy Light Peak như một công nghệ tiềm năng để thay thế cổng USB, thường được sử dụng để kết nối ổ lưu trữ và các thiết bị khác với máy tính.

Không chỉ có Intel, hiện cũng có nhiều hãng như Sun (thuộc Oracle) và IBM cũng đã tham gia nghiên cứu mảng quang tử học.

Tổng hợp VnMedia, PC World, PC Pro.




Bình luận

  • TTCN (6)
Nguyễn Anh Duy  628

Toàn là những con số mơ ước mới người dùng Internet VN .!

Hải Nam  30903

1/1000 con số này cũng là mơ ước của cả thế giới chứ không phải của VN Smile Tốc độ Internet trung bình ở Mĩ chưa đến 10 Mbps đâu. Ở VN thì FTTP gói thường là 50 Mbps, là 1/1000 số này Big Grin

Đây là tốc độ bên trong máy tính, giữa các linh kiện, nên nó nhanh là đúng thôi.

Anonymous

Máy tính lượng tử sẽ là bá chủ

caolam

bài dịch không chuẩn xác. Với tốc độ kết nối trên máy tính sẽ xử lý nhanh hơn với nhiều tác vụ cùng lúc, đặc biệt khi chạy các ứng dụng đòi hỏi tốc độ xử lý cao.

toanbk

anh hainam tim may bai nay o dau zay

tester

sai loi chinh ta?

"Intel đã pháp triển"

????