Cuộc chiến nền tảng cho di động đang ngày càng trở nên khốc liệt khi mà bên cạnh các hệ điều hành đã khẳng định được chỗ đứng như iOS của Apple, Symbian của Nokia, Windows mobile của Microsoft, RIM của BlackBerry là hàng loạt những hệ điều hành vừa mới hoặc sắp sửa ra mắt, trong số đó phải kể đến Android của Google, MeeGo của Intel và Nokia, Bada của Samsung.

Tuy nhiên trong thời gian ngắn trước mắt thì cuộc chiến tranh giành thị phần chủ yếu sẽ xảy ra giữa Android và iOS. Hệ điều hành nào sẽ thống trị? Đó thực sự là một câu hỏi khó không chỉ đối với người dùng mà còn đối với cả những nhà phân tích trong lĩnh vực di động.

Dưới đây là 5 yếu tố được cho là quan trọng để Android có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này.

Tính linh động

Hệ điều hành của Apple được ví như một khu có tường bao quanh. Người dùng chỉ được làm những việc mà Apple cho phép. Ứng dụng chỉ có thể cài từ App Store sau khi đã được Apple thông qua và cho phép. Có thể nói toàn bộ các hệ thống liên quan đều được Apple kiểm soát.

Ngược lại với iOS của Apple, Android vốn được phát triển từ Linux, cho nên hệ thống là hoàn toàn mở với tất cả người dùng. Họ được tự do làm cái họ muốn, tự do phát triển các ứng dụng và các nhà sản xuất có thể tùy chỉnh hệ điều hành cho phù hợp nhất với các thiết bị mà họ cung cấp.

Áp đảo về số lượng và chủng loại

Mặc dù iPhone được đánh giá là có rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên Apple chỉ có duy nhất một dòng máy này. Và nếu như người dùng muốn trải nghiệm hệ điều hành iOS thì cách duy nhất là họ phải mua máy iPhone với mức giá không hề rẻ.

Trong khi đó trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy với nhiều mức giá và chủng loại chạy hệ điều hành Android. Đơn cử chỉ tính riêng LG năm nay hãng dự kiến sẽ cho ra 20 mẫu điện thoại chạy Android.Chính vì vậy nếu một trong số các điện thoại này thất bại thì vẫn còn rất nhiều cơ hội với các điện thoại khác. Như vậy sẽ có nhiều cơ hội và lựa chọn hơn với những người dùng muốn trải nghiệm Android.

Công cụ để tự phát triển ứng dụng

Với công cụ App Inventor người dùng sẽ cảm thấy việc tạo một ứng dụng cho điện thoại chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Tuy nhiên chính sự dễ dàng quá này sẽ khiến cho một lượng lớn các ứng dụng „rác” (không có nhiều giá trị sử dụng) được tạo ra bên cạnh những ứng dụng hữu. Nhưng có thể nói đây là một nền tảng tốt có thể giúp Android vượt qua Apple trong mảng ứng dụng trên điện thoại. Và một khi Android có nhiều ứng dụng người dùng sẽ tự chuyển sang dùng hệ điều hành này.

Tập trung vào người dùng

Cách mà Apple phản ứng chậm chạp, đồng thời không thừa nhận lỗi về phần mình trong vấn đề gặp phải với iPhone 4 đã cho thấy sự thiếu tôn trọng đúng mức của hãng đối với người dùng. Và thái độ này vẫn chưa cải thiện thể hiện qua phản ứng có phần hờ hững của hãng tuần qua đối với việc hàng loạt người dùng than phiền về điện thoại iPhone 3G bị treo khi nâng cấp lên iOS4. Những điểm yếu này của Apple vừa là bài học vừa là cơ hội để Android vươn lên.

Thương hiệu Google

Mặc dù cũng chỉ là phát triển từ Linux giống như MeeGo hay Bada, nhưng Android có lợi thế hơn hẳn bởi nó được phát triển bởi Google.

Những con số thực tế cũng đang chứng tỏ một điều rằng Android sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường điện thoại. Hàng ngày có khoảng 100 nghìn điện thoại Android được bán ra trên toàn cầu. Bên cạnh đó các nhà nghiên cứu thị trường ABI cũng đưa ra dự đoán rằng sẽ có khoảng 33% các thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành phát triển trên Linux vào năm 2015.

Kết quả thống kê mới đây của ComScore cũng cho thấy riêng ở Mỹ từ tháng 2 đến tháng 5 vừa qua hệ điều hành iOS của Apple đã đánh mất 1 điểm phần trăm, trong khi Android lại tăng được tới 4 điểm phần trăm.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (16)
congdongthongtin.com

về bảo mật thì android chết chắc ! vì ứng dụng của android android không hề được kiểm tra khắt khe như iphone

cái này gửi bác Nam: captcha ấy sao nó không hiện cùng lúc với khi gửi comment lần đầu bác nhỉ, gửi xong rồi mới cho điền, rồi lại gửi, mất hứng quá !

KCBT

Bác ấy cố ý

Không phải Mr. Hải Nam không biết về vụ CAPTCHA đâu, cố ý làm như vậy để cho mấy tay spammer mất hết kiên nhẫn. Do đó, chỉ mất thêm một bước nhưng giữ cho trang web được sạch sẽ, bạn nên vui vẻ với cách ấy như hầu hết mọi người ở đây.

Hải Nam  30903

Về cái CAPTCHA, nó chỉ hiện ra khi "nghi ngờ" người gửi và thông tin được gửi. Đối với khách, dường như 100% là nó sẽ hiện sau khi submit lần đầu, cái này thì mình biết. Nhưng đối với thành viên đã đăng nhập thì mình chưa bao giờ bị hiện CAPTCHA, không hiểu vì sao (có thể là toàn dùng tiếng Việt nên hệ thống "điếc"). Dù sao, đó cũng là cách mình thích Wink và cũng dung hoà với việc trước đây không cho khách bình luận.

congdongthongtin.com

hì hì ! từ hôm thả bom đến giờ mình đâu có đăng nhập đâu ! nên bị xếp vào guest là đúng rồi !

congdongthongtin.com

ồ thế mấy ngày qua mình là spammer mà không biết !

nhưng với ai thì nản chứ với em thì chỉ thec mec chút xíu thôi chứ nản hì chưa bao giờ

mà cũng vui vẻ chán !

linhswift  6

Minh thich Android hon vi no ho tro nhieu dong may con iOS chi ho tro iphone thoi

ho cong hau

iphone

toi thi chi thich i os thoi.iphone muon nam.

anhtuan0401hcm

:D

ios và iphone tất nhiên ko phải là tốt nhất, nhưng cũng phải cảm ơn apple, nếu ko có iphone, thì thử nghĩ xem bây giờ symbian và winmo cũ kĩ vẫn được cho là thịnh hành @@, từ khi iphone ra đời, chúng ta có những hệ điều hành tươi rói mơn mởn như android, rùi bada, rùi symbian cũng rục rịch nâng cấp, winmo cũng đua theo cuộc chơi, bởi vậy có thể chúng ta ko thích iphone, nhưng cũng phải cảm ơn nó làm một cuộc cách mạng smartphone đúng nghĩa (nhớ cái thời trước iphone cứ N71,N72, N73, N81,N82 cứ nhiu đó mà làm phát ngán @@, giờ thì droid x, wave, galaxy, desire, legend cái nào nhìn cũng thèm).

NGuoi GHet apple

Toi cuc ki` ghet thang giam doc apple

1 thang ngu hay bao thu lam mat flash cho iphone uc che

suzuya

chính xác

bạn anhtuan0401hcm nói quá đúng, I OS, có thể không tốt nhất,  nhưng củng nhờ nó mà các hảng khác mới chịu làm việc, và khách hàng có nhiều lựa chọn hơn

anhtuan0401hcm

:)

phải nói là nhờ nó mà giờ mình được xài 1 hệ điều hành android tuyệt như vậy, android đa nền máy, lại cập nhật thường xuyên từ google, rồi tuỳ biến cao như HTC sense hay Samsung touchwiz đưa vào android nhìn rất đẹp, khiến cho mỗi chiếc android đều khác biệt và cái nào nhìn vào cũng muốn dùng :D. Tuy nhiên mình ko muốn android độc chiếm, cái gì cũng vậy, cạnh tranh thì người dùng mới có lợi, chứ chỉ độc chiếm 1 mình thì họ sẽ lấn át khách hàng (giống như xài di động ngày xưa vậy, anh không xài của tôi thì không có gì để gọi @@)

Tuấn NA

Có lẽ bạn hơi nhầm lẫn, Android ra đời không liên quan gì đến iPhone cả. Nếu ko có iPhone thì Android vẫn ra đời và vẫn sẽ là mã nguồn mở thôi. Android vốn là dự án được phát triển do công ty Android Inc thực hiện, và tháng 7-2005 Google mua lại cty này, dấm nó mất 2 năm đến tháng 11-2007 mới công bố chính thức.

anhtuan0401hcm

có lẽ bạn mới nhầm, ý của mình là sự ra đời của iphone, nó thúc đẩy các hãng khác cải tiến HĐH của mình hơn (để cạnh tranh với apple), chứ Android lúc mới ra thì cũng đâu có gì nổi bật, Android chỉ thật sự nổi bật theo mình là từ bản 2.1 mới đây thôi, bạn thử nghĩ xem google chạy đua ra froyo 2.2 để cạnh tranh với cái gì ??? (chẳng phải ios 4 hay sao), còn microsoft cũng đi theo con đường của apple, thống nhất hệ điều hành và di động, hay nokia cũng rục rịch meego, samsung thì tích cực quảng bá Bada, tất cả những hoạt động tích cực đó (mà trước đây hiếm có) thì nguồn động lực cũng là từ iphone. Tất nhiên, không cần có iOS mới có Android nhưng ko có iOS thì android giờ chưa chắc có những bước tiến như vậy (và cả những OS khác nữa).

TUAN THIEM

Mình thì chưa dùng android nên cũng muốn được sử dụng xem sao .Còn IOS thì mình thấy nó cũng ko có gì đáng giá cho lắm .Vì các chức năng của nó cũng không nhiều .Mà nó chỉ mang lại sự tiện dụng và đơn giản thôi .Còn riêng mình thì mình kỳ vọng nhiều vào windows mobie 7 của MS , mặc dù nó sang năm mới ra mắt .Vì mình nghĩ rằng một hệ hiều hành win7 của máy tính đồ sộ như vậy MS còn làm được , huống chi là một hệ điều hành cho mobie .

Có mấy thằng ngu

Bạn đã dùng WM các phiên bản chưa

1 dieu không bao gio thay doi do la MicroSoft = Phức tạp + Nặng

Ban nao da tung dung qua may dong WM 2003 ,WM 5, WM6, WM6.5 se cung quan diem giong minh ( no thuc su giong vi tinh nen chang khac nao bắt dung but cam ung de dieu khien window XP ) MicroSoft co le rat bao thu trong van de nay. De chay 1 ung dung:

Start - Program - .exe ( có cần ) phai lam 3 buoc trong khi dien thoai nguoi ta chi muon 1 buoc hoac cung lam la 2 ( Menu - .exe)

Va nhung hinh anh dau tien ve MP7 da chung minh phan nao. Giao dien giong nhu la phan mem xem anh vay. Mà lưu ý cho MP7 là OS có phí

Xin loi ko gõ dc tieng Viet có dau. TTCN có 3 ông nhu HaiNam thì chang gõ dc gì chu ko phai tieng viet nua ( Bo gõ bi loi nhe, test tren Opera, window XP  va Window 7 )

ngthfong

^^

Kể từ hôm nay ta học về Android Apps Development đây.

Giờ lại chạy phần mềm ảo, trong khi đang cầm iphone, hic ...