Chưa bao giờ các mạng xã hội lại có sự chuyển động lớn đến như vậy. Google vừa công bố nền tảng OpenSocial của mình đã ngay lập tức lôi kéo một lượng đối tác khổng lồ. Và chúng tôi đã xác nhận nguồn tin rằng MySpace, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã gia nhập cộng đồng OpenSocial. Facebook bị chiếu bí ngay khi ván cờ bắt đầu?

CEO của Google, Eric Schmidt nói rằng họ đã bí mật làm việc với MySpace hơn một năm nay. Phía MySpace cách đây không lâu tuyên bố họ đang phát triển một nền tảng mới, hôm nay họ thông báo sẽ tập trung toàn bộ nỗ lực vào OpenSocial. Ngay lúc này, trên MySpace xuất hiện một ứng dụng mới của Flixster dùng OpenSocial. Flixster cho biết rằng họ viết ứng dụng này mất chưa đến một ngày.

Như vậy, gần như tất cả các mạng xã hội đều đi theo OpenSocial. Câu hỏi lớn đặt ra: liệu Facebook có còn sự lựa chọn nào khác? Phía Google cho biết họ đã "nói chuyện với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ", nhưng không thấy phản ứng từ Facebook. Bất kể Facebook hành động thế nào, đây cũng sẽ là một quyết định chiến lược lớn.

Có vẻ cuộc chiến lớn giữa Google và Facebook đang diễn ra, khi mà gần đây Google tìm mọi cách ve vãn các nhà phát triển của Facebook. Trong một lá thư, Google giới thiệu hình thức quảng cáo "pay-per-action" của mình cho các nhà phát triển của Facebook, mời gọi họ sử dụng hình thức quảng cáo này.

Hải Nam (theo TechCrunch)




Bình luận

  • TTCN (3)
Minh Đăng

Google đánh đòn hiểm

Google giờ đầy quyền lực và kín tiếng thật! Họ phát triển OpenSocial cả năm mà đến lúc công bố bà con mới biết.

Facebook hơn các mạng xã hội khác ở việc chặt chẽ khi bố trí code các widget, giờ OpenSocial đặt ra standard cho cả internet thì Facebook mất ưu thế này rồi.

Giờ hàng loạt MySpace, LinkedIn, XING... tham gia vào OpenSocial thì Facebook quá nhỏ bé, lợi thế về phân bố khách hàng nhà giàu cũng không lấp lại được. Tuy nhiên giờ khó khăn dường như được dành cho Microsoft, Facebook nhận 240 triệu USD đủ để tự nó sống tách riêng với OpenSocial.

Anyway, nếu là user thì OpenSocial không có tác động gì, tôi cảm thấy làm user của Facebook vẫn tốt hơn.

Hải Nam  30903

Đúng là người dùng chẳng có lí do gì từ bỏ Facebook, nhưng có thể Facebook sẽ mất nhiều nhà phát triển, từ đó kéo theo người dùng. Google với sức mạnh của mình rất dễ thu hút nhà phát triển.

Còn nếu Facebook dùng OpenSocial thì là bước vào con đường do Google dọn sẵn.

Về phía Microsoft, dù chỉ có 1,6% nhưng họ cũng lo sốt vót Big Grin

Nemo Nguyen  21665

Microsoft ko lo Facebook mất thị trường hay giảm thu nhập... mà lo Google càng ngày càng lớn mạnh với OpenSocial (cái gì có chữ Open là MS lo hết ah :D)