Cách đây không lâu Steve Ballmer đã hứa với cả thế giới rằng Microsoft sẽ sớm cho mắt máy tính bảng chạy Windows 7. Có thể điều này sẽ trở thành sự thật, cũng có thể đó chỉ là mong muốn của hãng mà thôi. Tuy nhiên dù là thế nào đi nữa thì Microsoft cũng không nên tập trung vào phát triển máy tính bảng chạy Windows 7.

Thay vào việc đó, Microsoft nên thực sự tập trung vào phát triển một chiến lược để có thể tận dụng được những lợi ích từ sự bùng nổ của thị trường máy tính bảng.

Lời hứa của Ballmer về máy tính bảng mang thương hiệu Microsoft được nhiều chuyên gia phân tích đánh giá giống như việc “con gà tức nhau tiếng gáy”. Ballmer không muốn chấp nhận việc Microsoft đứng ngoài cuộc trong lúc Apple và Google lại thành công với việc sản xuất máy tính bảng.

Tuy nhiên hãy thử xem xét tại sao tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon-Mobil không sản xuất xe và Coca Cola không sản xuất tủ lạnh? Exxon-Mobil muốn tiếp tục đảm bảo rằng ngày càng có nhiều loại xe sử dụng xăng dầu của họ, và Coca Cola muốn trong tất cả các tủ lạnh lúc nào cũng đầy ắp đồ uống mang thương hiệu Coca Cola. Cả hai hãng đều chỉ tập trung vào việc cải tiến sản phẩm và làm sao để có nhiều sản phẩm tốt hơn cho thị trường thay vào việc cùng một lúc vừa bán bò, vừa bán sữa.

Microsoft cũng là một công ty, cũng có những điểm mạnh và những điểm yếu. Chính vì vậy thay vào việc cố gắng vượt qua những điểm yếu của mình để tham gia vào một thị trường vốn không phải thế mạnh, Microsoft nên tập trung để phát huy những điểm mạnh của hãng để làm sao đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng.

Trong lĩnh vực công nghệ cho di động, trong quá khứ Microsoft đã thành công khi đưa hệ điều hành Windows vào điện thoại và máy tính xách tay. Tuy nhiên cuộc chơi đã thay đổi. Microsoft cần thấy được điều đó và phải có những thay đổi phù hợp, nhưng không có nghĩa là hãng nhất thiết phải phát triển một hệ điều hành mới cho di động.

Sự ra đời của hàng loạt các dòng điện thoại thông minh với cấu hình mạnh, và đặc biệt là sự xuất hiện của máy tính bảng đã đánh dấu một bước ngoặt lớn đồng thời vô tình đẩy Microsoft vào thế bị động trong cuộc chơi này. Thế hệ thiết bị di động mới sẽ chạy trên những hệ điều hành riêng phù hợp hơn. Chính vì vậy sẽ chỉ là tự trói chân mình nếu Microsoft vẫn cứ tiếp tục cố gắng đưa Windows vào một dòng thiết bị mới.

Microsoft nên nhận ra rằng phần lớn các công việc của người dùng trên thế giới này vẫn được giải quyết dựa trên nền tảng Microsoft Office. Bên cạnh đó những khách hàng của hãng vẫn đang đầu tư rất nhiều vào các công nghệ của Microsoft như Exchange, SharePoint, và Office Communications Server, đồng thời họ cũng rất muốn các công cụ để có truy cập dữ liệu trên các thiết bị di động.

Do đó thay vào việc lãng phí thời gian và tiền bạc vào việc theo đuổi một nền tảng mới chỉ có khả năng chiếm khoảng 10% thị trường, Microsoft nên tập trung xây dựng một chiến lược trên cơ sở phát triển các giải pháp đa nền tảng, hoặc các ứng dụng trên một nền tảng cụ thể để có thể giúp tới 90% người dùng tiếp tục sử dụng các phần mềm của Microsoft trên bất kì thiết bị điện thoại thông minh hay máy tính bảng nào.

Theo PC World.



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Bài viết vừa đúng mà cũng vừa sai. Đúng ở ý Microsoft không nên dàn trải. Sai ở chỗ khuyên M$ tập trung vào 1 lĩnh vực. Bây giờ người ta dùng PC nhiều hơn. Nhưng biết đâu tương lai không phải là Office mà lại là các ứng dụng nhỏ trên mobile, và Office chỉ có mấy thư kí ngồi gõ văn bản mới dùng.

Vượng Nguyễn  3466

Bài đăng đọc rất mềm mại, hè. Tớ nghĩ quả table anh Raymond chậm rồi. Trâu chậm thì nước đục thôi, với lại, chả nhẽ vẫn Windows? iPad hay các loại Table đều để giải trí là chính. MS nhà mình thì vẫn chỉ quen nhắm các doanh nghiệp để đục khoét, nhờ vào các ứng dụng cộng thêm.

Thôi kệ bọn giầu Tư Bản.

mr.Le

Cứ từ từ

1/ Sở dĩ Coca ko sản xuất tủ lạnh là vì thật tế họ là một công ty chuyên về giải khát >> Làm sao có thể sản xuất đc tủ lạnh - là 1 cục sắt biết thở ra tuyết như Toshiba hay LG đc.

2/ MS lại là 1 công ty phần mềm. Mà phần mềm thì vô kể..... Từ văn phòng đến gia đình, cái gì cũng cần có phần mềm. Nếu họ cứ khăn khăn tập trung vào Windows và Office thì họ mới chính là kẻ thất bại. Liệu có chắc từ đây đến năm 2050 ng` ta sẽ vẫn ngồi 1 chỗ mà gõ bàn phím .... ?

3/ Bước đi của MS không hẳn là không có lý do. Nên ko thể cho là sai đc. Mà phải gọi là mạo hiểm như họ đả làm với BING. Và đã thấy, BING rất thành công đến độ Google phải bắt chước theo BING cách hiển thị tìm kiếm, cách sắp xếp hình ảnh theo kích thước v.v.v.v.

4/ Thương trường là chiến trường. Mà trên chiến trường, nếu bạn liều, thì chưa chắc bạn thất bại. Ai biết đc đối thủ nghĩ gì, tất cả chỉ là phỏng đoán trên kinh nghiệm, thật tế VÀ Liều mà thôi.

Khi xưa cha Gia Cát Lượng thật tế ra cũng phỏng đoán dựa trên kinh nghiệm và học ván của ổng và rồi thì liều thôi chứ làm gì có ai dám chắc đc chả dự đoán 100% trúng như thần vậy ....

nguyen thanh phong  1

Bình luận bị ẩn

Không xúc phạm người khác