Cabal đóng cửa theo Asiasoft là do không tìm được tiếng nói chung với đối tác.

Lần đầu tiên số lượng game online phải ngừng vận hành tại Việt Nam cao hơn cả số tháng trong một năm. Đồng thời 2010 cũng là năm gamer được chứng kiến hình thức đóng cửa theo kiểu mới: "tạm thời".

Nếu như cách đây chừng 2 tháng, con số 6 game đóng cửa/6 tháng từng khiến cộng đồng game thủ xôn xao dự đoán sản phẩm tiếp theo phải ra đi, thì nay dường như mọi chuyện đã khác. Cụ thể, họ đón nhận thông tin một cách khá thờ ơ vì các MMO ra đi đều thuộc hàng ít tiếng tăm nếu không muốn nói là chìm nghỉm giữa thị trường như Tiểu Đột Kích, Xích Bích, Danh Tướng...

Một điều khá đặc biệt là nguyên nhân dẫn tới quyết định ngừng vận hành game của các NPH trong năm nay khá phong phú. Hãy cùng điểm lại các nhóm nguyên nhân như vậy trong 8 tháng qua.

Đóng cửa vì “đối tác”

Đại diện cho nguyên nhân đóng cửa này bao gồm TAAN, Cabal, Cửu Long Tranh Bá. Lí do mà các NPH đưa ra đều là do lỗi từ phía đối tác. Riêng TAAN, việc EA đơn phương ngừng phát hành trò chơi này trên toàn thế giới là chuyện có thể kiểm chứng được mà thôi.

Còn với Cabal, phía Asiasoft thể hiện vẻ tiếc nuối rất lớn: "Mặc dù đã nhiều lần thương lượng với nỗ lực cao nhất nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa đôi bên...", hay VinaGame thì: "Chúng tôi đã nỗ lực hết sức trong việc thương thảo hợp đồng cùng nhà phát triển Indy21 nhưng không thành công".

Tuy nhiên, gần như game thủ nào cũng hiểu rằng đã đến thời điểm thích hợp để chúng đóng cửa. Cabal đã quá ảm đạm sau sự cố 17.000 tài khoản, số lượng người chơi giảm hẳn dẫn đến doanh thu không cao, còn Cửu Long Tranh Bá thì khỏi phải nói khi trò chơi này đoạt danh hiệu "GO ngắc ngoải nhất Việt Nam ngay từ đầu năm".

Ảnh
Cabal đóng cửa theo Asiasoft là do không tìm được tiếng nói chung với đối tác.

Động thái "đổ lỗi cho đối tác" trên thường gây cho game thủ cảm giác bất mãn vì khiến nhiều người hiểu lầm rằng trò chơi vẫn đang hoạt động rất tốt nhưng vì sự cố đáng tiếc mà phải đóng cửa. Nếu thật thà hơn khi nói rằng game đã quá rệu rã thì mọi chuyện sẽ dễ cảm thông hơn.

Đóng cửa với lí do mập mờ

Đại diện của nguyên nhân này là PTV, Maple Story và Vương Quốc Bay. Trong số đó chỉ có mình Maple Story là được VinaGame tiết lộ một chút về việc đã hết hợp đồng với Nexon (không rõ có cố gắng thương lượng hay buông xuôi) còn 2 sản phẩm còn lại đều chỉ gửi lời xin lỗi tới game thủ vì phải nói lời vĩnh biệt.

Ảnh
Maple Story hết hợp đồng nhưng không rõ VNG có xúc tiến tiếp hay buông xuôi.

Cụ thể, VDC-Net2E có một kết luận khá "hàn lâm": "bữa tiệc nào cũng phải đến lúc chia tay, âu đó cũng là một quy luật trong cuộc sống" (dù VQB còn chưa tròn 1 tuổi). Còn FPT Online thì ngắn gọn hơn khi đi thẳng vào vấn đề: "chính thức tiến hành ngưng cung cấp sản phẩm PTV".

Có thể nói, phong cách đóng cửa game mà không đề cập rõ nguyên nhân đã tồn tại từ lâu tại Việt Nam và gần như là phương án phổ biến nhất của các NPH, có thể vì họ không muốn đề cập tới làm gì khi đã quá mệt mỏi và thất vọng. Gamer cũng dễ thông cảm vì họ là người thừa hiểu nguyên nhân sâu xa nhất dẫn đến quyết định chia tay là vì doanh thu thấp hoặc game đã già cỗi.

Đóng cửa một cách “thành thật”

Đó là trường hợp của VTCz-one với Xích Bích Online. Có thể nói NPH này đã rất dũng cảm khi đề cập thẳng thắn nguyên nhân vì sao trò chơi ảm đạm tại Việt Nam với lời bộc bạch: "khó tiếp cận người chơi trong thời gian qua và không đáp ứng được yêu cầu của đối tác về mặt số lượng nên không thể đảm bảo cho việc vận hành và phát triển tốt".

Ảnh
VTCZ-one rất thành thật khi đóng cửa XBO.

Đây là trường hợp cực kì hiếm hoi nếu không muốn nói là duy nhất trong lịch sử GO Việt khi NPH tự nhận mình thất bại trong việc thu hút khách hàng. Trên thực tế bản thân Xích Bích Online là một MMORPG hay của Perfect World, chỉ vì khâu vận hành chưa tốt cộng với lối chơi không hợp gu gamer Việt nên nhanh chóng tụt hậu.

Tuy vậy, ngoài sự thành thật ra thì VTCz-one lại thiếu đi "cái tình" khi đóng cửa diễn đàn XBO ngay sau khi ra thông báo ngừng vận hành với lí do "Diễn đàn đang bảo trì". Không rõ quá trình bảo trì có gặp phải khó khăn gì không vì đã hơn 1 tháng nay nó chưa mở lại.

Đóng cửa tạm thời ngay khi đang vận hành

Năm 2010 này không chỉ chứng kiến sự thành thật trong khâu đóng cửa của XBO, mà còn ghi nhận sự xuất hiện của một loại hình mới: đang vận hành thì đột ngột ngừng lại một thời gian. Đại diện của "trường phái" này là Tiểu Đột Kích và Danh Tướng Online.

Ảnh
TĐK bất ngờ ngừng vận hành trong 5 tháng.

Cụ thể, với Tiểu Đột Kích, VTCz-one bất ngờ ra thông báo đóng cửa để phối hợp với đối tác hoàn thiện việc cập nhật và làm mới trò chơi. Thời hạn trở lại mà NPH đề cập tới là khoảng tháng 12/2010, như vậy trò chơi sẽ vắng mặt tại Việt Nam trong 5 tháng ròng rã. Chi tiết về thay đổi ra sao cũng không được tiết lộ rõ ràng.

Ảnh
Danh Tướng còn không hẹn ngày trở lại.

Nếu như Tiểu Đột Kích còn hẹn ngày quay về, thì trường hợp của Danh Tướng vẫn chưa biết bao giờ mới vận hành trở lại. Nguyên nhân dẫn tới việc phải tạm đóng cửa theo NetGame Asia là để sửa chữa các hình ảnh, âm thanh, chế độ PK… nhằm giảm các yếu tố bạo lực. Theo nhiều dự đoán thì khó có cửa cho trò chơi OB trước năm 2011.

Như vậy, mới chỉ trải qua 2/3 chặng đường, nhưng năm nay gamer Việt đã chứng kiến tới 9 MMO đóng cửa với 4 phong cách khác nhau. Theo bạn trong 4 tháng còn lại, chúng ta có được chứng kiến thêm nguyên nhân nào mới nữa hay không?

Theo GameK.




Bình luận

  • TTCN (4)
guesr

game online việt nam sẻ lụi tàn sớm thôi.

chính phủ không ủng hộ game online mà.

suzuya

do nhà phát hành hết

từ một hình thức giải trí, giao lưu bạn hửu, kết nối mọi người với nhau, game online đang biến thái dần dần, giờ tôi ko còn cảm giác vui vẻ, hứng thú như những ngày đầu nửa, nhà phát hành chỉ muốn hút máu game thủ một cách trơ tráo,nhập và phát hành vội vả, mặc kệ người ta nói, các nhà phát hành vênh mặt : có tiền thì chơi, k tiền thì biến, game online giờ chỉ còn là cuộc chiến giửa tiền và tiền, k chỉ tẩy chay 9 game trên, thời gian tới chắc chắn còn nhiều hơn nưa, tôi chắc thế Laughing :)), mong mọi người ủng hộ để game online trở về đúng như bản chất của nó @_@

Linh 123x456

muốn chơi game ? đóng thuế đầy đủ đã.

Nói cho cùng thì chơi game online ở vn ko khoái mấy vì hay chửi nhau, văn hoá chơi game kém, còn nhà phát hành thì hút máu. Đã đến thời điểm mua starcraft 2 để chơi rồi, còn diablo 3 nữa.

u_U

starcraft 2 thôi game onl việtnam làm ăn chán lắm