Không ai có thể phủ nhận rằng hệ điều hành Android của Google đã giành được thành công ấn tượng. Theo số liệu mà giám đốc điều hành Google Eric Schmidt thông báo tại hội nghị Techonomyđược tổ chức thứ tư vừa qua tại Lake Tahoe, California thì mỗi ngày có tới 200 nghìn điện thoại và các thiết bị chạy hệ điều hành Android được bán cho khách hàng.

Sự phát triển nhanh chóng của hệ điều hành này, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị cầm tay trên thị trường đang đe dọa nghiêm trọng nền tảng BlackBerry của RIM. Trong khi RIM vẫn đang dẫn thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ đầu với thị phần hơn 40% hết sức ấn tượng, thì Android và iPhone cũng đã dần khẳng định được vị trí của mình.

Sức mạnh của RIM đã được khẳng định một thời gian dài trong mảng thị trường dành cho doanh nghiệp, với những tính năng tuyệt vời về quản lý dữ liệu, bảo mật, e-mail doanh nghiệp và lịch làm việc. Sự ra đời của hệ điều hành mới BlackBerry 6 cùng với điện thoại Torch 9800 sẽ giúp RIM duy trì sức mạnh, đồng thời cung cấp thêm cho người dùng nhiều tính năng mới, hấp dẫn.

Đâu là lợi thế của BlackBerry

So với những đối thủ nặng ký thì hiện tại BlackBerry vẫn được cho là lựa chọn tốt nhất cho khách hàng doanh nghiệp. Những nền tảng khác bao gồm Android, iPhone và sắp tới là Windows Phone 7 đang cố gắng bổ sung thêm các tính năng thân thiện với môi trường doanh nghiệp như khả năng xóa dữ liệu từ xa khi điện thoại bị mất hoặc bị đánh cắp. Tuy nhiên theo nhà phân tích Andrew Jaquith đến từ Forrester Research thì BlackBerry với công nghệ mã hóa sử dụng các thuật toán theo chuẩn công nghiệp, vẫn sẽ là thiết bị "chuẩn" đảm bảo yêu cầu về bảo mật để dùng trong công việc kinh doanh.

RIM cũng đưa ra các luận điểm tương tự để khẳng định vị thế của mình. Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Tom Goguencho rằng quản lý điện thoại trong doanh nghiệp cũng tương tự như quản những chiếc PC: nếu công ty có một cái thì một người có thể theo dõi được, nhưng nếu có tới hàng nghìn, thậm chí chục nghìn chiếc thì sẽ có rất nhiều việc cần phải làm.

Tom Goguen ngụ ý muốn đề cập đến các tính năng mới trong hệ điều hành BlackBerry 6 và BlackBerry 5 được thiết kế nhằm tách biệt phần dữ liệu cá nhân và dữ liệu của công ty. Công cụ này giúp ngăn chặn, không cho nhân viên cố ý hoặc vô tình chuyển các dữ liệu nhạy cảm của công ty ra ngoài.

Cụ thể nếu như điện thoại của bạn được thiết lập 2 tài khoản email một của công ty và một của cá nhân (như Yahoo hay Gmail) thì tính năng „ngăn chặn phát tán dữ liệu” này sẽ không cho phép bạn copy và paste thông tin từ hòm thư của công ty sang hòm thư cá nhân. Tương tự vậy, BlackBerry cũng ngăn cản việc chuyển tiếp những email có đính kèm từ hòm thư công ty sang các tài khoản email cá nhân (ví dụ như tài khoản Gmail).

Bên cạnh đó nền tảng của BlackBerry còn cho phép quản lý ứng riêng biệt. Một ứng dụng được cài từ BlackBerry Enterprise Servercủa công ty sẽ được cho là ứng dụng đáng tin cậy và ứng dụng đó được phép truy cập các dữ liệu của công ty. Còn những ứng dụng được tải về từ bên ngoài sẽ được coi là ứng dụng cá nhân và không thể truy cập vào các dữ liệu thuộc về công ty.

Bộ công cụ dành cho doanh nghiệp của BlackBerry rất tuyệt vời, tuy nhiên điểm yếu của RIM nằm ở việc thiết kế phần cứng. Dù có rất nhiều cải tiến như trình duyệt mới trong Torch hay bàn phím trượt tuy nhiên những thiết kế bên ngoài, đặc biệt là màn hình nhỏ 3.2 inch dường như đã quá lạc hậu trong kỷ nguyên của điện thoại cảm ứng màn hình rộng như HTC EVO 4G hay Motorola Droid X.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)