Ông Mark Papermaster (phải) cùng Tim Cook và Steve Jobs giải đáp thắc mắc của giới truyền thông tại buổi họp báo giải quyết rắc rối về ăng-ten.

Mark Papermaster, phó giám đốc cấp cao bộ phận di động của Apple đã rời khỏi công ty sau một loạt những sự cố xảy ra với chiếc điện thoại đình đám iPhone 4. Những nguồn tin thân cận khẳng định “người lãnh đạo iPhone” đã bất hòa với CEO Steve Jobs.

Ngoài việc công bố “tướng” Mark Papermaster rời khỏi công ty, phát ngôn viên của Apple từ chối cung cấp thêm chi tiết xung quanh sự kiện đáng chú ý này. Ông Mark Papermaster, 49 tuổi cũng chỉ mới gia nhập Apple được 15 tháng sau khi rời bỏ tập đoàn IBM.

Hiện chưa rõ liệu có phải những sự cố xảy ra đối với chiếc điện thoại iPhone 4 là nguyên nhân dẫn đến sự ra đi đột ngột của ông Papermaster hay không. iPhone 4, một thiết bị quan trọng đối với Apple, đang bị chỉ trích mạnh mẽ bởi những vấn đề như lỗi bắt sóng và việc phải trì hoãn ra phiên bản màu. Một vài người thân cận cho biết sự ra đi của ông Papermaster là do mối bất hòa ngày càng cao giữa ông này và CEO Steve Jobs.

Ông Papermaster đã đánh mất lòng tin của ông Jobs nhiều tháng trước và thỉnh thoảng không được tham gia vào quá trình đưa ra những quyết định của đội ngũ lãnh đạo công ty. Nguồn tin nhấn mạnh thêm ông Papermaster không thích ứng được với văn hóa doanh nghiệp của Apple, nơi mà thậm chí các giám đốc điều hành cao cấp được cho là phải giữ bí mật đến từng chi tiết nhỏ nhất của lĩnh vực mà họ chịu trách nhiệm và thường phải xử lí nhiều nhiệm vụ trực tiếp.

Ảnh
Mark Papermaster. Ảnh: Edibleapple.

Đến thời điểm này, ông Papermaster chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về sự ra đi của mình.

Apple từ chối đề cập đến nguyên nhân của sự ra đi này nhưng các nhà phân tích cho rằng nó liên quan đến vấn đề lỗi sóng trên iPhone 4 vì Papermaster phụ trách mảng phần cứng nên rõ ràng ông này phải chịu trách nhiệm về vấn đề trên.

Sau khi iPhone 4 ra mắt hồi cuối tháng 6, Apple đã gần như ngay lập tức phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng chiếc điện thoại này có những vấn đề bắt sóng liên quan đến thiết kế của nó. Trước đó, Apple đã quảng cáo khung kim loại viền xung quanh iPhone 4 đóng vai trò như ăng-ten của nó như một tính năng đột phá nhưng chính bộ khung này cũng khiến ăng-ten dễ tiếp xúc với bàn tay người dùng, làm cản trở việc nhận các tín hiệu không dây.

Những nguồn tin thân cận với vấn đề khẳng định chính ông Jobs chứ không phải ông Papermaster đã quyết định hoàn thiện và cho xuất xưởng iPhone 4 mặc dù công ty đã lường trước được những rủi ro của thiết kế ăng-ten “khác người” này một năm trước.

Sự ra đi của ông Papermaster cho thấy một người ngoài cuộc phải gặp khó khăn như thế nào mới có thể thành công tại Apple. Trong khi một số giám đốc hàng đầu của “Quả táo” đến từ những tập đoàn khác đã gây dựng được vị thế của mình, đặc biệt là Tim Cook, giám đốc điều hành hoạt động (COO) của Apple, người trước đây làm cho hãng máy tính Compaq và Ron Johnson, Phó chủ tịch bộ phận bán lẻ từng làm việc cho Target Corp thì một số cá nhân khác đã nhanh chóng phải ra đi. Apple đã lần lượt sa thải những luật sư xuất sắc mà hãng thuê từ IBM và Oracle từ năm 2006.

Việc ông Papermaster đầu quân cho Apple hồi cuối năm 2008 đã gây ra nhiều tranh cãi. IBM đã đâm đơn kiện lên tòa án để ngăn Mark Papermaster sang Apple. Mãi đến tháng tháng 4/2009, sau khi vụ tranh chấp trên được giải quyết, ông Papermaster mới bắt đầu làm việc tại Apple để thay thế cho Tony Fadell, một giám đốc lâu năm của hãng này, người đóng vai trò chủ chốt trong nhóm thiết kế nên chiếc máy nghe nhạc nổi tiếng iPod từ năm 2001.

Một phát ngôn viên của Apple cho biết người thay thế ông Papermaster sẽ là Bob Mansfield, phó giám đốc cao cấp phụ trách thiết kế phần cứng cho máy Mac. Ông Bob Mansfield đã xuất hiện trong đoạn video giới thiệu iPhone 4 được tung ra hồi đầu tháng 6. Ông này đang quản lí một số bộ phận của công nghệ thiết bị di động Apple như màn hình “Retina” của iPhone 4 và chip xử lí A4.

Theo Dân Trí (Wall Street Journal)




Bình luận

  • TTCN (1)
kukung

thôi thì chờ iphone 5, mong rằng giá rẻ đi Big Grin