Trước những phản ánh của xã hội về những tiêu cực do game online gây ra, các doanh nghiệp kinh doanh game online ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi tích cực trong các game online của mình. Việc “lách luật” đã không còn và các hành vi có tính bạo lực cũng được lược bỏ.

Những thay đổi tích cực từ doanh nghiệp game

FPT Online trở thành nhà phát hành đầu tiên giảm bớt bạo lực trong game bằng cách khoá chế độ đối kháng trong một số game online của mình phát hành như Tây Du Kí, Bá Chủ Thế Giới, MU, Thiên Long Bát Bộ... một thời gian để sửa đổi bớt bạo lực hơn. Giới hạn triệt để giờ chơi trong các game, game bắn súng Đặc Nhiệm Anh Hùng cũng đã có nhiều thay đổi.

VTC Game với game bắn súng Đột Kích đã tiến hành cập nhật phiên bản mới và những hình ảnh được xem là “bạo lực” đã giảm bớt. Chẳng hạn như trước đây game thủ khi diệt được đối phương thường xuất hiện chiếc đầu lâu trên màn hình nhìn rất ghê sợ, thì giờ đây những chiếc đầu lâu đó đã thành những quả táo hết sức ngộ nghĩnh và “headshot “cũng đã trở thành “xuyên táo”. Một thay đổi nữa là VTC cũng cho thấy động thái giảm bớt bạo lực trong game này nữu là việc họ bỏ hai chế độ đấu dao trong game và nhân vật khi trúng xuyên táo biến mất rất nhanh không có cảnh máu me văng ra. Về quản lí giờ chơi của game thủ thì toàn bộ game của nhà phát hành này đã áp dụng 5 giờ chơi một cách triệt để.

VNG, nhà phát hành đang sở hữu nhiều game online nhất ở Việt Nam cũng tiến hành hàng loạt thay đổi trong game của mình. Ở game bắn súng Biệt Đội Thần Tốc họ cũng bỏ hết bán dao trong game, game thủ bắn ra cũng chỉ còn bọt sữa trắng không thể lách luật bằng cách chuyển lại thành máu đỏ nữa. Ở các game thuộc thể loại MMORPG của nhà phát hành này chế độ đối kháng được giảm bớt một cách triệt để. Điều đáng nói nhất, việc giới hạn 5 giờ chơi đã được VNG thực hiện nghiêm túc hơn trước đây rất nhiều và game thủ không còn có thể “lách luật” để được chơi và nhận kinh nghiệm một cách thoải mái.

NetGame Asia cũng tiến hành giảm bớt bạo lực trong game của mình như các nhà phát hành trên. Đặc biệt nhà phát hành này còn đóng cửa game Danh Tướng để sửa lại những tính năng không phù hợp và bạo lực trong game. Asiasoft và các nhà phát hành khác như SaigonTel, VDC – Net2E… cũng thực hiện những thay đổi trong game của mình làm giảm đi hầu hết những tính năng được xem là bạo lực trong game của mình.

Sẽ chủ động hơn với công tác truyền thông

Các doanh nghiệp game cũng đã thực hiện yêu cầu của Bộ TT&TT đưa ra khi quyết định dừng quảng cáo game online của mình trên các phương tiện truyền thông ở thời điểm hiện nay. Thay vào đó họ sẽ chuyển sang những hình thức truyền thông chủ động hơn để xã hội nhìn nhận game một cách khách quan hơn là chỉ nghĩ đến tiêu cực khi nói đến game online.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC kiêm Tổng giám đốc VTC Intecom khẳng định VTC sẽ không quảng bá hình ảnh game trên các phương tiện truyền thông nữa. Thay vào đó sẽ tiến hành các công tác như xây dựng các trung tâm điều dưỡng Internet để giúp những người đam mê nó nhận thức tốt hơn. Làm các chương trình từ thiện như Trái tim cho em, tuyên truyền rộng rãi cổng thông tin nhân đạo quốc gia…

Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG cũng cho biết các biện pháp thay đổi trong game của các doanh nghiệp kinh doanh game đã làm trong thời gian qua, có thể nói là rất ít ngành khác phải làm. Chính vì thế sẽ truyền thông để xã hội biết là doanh nghiệp game có thực hiện các thay đổi, chứ hoàn toàn không thờ ơ với những gì xã hội đang lên án về game online.

Đến thời điểm hiện nay, hầu như các doanh nghiệp kinh doanh game online trong nước đã có rất nhiều thay đổi tích cực trong game online của mình. Hầu hết các game online các yếu tố bạo lực đã giảm hẳn, giới hạn giờ chơi được áp dụng nghiêm túc. Các doanh nghiệp cũng đang làm nhiều hoạt động ý nghĩa cho xã hội, để xã hội nhận có thể nhìn nhận về game một cách khách quan hơn.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (2)
suzuya

biết sợ rồi

sợ bị cấm đây mà, con gà đẻ trứng vàng mà bị làm thịt thì ai không xót Rolling On The Floor

Khách (10/08/2010)

Bó tay, HS mà đổi sang xuyên táo Laughing

Đã là 1 game thiên về súng ống, bắn giết thì làm cỡ nào cũng ko thay đổi đc nội dung của nó là chém giết. Càng làm, càng như 1 trò hề.