Clear Spot

Clear Spot, Overdrive và U301 có thể vận hành trên cả 2 mạng 3G và 4G. Nhóm chuyên gia của PC World Mỹ đã thử nghiệm dùng 4G do Sprint cung cấp ở 6 thành phố Mỹ.

Dịch vụ 4G chủ yếu dựa vào 2 công nghệ: WiMax và LTE (Long Term Evolution). Với 4G, bạn có thể đạt gấp 4 đến 10 lần tốc độ của 3G. Sprint và Clearwire đã hợp tác triển khai mạng 4G lớn nhất ở Mỹ, đồng thời cung cấp các dịch vụ dữ liệu 4G mang thương hiệu riêng nhưng sử dụng chung nền tảng mạng không dây. Trong khi, Verizon hy vọng sẽ triển khai LTE vào cuối năm nay và nhà mạng AT&T sẽ có dịch vụ này vào năm 2011. Ba trong số 4 thiết bị được giới thiệu trong bài này là Clear Spot, Overdrive và U301 có thể vận hành trên cả 2 mạng 3G và 4G.

Modem USB Clearwire 4G và Clear Spot
Ảnh
Modem USB Clearwire 4G

Modem USB

Modem USB Clear 4G, một adapter WiMax của Clearwire mang nhãn hiệu Motorola USBw 25100, thẻ cắm USB hỗ trợ 4G. Modem này khá dễ cài đặt, gồm bộ chuyển USB cho phép bạn tùy chỉnh hướng ăng-ten theo hướng tối ưu (có sẵn trên cửa sổ).

Modem này giá 70 đô la Mỹ (70USD, ~1,4 triệu đồng). Đối với người dùng không cần kết nối bên ngoài phạm vi của mạng 4G (www.clearwire.com), thì thiết bị này là sự lựa chọn tốt. Gần đây, hệ thống mạng WiMax của Clearwire phủ sóng trên 36 thành phố ở Mỹ và có thể bổ sung thêm một số địa điểm trong tương lai gần. Bất cứ ai thường xuyên di chuyển, hoặc những người sống trong những thành phố không có mạng 4G, cách tốt hơn là nên dùng modem có 2 chế độ 3G/4G. Các trình điều khiển đơn giản để dùng và cài đặt. Thiết bị này cũng hỗ trợ trình điều khiển tương thích với các hệ điều hành (HĐH) Windows, Mac OS X (tải trên trang của Clearwire) và Linux (tìm trên SourceForge).

Thử nghiệm ở Honolulu cho thấy tốc độ trung bình tải xuống là 2,1Mbps và tải lên 1,8Mbps, tốc độ tải dao động trong khoảng từ 1,2 đến 3,9Mbps; ở Las Vegas, tốc độ trung bình tải xuống là 3,2Mbps và tải lên 1,7Mbps, tốc độ tải dao động trong khoảng từ 3,1 đến 4,3Mbps.
Sản phẩm khác của Clearwire là Clear Spot có router 4G, nên bạn có thể chia sẻ với 8 thiết bị Wi-Fi. Giá 140USD (2,7 triệu đồng), thời lượng pin kéo dài khoảng 2 đến 3 giờ.

Một sản phẩm khác là Clear Spot, còn có tên khác là PHS300CW của Cradlepoint, kích thước 119x73x20mm, nặng 99g. Thiết bị đơn giản chỉ có 1 cổng USB để kết nối Modem USB Clear 4G (hoặc modem khác), một công tắc nguồn và đầu kết nối nguồn điện. Cài đặt đơn giản, thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, khi tất cả 3 đèn LED đều màu xanh, nghĩa là thiết bị đã được kết nối và đăng nhập, bạn nên duyệt thấy ClearSpot-xxxx thông qua tên mạng SSID mà không cần phần mềm. Khi bạn thử dùng modem USB 3G hoặc dùng Clear Spot cho điện thoại hỗ trợ 3G hoặc 4G, bạn cần tham khảo thêm danh sách thiết bị tương thích ở trang find.pcworld.com/70200, cũng như kiểm tra ở các nhà cung cấp mạng không dây.

Clear Spot xử lý địa chỉ IP khác hơn so với các sản phẩm khác của Clearwire. Modem dùng cho hộ gia đình, Clearwire chỉ thiết lập các địa chỉ có tính chất riêng tư (NAT), nên người dùng muốn có địa chỉ công cộng dưới dạng địa chỉ IP tĩnh thì phải đăng ký với hãng. Trong lúc, thiết bị di động Clearwire sẽ lấy trực tiếp các địa chỉ IP công cộng từ máy chủ DHCP của Clearwire, được trang bị bởi modem USB và một trạm truy cập không dây Clear Spot.

Sprint Overdrive 3G/4G
Ảnh

Overdrive 3G/4G được sản xuất bởi Sierra Wireless và là trạm truy cập không dây di động đầu tiên có hỗ trợ cả 2 mạng 3G hoặc 4G. Giá: 350USD (6,7 triệu đồng) bằng với giá các card mạng USB dành cho laptop, nhưng ít ra ưu thế của thiết bị này là bạn có thể chia sẻ qua băng thông rộng với một số thiết bị. Overdrive để vừa trong túi áo và nguồn pin đủ cung cấp để chia sẻ dữ liệu di động đến 5 thiết bị tương thích hỗ trợ Wi-Fi. Khi không thể kết nối với mạng 4G, Overdrive sẽ chuyển sang dịch vụ 3G hoặc 2G.

Thử nghiệm bằng cách mang Overdrive cùng với một số laptop và thiết bị di động như iPhone 3GS, iPad, Motorola Droid và một HTC Hero đến một số thành phố có 3G hoặc 4G do Sprint cung cấp. Overdrive có một nút vừa là nút nguồn vừa là nút điều khiển nhưng có vẻ không nhạy lắm và mất 1 phút để khởi động. Thiết bị cũng có GPS giúp bạn xác định vị trí đang ở đâu; nó cũng hỗ trợ thẻ MicroSD nên bạn có thể chia sẻ tập tin kèm với các thiết hỗ trợ Wi-Fi.

Tuy nhiên, trong qua trình thử nghiệm, lưu trữ qua MicroSD không thuận tiện bằng ổ USB để trao đổi tập tin. Trong quá trình kiểm tra 4G ở các thành phố, khi dùng Overdrive để kết nối laptop tại 3 thành phố, tốc độ tải xuống 3,2Mbps và tốc độ tải lên 400Kbps. Khi thiết lập thiết bị chuyển tự động dịch vụ giữa 4G và 3G, lúc chuyển 4G sang 3G thì nhanh và dễ dàng, nhưng Overdrive mất khoảng 30 đến 60 giây để chuyển từ 3G sang 4G.

Trên iPhone, iPad, Droid, và Hero, tốc độ 4G tải hơi yếu so với khi kết nối Overdrive với laptop. Thực tế, iPhone và iPad có tốc độ kết nối nhanh hơn khi dùng mạng 3G của nhà cung cấp AT&T. Một lưu ý nên cập nhật firmware mới nhất của Overdrive để cải tiến hiệu suất của iPhone thông qua trạm truy cập. Đối với điện thoại Droid và Hero, thường kết nối với mạng 3G của Verizon và T-Mobile, Overdrive sẽ tăng hiệu suất khoảng 50%.

Đối với các thành phố chỉ hỗ trợ 3G, cũng giống như các trạm truy cập di động khác, Overdrive cũng dùng pin riêng, bạn có thể sạc lại thông qua cổng mini USB kết nối với máy tính hoặc nhờ nguồn điện từ bên ngoài qua adapter. Overdrive dường như cần dùng nhiều nguồn điện khi kết nối với 4G hơn so với 3G, thời lượng pin khoảng 4 giờ cho 3G, và 3 giờ cho 4G.

Để sạc lại pin dùng qua cáp USB, mất khoảng 2 đến 3 giờ, tuy nhiên vẫn ít hơn 1 giờ khi dùng adapter. Đối với người dùng nguồn laptop, Overdrive là lựa chọn tốt. Ở các thành phố có mạng 4G, hiệu suất của Overdrive cao hơn, thường gấp 2 hay 3 lần mức hiệu suất sử dụng Wi-Fi ở các khách sạn hoặc quán cà phê.

Sprint U301
Ảnh

Modem USB Sprint U301 3G/4G là modem không dây đầu tiên của Sprint tương thích với cả mạng 3G và 4G. Cài đặt U301 khá đơn giản. Với một đĩa CD, thông qua Windows wizard để cài trình điều khiển và kết nối các tiện ích. Tiện ích này bao gồm các thông số (“3G”, “4G”, “best available”). Bạn có thể tải phần mềm này từ Sprint. Nhưng có một điểm khó khăn khi máy tính dùng HĐH Windows 7 có cài sẵn modem Sprint 3G, và khi muốn cài phần mềm 4G vào sẽ gây xung đột, do đó phải gỡ phần mềm cũ sau đó mới cài phần mềm U301.

Khi cài đặt xong, phần mềm khá dễ xài, bạn có thể thiết lập chế độ tự động chuyển sang dịch vụ 4G và 3G (4G là mặc định). Nếu trong lúc dò tìm mà không nhận được tín hiệu 4G hoặc 3G, thiết bị sẽ chuyển đổi sang dịch vụ 2G (1xRTT) CDMA, xảy ra chỉ một lần.

Nếu tín hiệu 4G còn chập chờn, U301 sẽ chuyển sang chế độ 3G, nhưng khi nhận đựơc tín hiệu mạng 4G, U301 sẽ chuyển từ 3G sang 4G. Thử nghiệm nhận thấy rằng dùng modem USB khởi động, tìm thấy dịch vụ 4G nhanh. Ở các thành phố mạng 4G của Sprint, một điều ấn tượng là khi U301 ở chế độ 4G, có 80% tìm được sóng 4G, 20% nhận được tín hiệu phủ sóng 3G. Do Clearwire và Sprint liên kết để phát triển mạng 4G, nên mức phủ sóng có khuynh hướng gia tăng thêm trong thời gian tới.

U301 được ghi nhận có tốc độ truyền dữ liệu nhanh, nhưng thực tế nó vẫn chưa đạt ở mức chuẩn khi tốc độ tải xuống đạt giữa 3 và 6Mbps và tốc độ đạt tối đa 10Mbps. Theo thử nghiệm, tốc độ tải xuống trung bình đạt 2 đến 4Mbps và thỉnh thoảng đạt đến mức 8Mbps. Chỉ khoảng 19% dữ liệu tải về đạt tốc cao hơn 4Mbps, và tốc độ tải trung bình đạt 1,5Mbps, cùng với tốc độ trung bình của dịch vụ 3G của AT&T.

Nếu Sprint cung cấp hiệu suất tải dữ liệu đúng như họ hứa hẹn, dịch vụ 4G của Sprint sẽ có tốc độ gấp 5 lần của các kết nối Wi-Fi mà Starbucks đang dùng, đồng thời cũng sẽ vượt trội so với đường dây thuê bao số (DSL), và cũng là đối thủ đáng gờm đối với các nhà dịch vụ Internet dùng modem sử dụng đường truyền cáp. Hiện giờ, Sprint U301 vẫn kết nối tốt các dịch vụ dữ liệu trên 3G.
Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)