Hôm nay Kaspersky công bố họ đã nhận dạng được một phần mềm độc hại trên nền tảng Android. Trojan-SMS.AndroidOS.FakePlayer.a, theo cách gọi của Kaspersky Labs, nguỵ trang như một chương trình chơi media, nhưng thực chất nó một mã độc, ngấm ngầm gởi các tin nhắn văn bản tới địa điểm nào đó, người dùng sẽ bị tính tiền các tin nhắn như vậy mà không hề hay biết.

Đây không phải là lần đầu tiên phát hiện một phần mềm độc hại trên thiết bị sử dụng Android. Một loạt các điện thoại HTC Magic của Vodafone đã từng vô tình bị lây nhiễm vi rút Windows, khi họ kết nối thiết bị này với các máy tính đã bị nhiễm từ trước thông qua cổng USB. Tuy nhiên, FakePlayer là mã độc đầu tiên có khả năng thực thi và gây hại trên nền tảng này.

Trưởng nhóm nghiên cứu sản phẩm trên thiết bị di động của Kaspersky, ông Denis Maslennikov cảnh báo, trojan này có thể sẽ khởi đầu cho làn sóng tấn công vào nền tảng Android. Những thiết bị chạy Android đang đạt được sự tăng trưởng doanh số cao nhất trong nhóm sản phẩm điện thoại thông minh, vì vậy, "món mồi" Android ngày càng trở nên béo bở hơn.

Google đã có một số biện phát bảo vệ để chống lại nguy cơ lây nhiễm các phần mềm độc hại, chẳng hạn như phải xác nhận trước khi cài một ứng dụng không nằm trong Android Market và thông báo những gì ứng dụng đó sẽ thực thi, nhằm tránh các tính năng không mong muốn mà phần mềm đó mang lại. Sự xuất hiện của phần mềm độc hại được xem là một thất bại của Google, nó cho thấy khả năng một ứng dụng có thể tự do sử dụng các tính năng của thiết bị, như tính năng SMS.

Cho đến này, iPhone chỉ gặp vi rút và các vấn đề khác trong trường hợp thiết bị đã bị mở khoá (jailbreaking), bởi bản chất của việc này là can thiệp vào root và cho phép thực thi những ứng dụng không đăng ký. Trong trường hợp của Android, mã độc giả dạng chương trình chơi media có thể lây nhiễm và thực thi mà không gặp cản trở nào.

Theo electronista




Bình luận

  • TTCN (3)
kukung

kaspersky giỏi quá mình tin tưởng, tội nghiệp androi, thế symbian có virus không

Phạm Hoài Thương  124

????

CMC, BKAV, Kaspersky cái nào tốt vậy mấy anh, em cần một lời tư vấn, hay người Việt dùng hàng việt...về chất lường thì dùng cái nào đêy

Master quang  58

cái đấy còn tùy có tiền máy ngon thì norton đơn giản hiệu quả kaspersky 

ko tiền thì avast5 hay avira là good oy