Một trong các nguyên nhân làm đầy ổ cứng của bạn là tồn tại những tập tin trùng nhau nằm rải rác bên trong bộ nhớ máy tính. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần đến công cụ Easy Duplicate Finder.

Hiện tượng xuất hiện những tập tin trùng nhau ( Duplicate file) có thể do sự vô tình (tải file nhiều lần, sao chép và di chuyển file đến nhiều nơi,..) hay hữu ý ( sao lưu) của người dùng. Các tập tin trùng nhau cũng là một trong những “thủ phạm” chiếm dung lượng của ổ cứng. Easy Duplicate Finder sẽ duyệt tìm những tập tin ấy và đưa ra giải pháp xử lý cụ thể dựa trên việc so sánh tên, nội dung, dung lượng, định dạng, ngày tạo,..Phần mềm nhỏ gọn chỉ 2,5 MB, tải về dùng thử tại đây.

Giao diện chính của chương trình

Bước đầu tiên, bạn chọn thư mục hoặc ổ đĩa muốn quét ở cây thư mục phía trên bên trái. Sau đó click vào nút “Add” để cho thư mục hay ổ đĩa vừa chọn vào danh sách bên cạnh. Trong khung danh sách này có hai thẻ “Include to scan” ( danh sách sẽ quét) và “Exclude from Scan” ( danh sách loại trừ). Việc loại trừ một thư mục hay ổ đĩa sẽ tránh bị mất mát những dữ liệu mà bạn đã chủ tâm backup từ trước, và để an toàn hơn bạn nên cho thư mục cài đặt Window vào trong danh sách loại trừ nhằm tránh tổn hại đến hệ thống. Sau khi tạo danh sách xong, bạn hãy thiết lập tùy chọn trong hai trường “Include” ( bao gồm” và “Exclude” ( loại trừ), hai trường này giúp bạn chỉ định cụ thể loại tập tin nào sẽ được quét và loại tập tin nào sẽ được bỏ qua. Nếu muốn phần mềm quét tất cả các định dạng thì bạn chọn “Any File”. Ngoài ra bạn có thể chỉnh thông số kích thước tập tin tối thiểu và tối đa ở hai trường “ Min Flie Size” và “Max File Size”.

Buớc tiếp theo, bạn chỉ cần click vào nút “Start” để Easy Duplicate Finder tiến hành dò tìm. Nút “ Clear Results” có chức năng xóa trắng trang kết quả của những lần quét file trước đó.

Bước tiếp theo, sau khi tiến trình dò tìm hoàn thành, các tập tin trùng nhau sẽ được liệt kê theo danh sách kèm theo chi tiết về đường dẫn, kích thước, ngày giờ tạo lập và chỉnh sửa,…bạn hãy lựa chọn các tập tin mà mình chắc chắn là bản sao của nhau để tiến hành xử lý. Nếu nghi ngờ, bạn hãy tìm đến tập tin theo đường dẫn của nó để xem và so sánh lại với những tập tin còn lại mà Easy Duplicate Finder đã liệt kê.

Hộp thoại lựa chọn những loại file cần quét

Cuối cùng, bạn chọn một trong các tùy chọn ở thanh ngang duới cùng để xử lý danh sách vừa quét được. Nút “Auto Select” chứa những lệnh như xem chi tiết tập tin, mở thư mục chứa tập tin, mở Recycle Bin, mở xem file hình ảnh, chọn tất cả hay loại trừ thư mục,..v..v Nút “Rename Selected” dùng để đổi tên những tập tin trùng nhau, khi nhấn vào đây một cửa sổ nhỏ hiện ra để bạn nhập tên mới vào và quyết định thêm phần tên mới vào trước ( Prefix) hay sau (Postfix) phần tên cũ.

Nút “Move to Folder” có chức năng đưa những tập tin được chọn vào một thư mục do bạn chỉ định. Nếu muốn, bạn có thể click vào “Delete Selected” để xóa những tập tin không mong muốn. Một cửa sổ nhỏ sẽ hiện ra để bạn quyết định xóa hoàn toàn hoặc chỉ đưa những tập tin ấy vào Recycle bin. Nút “Deselect All” chỉ đơn giản là để bỏ chọn tất cả các file trong danh sách.

Mục “Settings” ở trên cùng cũng cung cấp cho bạn một số tùy chọn quan trọng như quét cả thư mục con (Scan subdirectories), bỏ qua Recycle bin, bỏ qua những tập tin tạm thời (Skip temporary Files), bảo vệ thư mục chứa các tập tin của hệ thống ( Protect System Folders). Bên canh đó, bạn cũng có thể lựa chọn một hai phương pháp dò tìm là sử dụng mã CRC kết hợp với so sánh dung lượng (CRC32 Checksum + Filesize) hoặc so sánh từng Byte với nhau (Byte-by-Byte Comparison)

Duy Tín


Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Mình dùng CloneSpy thấy rất hiệu quả và nhiều chức năng hơn cái này, lại miễn phí. CloneSpy cho phép tạo 2 pool (kiểu chính/phụ), cho phép xoá tự động file trùng nếu nó nằm trong 1 pool mình quy định, hoặc xoá file trùng có tên ngắn hơn... Xoá ngay hoặc lưu trong tập tin .bat để xem xét trước rồi mới thi hành.

Nói chung là miễn phí và rất tốt.

Nguyễn Duy Tín  41

Mình mới tham gia nên ko biết TTCN có cho sử dụng những nguô`n download như MF, RS, MU hay ko và cũng không biết có cho giới thiệu về các bản portable hay không. Các bạn ai biết tl mình với Smile

@Hải Nam: Cám ơn đóng góp của bạn.

Hải Nam  30903

Bạn cứ gửi, nếu cần BTV sẽ chuyển sang host riêng

KHUÊ TÚ

Tìm và loại bỏ các tập tin trùng nhau trong ổ cứng

Thật ra việc loại bỏ duplicate này rất quan trọng, nhưng đòi hỏi phần mềm phải có độ tin cậy cao. Nhỡ xoá nhầm là tiêu!