Ngày 10/8, cảnh sát Hàn Quốc đã tiến hành lục soát các văn phòng của chi nhánh Google tại nước này nhằm tìm kiếm bằng chứng cáo buộc hãng đã thu thập và lưu trữ trái phép dữ liệu cá nhân.

Liên quan tới dịch vụ Street View của Google, gã khổng lồ về dịch vụ tìm kiếm lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với khá nhiều vụ kiện tụng và điều tra ở nhiều quốc gia khác nhau kể từ năm 2006 tới nay. Street View được triển khai từ năm 2006 cho phép người dùng có thể xem tổng thể các đường phố trên bản đồ Google Maps và có thể di chuyển ảo trên các đường phố này.

Kể từ cuối năm ngoái tới tháng 5 vừa qua, Google Hàn Quốc đã điều nhiều chuyến xe có gắn camera di chuyển khắp thành phố để chụp ảnh. Tuy nhiên, phải đến cuối năm nay dịch vụ Street View mới ra mắt tại nước này, và hiện mọi việc mới đang trong giai đoạn chuẩn bị.

Cảnh sát Hàn Quốc nghi nghờ rằng những chiếc ôtô trên có thể đã ghi và lưu trữ dữ liệu cá nhân một cách trái phép rồi chuyển về trụ sở Google thông qua mạng không dây.

“Chúng tôi sẽ điều tra các quan chức Google Hàn Quốc và nghiên cứu kĩ phần dữ liệu thu thập được ngày hôm nay nhằm xác định công ty có vi phạm luật viễn thông và riêng tư của Hàn Quốc hay không”, tuyên bố của Trung tâm phản ứng khủng bố mạng (CTRC) trực thuộc Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, cho biết.

CTRC cũng đồng thời cho biết sẽ xác định chủng loại và số lượng dữ liệu mà Google Hàn Quốc đã thu thập được. “Chúng tôi sẽ thu tất cả dữ liệu gốc được thu thập và lưu trữ trái phép thông qua mạng lưới Wi-Fi nội bộ của Google”.

Trong khi đó, đại diện Google cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra và sẽ trả lời bất cứ câu hỏi nào trong phạm vi có thể. Trước đây, Google từng tuyên bố việc thu thập dữ liệu cá nhân ở nước ngoài là việc làm không chủ đích, và rằng công ty sẽ hợp tác trong bất cứ cuộc điều tra nào.

Google có cảm giác không mấy dễ chịu tại Hàn Quốc. Đối thủ của hãng này là Daum tại xứ sở Kim Chi cũng tung ra dịch vụ cạnh tranh với Street View. Trong khi đó, AP trích lời Google cho biết hãng sẽ đẩy nhanh quá trình triển khai Street View tại Đức trước cuối năm nay. Dự kiến, Street View sẽ được triển khai tại 20 thành phố lớn của Đức.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)