Chip Snapdragon dual-core MSM8260 của Qualcomm có tốc độ 1,2 GHz, hỗ trợ video Full HD

Hiện tai, hầu hết smartphone chỉ có khả năng phát video 720p và đi kèm với bộ vi xử lí (BXL) tốc độ kịch tầm cỡ 1 GHz, nhưng người dùng đang yêu cầu hiệu năng cao hơn, các nhà phân tích nói. Một thế hệ mới của BXL lõi kép (dual-core) có thể cho phép người dùng xem video độ nét cao hoàn hảo Full HD1080p và chạy các ứng dụng đòi hỏi nhiều hơn.

Các nhà sản xuất điện thoại chưa công bố kế hoạch đưa chip lõi kép vào smartphone, nhưng các nhà sản xuất chip đang sẵn sàng. Qualcomm đã xuất xưởng BXL lõi kép đầu tiên của mình, MSM8660, và sẽ bắt đầu với một chip lõi kép nhanh hơn, QSD8672, vào cuối năm nay. Texas Instruments (TI) dự kiến đưa ra chip lõi kép OMAP4430 vào cuối năm nay, và nó có thể dùng cho các thiết bị vào đầu năm tới.

Những ứng dụng đang chạy trên smartphone đòi hỏi năng lực tính toán cao hơn, Nathan Brookwood, nhà phân tích chính của Insight 64, nói. Ví dụ, đàm thoại video với ứng dụng Face Time của Apple yêu cầu rất nhiều hiệu năng để xuất liên tục video và hỗ trợ hiển thị hình trong hình. Khi các hình ảnh video chuyển động với độ phân giải cao cũng như để hỗ trợ thoại video các smartphone sẽ cần những BXL nhanh hơn.

Bằng cách chia các ứng dụng thực hiện trên 2 lõi xử lí sẽ cho phép người dùng làm được nhiều hơn với smartphone trong khi vẫn duy trì được thời gian sử dụng của pin, Brookwood nói. TI và Qualcomm cho biết những smartphone dùng chip lõi kép mới của họ sẽ có thể xuất các trang web và video nhanh hơn, và phát lại video độ nét cao 1080p.

"Ưu thế này cho phép nhiều ứng dụng chạy đồng thời. Bạn đã có một BXL bổ sung để xử lí các tiến trình chạy nền, chạy nhiều ứng dụng hoặc cập nhật nhiều trang web cùng một lúc", ông Richard Tolbert, Giám đốc quản lí sản phẩm OMAP dành cho doanh nghiệp smartphone tại TI, nói.

Để tăng tốc độ cho BXL đơn nhân có thể thực hiện bằng cách nâng xung nhịp của BXL, nhưng như vậy sẽ dẫn đến tăng nhiệt và nguy cơ “rút” cạn pin, Brookwood nói. Thêm một lõi sẽ là một cách tăng cường năng lực xử lí để tăng hiệu suất cho chip.

"Các BXL thường đòi hỏi nhiều điện năng hơn khi xung nhịp được tăng cao hơn. Nếu xung nhịp của BXL được giữ ở mức thấp hơn, điện năng tiết kiệm được đủ để điều khiển hai lõi ở một tần số thấp hơn", Brookwood nói.

Tuy nhiên, một thách thức lớn là làm cho đa lõi đạt được hiệu suất cao có thể sẽ gặp vấn đề về tiêu thụ pin, Tolbert nói.

"Dual-core không nhất thiết làm giảm điện năng khi ta phủ nhiều silicon hơn với 2 BXL so với khi chỉ có một BXL", Tolbert nói.

Để giải quyết vấn đề đó, TI và Qualcomm đang mang lại khả năng quản lí điện năng độc đáo để quản lí xử lí cho nhiều lõi. Các công ty đang giới thiệu tính năng tự động bật/tắt các lõi. Ví dụ, tùy theo tiến trình xử lí, một lõi của BXL sẽ có thể hoạt động ở hiệu suất cao nhất, trong khi lõi còn lại có thể nghỉ ngơi trong chế độ chờ.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)